ขอนแก่น เร่งทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน หลังหลายพื้นที่น้ำลดและประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้าบ้านแล้ว

ขอนแก่น เร่งทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน หลังหลายพื้นที่น้ำลดและประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้าบ้านแล้ว “ไพรัตน์” ย้ำชัดเร่งซ่อมแซมบ้านเรือน-จัดหาเมล็ดพันธุ์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบที่กำหนดเร่งด่วน คาด ธ.ค.แล้วเสร็จ


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านดงพอง ม.10 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรี ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำคณะผู้บริหารฯ,สมาชิกสภาฯ,ข้าราชการ พนักงานและเจ้าหน้าที่ ทม.ศิลา ร่วมกับผู้นำชุมชนและประชาชนชาว บ.ดงพอง ร่วมกันทำความสะอาดถนนและพื้นที่สาธารณะ โรงเรียน รวมทั้งวัดในชุมชน ตามแผนการดำเนินการช่วยเหลือและฟื้นฟูหลังน้ำลด ภายหลังจากที่ บ.ดงพอง ซึ่งประสบภัยน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือน ซึ่งขณะนี้น้ำลดระดับลงจนเป็นปกติและเทศบาลฯรวมทั้งฝ่ายปกครองได้อนุญาตให้ประชาชนกลับเข้าบ้านเรือนของตนเองได้แล้ว

โดยคณะทำงานจิตอาสา ได้ร่วมกันกวาดเศษดินและวัชพืช เศษกิ่งไม้ รวมไปถึงเศษขยะต่างๆ ที่ลอยมากับน้ำ โดยเน้นถนนเส้นทางเข้าและออกรวมทั้งถนนภายในชุมชน และพื้นที่วัด เพื่อให้สามารถกลับมาใช้บริการได้ตามปกติ ในขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำพองได้ ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องตามการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ซึ่งล่าสุดพบว่าต่ำกว่าขอบตลิ่งประมาณ 5 ซม.

นายไพรัตน์ ทวีวาร นายก ทม.ศิลา

นายไพรัตน์ ทวีวาร นายก ทม.ศิลา กล่าวว่า ต.ศิลา อ.เมือง ประสบภัยน้ำท่วมตามการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ รวม 4 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบรวมกว่า 1,200 หลังคาเรือน พื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวเสียหายรวมกว่า 8,000 ไร่ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำได้ลดระดับลงแล้ว คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจึงได้กำหนดแผนในการเร่งเยียวยาฟื้นฟู เริ่มจากการลงพื้นที่ทำความสะอาดถนน พื้นที่สาธารณะและเขตชุมชน ด้วยการระดมรถน้ำจากเทศบาลและอุปกรณ์ทำความสะอาดและการจัดตารางการดำเนินงานทั้ง 4 หมู่บ้านให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

“ขณะเดียวกันกองช่าง จะเร่งลงสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายเพื่อนำไปสู่การเยียวยาช่วยเหลือตามระเบียบและข้อกฎหมาย พร้อมประสานหน่วยงานต่างๆในการระดมการให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังคงมีการเร่งประสานหาเมล็ดพันธุ์พืช ทั้งเมล็ดพันธุ์ข้าว,และพืชทางการเกษตรต่างๆ เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย โดยได้กำหนดแผนงานการสำรวจ ให้แล้วเสร็จภายในเดืน พ.ย. เพื่อนำไปสู่การให้ความช่วยเหลือครอบคลุมพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม ทั้ง 4 หมู่บ้านในเดือน ธ.ค.ได้ตามขั้นตอนทันที”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง