เปิดชีวิตในโรงพยาบาลสนาม รักษาโควิด19 ควบคู่กับสุขภาพจิต @ขอนแก่น (มีคลิป)

5

โรงพยาบาลสนามภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น สามารถรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด19ได้จำนวน 258 คน โดยล่าสุดวันนี้มีผู้ติดเชื้อเข้าพักสังเกตอาการ 27 คน เตรียมกลับบ้านแล้ว 2 คน โดยเป็นการดูแลด้านการรักษาของแพทย์อย่างใกล้ชิดควบคู่ไปกับการดูแลเรื่องสุขภาพจิต

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 เม.ย.2564 ที่หอพักหญิงที่ 26 ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งถูกใช้เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น มีทั้งหมด 86 ห้อง สามารถรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อได้ทั้งหมด 258 คน โดยแต่ละห้องสามารถอยู่ร่วมกันได้ 3 คน ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่มาพักอยู่ภายในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้จำนวน 27 คน ซึ่งทุกคนเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการน้อย รอกลับบ้าน โดย 2 ใน 27 คนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะสามารถกลับบ้านได้แล้วเร็วๆนี้ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดขอนแก่นยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 10 รายอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางจังหวัดขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์อย่างเข้มข้น

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งแรกที่ผ่านการพิจารณาร่วมกับทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นจัดตั้งขึ้นมาภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยของระบบสาธารณสุข ที่สามารถมั่นใจได้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อหอพักข้างเคียงหรือต่อบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นแต่อย่างใดตามที่หลายคนกังวล ซึ่งในส่วนนี้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจอยู่แล้วอย่างต่อเนื่อง

ภายในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้การจัดการจะแตกต่างจากโรงพยาบาลใหญ่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่จะมาพักในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้จะเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือแสดงอาการน้อย เฝ้าระวังสังเกตอาการเพื่อรอกลับบ้าน พร้อมกันนี้จะมีระบบตรวจวัดอุณภูมิร่างกายผ่านกล้องวงจรปิด โดยทุกๆคนจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยทางเจ้าหน้าที่จะใช้ระบบการพูดคุยแบบออนไลน์เป็นกรุ๊ป เมื่อถึงเวลารับประทานอาหารและยา ทางเจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งข้อความให้ทุกคนอยู่ภายในห้องห้ามออกมาขณะที่เจ้าหน้าที่นำอาหาร น้ำดื่ม และยาไปให้ โดยจะนำมาประจำจุดหน้าห้อง เมื่อทำการแจกอาหารในแต่ละมื้อเสร็จก็จะแจ้งในระบบข้อความว่าสามารถรับอาหาร น้ำดื่ม และยาเข้าไปรับประทานภายในห้องได้ รวมทั้งการนำเสื้อผ้ามาเปลี่ยน และการเก็บขยะติดเชื้อ จะมีการแจ้งล่วงหน้าโดยไม่ให้มีการพบกันซึ่งหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ติดเชื้อ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการที่จะติดเชื้อด้วย ซึ่งในห้องหนึ่งจะสามารถอยู่ร่วมกันได้ 3 คน โดยจะเป็นผู้ติดเชื้อที่รู้จักกันเพื่อลดความเครียดไปในตัว ให้ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งทางโรงพยาบาลสนามแห่งนี้จะมีการดูแลผู้ติดเชื้อโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิดควบคู่กับการดูแลเรื่องสุขภาพจิตไปในตัว ซึ่งทุกๆคนจะได้รับการดูแลเท่าเทียมกันจนกว่าจะมั่นใจว่าปลอดเชื้ออยู่ในสถานะที่ปลอดภัยแล้วจึงจะให้กลับบ้านได้

ทั้งนี้โรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นหอพักใหม่ที่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน จึงเหมาะที่จะทำเป็น รพ.สนามที่สุด ซึ่งหอพักแห่งนี้ แยกจากหอพักอื่นๆอย่างขัดเจน โดยมีระยะห่างจากหอพักใกล้เคียงเกิน 10 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่ปลอดภัย ตรงตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดเอาไว้ โดยมีการควบคุมการเข้า-ออก มีการติดตั้งระบบไวไฟเพื่ออำนวยความสะดวกให้แกผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาภายในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ด้วย

👉 ไทม์ไลน์ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ COVID-19 จังหวัดขอนแก่น https://www.khonkaenlink.info/timeline-covid19-khonkaen
👉 ดูรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่น ได้ที่ https://new.khonkaenlink.info/covid19-khonkaen

2 Comments เปิดชีวิตในโรงพยาบาลสนาม รักษาโควิด19 ควบคู่กับสุขภาพจิต @ขอนแก่น (มีคลิป)

  • ผมเทียบกับ รพ.สนามหลายๆที่ ของขอนแก่น(หอ26)ถือว่าสะดวก พร้อมมากๆเลยนะครับ
    มีสัดส่วน สิ่งอำนวความสะดวกพร้อม และที่พุทมนฑลเองก็กว้างขวาง อากาศถ่ายเท แม้จะไม่มีความเป็นส่วนตัวนัก แต่ก็ถือว่าดีมากๆเลยนะครับ คนขอนแก่นถือว่าโชคดีครับ ที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมือกันในยามยากเช่นนี้ครับ :good: :good: :good: :good: :good:

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง