ทน.ขอนแก่น พร้อมจัดงานลอยกระทงวิถีชุมชน 4 มุมเมืองชูวัฒนธรรมประจำถิ่น ที่สวยงาม เรียบง่าย

1667792603364

ทน.ขอนแก่น พร้อมจัดงานลอยกระทงวิถีชุมชน 4 มุมเมืองชูวัฒนธรรมประจำถิ่น ที่สวยงาม เรียบง่าย “ธีรศักดิ์” สั่งเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยท่าลอยกระทง และพื้นที่โดยรอบสถานที่จัดงานอย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณท่าน้ำริมบึงแก่นนคร และ บึงหนองแวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ประธานชุมชนฯและคณะกรรมการชุมชน ต่างช่วยกันจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทงประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้เทศบาลนครขอนแก่นร่วมกับชุมชนทั้ง 4 เขต กำหนดจัดงานประเพณีลอยกระทงพื้นบ้านขึ้น ใน 4 บึงใหญ่ของเทศบาลฯ ประกอบด้วยบึงแก่นนคร, บึงหนองแวง, บึงหนองใหญ่และบึงทุ่งสร้าง ทำให้ขณะนี้คณะทำงานในชุมชนจึงได้เร่งช่วยกันติดตั้งท่าลอยกระทง เวทีกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมลอยกระทงพื้นบ้านและร่วมกิจกรรมต่างที่ชุมชนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมงานประเพณีลอยกระทรงเป้นกิจกรรมที่เทศบาลฯได้ให้การสนับสนุนชุมชนได้ดำเนินกิจกรรมเองภายในชุมชน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชุมชนทั้ง 4 เขตในการกำหนดให้ 4 บึงใหญ่ของเทศบาลเป็นสถานที่จัดกิจกรรมที่ครอบคลุมทั้ง 4 มุมเมือง ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมกว่า 10,000 คน โดยในการจัดกิจกรรมนั้น เทศบาลฯได้ให้ชุมชนเป็นผู้ออกแบบการดำเนินงานทั้งการจัดเตรียมสถานที่ ท่าน้ำลอยกระทง เวทีกลาง การละเล่นต่างๆ การจัดพื้นที่ร้านค้า ร้านจำหน่ายกระทง หรือการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อให้ชุมชนนั้นได้มีส่วนร่วม โดยมีเทศบาลฯนั้นเป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนงบประมาณและอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็น

“จะเห็นได้ว่ารูปแบบการกระจายอำนาจ ในเรื่องของเทศบาลเล็กในเทศบาลใหญ่ เป็นแนวทางที่คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาฯ นั้นได้ให้ชุมชนได้มีส่วนร่วม และกำหนดพื้นที่ในการจัดกิจกรรมที่สอดรับกับงานประเพณี และแสดงถึงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ประจำถิ่นที่แต่ละชุมชน และแต่ละเขตนั้นมีเสน่ห์ในตัวที่สวยงาม เรียบง่ายและสามารถที่จะนำมาเสนอเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวหรือการจัดกิจกรรมที่สร้างความประทับยใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกับการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงดนตรีวิถีอีสานของชุมชน ของผู้สูงอายุ การชิมอาหารประจำถิ่น ไม่ว่าจะเป็นข้าวจี่, ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไก่ปิ้ง เนื้อปิ้งสูตรพื้นบ้าน,ยำข้าวปุ้น,แมลงทอด,ขนมไข่เต่า,ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนสูตรสมุนไพรอีสาน,การร่วมสืบสวนการทำกระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้ม การร่วมสอยดาว จับสลากหรือตักไข่ ควบคู่กับการทำบุญกับวัดในชุมชนที่นักท่องเที่ยวเมื่อมาสัมผัสก็จะได้ร่วมลอยกระทงบูชาพระแม่คงคาและร่วมกิจกรรมงานบุญต่างตามที่ชุมชนกำหนด”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้ที่ตำรวจทั้งจาก สภ.เมืองขอนแก่น,ตำรวจท่องเที่ยว และ ตำรวจ ตม.ร่วมไปถึงฝ่ายปกครองและกำลังสารวัตรทหาร ในการสนับสนุนในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยสถานที่จัดกิจกรรมลอยกระทงทั้ง 4 จุด โดยกำลัง อปพร.และเทศกิจ และอาสาสมัครจากหน่วยงานต่างๆ จะประจำในจุดเข้า-ออกและจุดที่เป็นท่าน้ำในการลอยกระทงเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งการจัดเรือตรวจการณ์ลงลอยน้ำเพื่อให้ความช่วยเหลือหากเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดหรือการตรวจสอบเด็กและประชาชนที่มักจะชอบลงไปเก็บกระทงในยามค่ำคืนและที่สำคัญคือการตรวจสอบความแข็งแรงของท่าน้ำที่จะใช้ลอยกระทงทุกจุดว่าสามารถรับน้ำหนักได้มากเพียงใด ซึ่งได้กำชับในเรื่องของการจำกัดคนในการลงลอยกระทงที่ขอให้ลงทีละรอบ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดในการรวมตัวตามมาตรการป้องกันโควิดและการรับน้ำหนักของท่าน้ำ รวมไปถึงการเพิ่มความเข้มงวดสายตรวจเดินเท้าในการป้องกันมิจฉาชีพที่อาจจะแฝงตัวเข้ามาในพื้นที่บริเวณจัดงานอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง