แบงค์ชาติอีสานเผยเศรษฐกิจอีสานไตรมาส 3 ต่อเนื่องไตรมาส 4 ดีขึ้น (มีคลิป)

แบงค์ชาติอีสานเผยเศรษฐกิจอีสานไตรมาส 3 ต่อเนื่องไตรมาส 4 ดีขึ้น ชูภาคการเกษตรยังเป็นรายได้หลักของภูมิภาค คู่ขนานกับการค้าระหว่างประเทศ ขณะที่น้ำท่วมครั้งนี้ทำให้ภาคอีสานเสียรายได้จากภาคการเกษตรนับหมื่นล้านบาท


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 พ.ย.2565 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายศรัณย์ ธำรงรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธปท.สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือไตรมาส 3 ปีนี้ปรับดีขึ้นจาก ไตรมาสก่อน ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมที่ทยอยฟื้นตัว โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและรายได้เกษตรที่ยังขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี ขณะที่การผลิตหดตัว มากขึ้น จากปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ (supply disruption) ที่ยังมีอยู่ อย่างไรก็ตาม ค่าครองชีพที่อยู่ใน ระดับสูงยังเป็นแรงกดดันต่อการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน

“การอุปโภคบริโภคขยายตัวต่อเนื่อง ตามการใช้จ่ายในหมวดบริการ สินค้าคงทนและสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นสำคัญ ด้าน การลงทุนภาคเอกชน หดตัวเล็กน้อยตามการลงทุนด้านการก่อสร้างที่หดตัวต่อเนื่อง และการลงทุนด้านเครื่องจักรที่ชะลอตัวลง ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐ หดตัวต่อเนื่อง ตามรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน ส่วน การค้าผ่านด่านศุลกากร หดตัวน้อยลงทั้งการส่งออกและนำเข้าจากจีนเป็นสำคัญ”

นายศรัณย์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับ รายได้เกษตรกร ขยายตัวต่อเนื่อง จากด้านราคาเป็นสำคัญ ตามราคาปศุสัตว์และมันสำปะหลัง ขณะที่ผลผลิตชะลอลง ส่วนภาคอุตสาหกรรม หดตัวมากขึ้น ตามการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลงจากปัญหา Supply Disruption ในจีนที่เพิ่มขึ้น สำหรับ การจ้างงานเพิ่มขึ้น ตามจำนวนผู้มีงานทำในระบบที่เพิ่มขึ้น (ม.33) และจำนวนผู้ว่างงานใหม่ในระบบที่ลดลง (ม.38) ในส่วน อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นร้อยละ 6.89 ตามราคาอาหารสด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ และผักสดเป็นสำคัญ ขณะที่ราคาพลังงานชะลง สุดท้ายคือภาคการเงิน ฝากเงินชะลอตัว ทั้งเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวัน ส่วนสินเชื่อขยายตัวเล็กน้อย ตามความต้องการเงินทุนของธุรกิจที่เริ่มฟื้นตัว หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย

“สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจไตรมาส 4 ปีนี้ คาดว่า ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน ตามการบริโภคภาคเอกชนที่ได้รับผลดีจากความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้น ขณะเดียวกันรายได้เกษตรยังขยายตัวดีจากผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดมากขึ้น จะช่วยให้เศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวแม้ยังมีแรงกดดันจากภาวะค่าครองชีพ ที่อยู่ในระดับสูง สำหรับการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ ทั้งในส่วนของ การผลิตอาหารและเครื่องดื่มคาดว่า ขยายตัวตามกิจกรรมการทางเศรษฐกิจในประเทศ ที่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม การผลิตเพื่อส่งออกยังมีความเสี่ยงจากผลกระทบมาตรการ Zero-COVIDในจีน และความเสี่ยงจากเศรษฐกิจคู่ค้าที่ชะลอตัว”

นายศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคอีสานส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาคอีสาน โดยมีมูลค่าความเสียหายใกล้เคียงปี 2564 มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 400,000 ราย พื้นที่ความเสียหายกว่า 2 ล้านไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 10,000-12,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 0.7-0.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม จากภัยธรรมชาติและภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว อาจเป็นช่องว่างให้มีมิจฉาชีพแฝงเข้ามาหลอกลวงประชาชนจึงขอแจ้งเตือนให้ตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างโดยตรงป้องกันการสูญเสีย ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงร่วมกับธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆจัดมหกรรมร่วมใจแก้หนี้อย่างต่อเนื่องตรงจุดมากขึ้น โดยมีเจ้าหนี้กว่า 60 สถาบันเข้าร่วมโดยกำหนดจัดที่ขอนแก่นระหว่างวันที่ 18 – 20 พ.ย.ที่จะถึงนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง