ขอนแก่น น้ำท่วมนับเดือนโรงเรียนริมลำน้ำพองยังเปิดเทอมไม่ได้ (มีคลิป)

โรงเรียนต่างๆในจังหวัดขอนแก่นต่างพากันเปิดเทอมวันแรกแล้วหลายโรงเรียน แต่ยังมีโรงเรียนที่ยังไม่สามารถเปิดเทอมได้เนื่องจากถูกน้ำท่วมนานนับเดือน ซึ่งน้ำเริ่มลดลงใกล้จะเป็นปกติแล้ว เลื่อนเปิดสอนและสอบปลายภาคไปสัปดาห์หน้า


วันที่ 1 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนต่างๆในจังหวัดขอนแก่นต่างพากันเปิดเทอมภาคเรียนที่ื2 กันแล้วเกือบทุกโรงเรียน แต่ยังมีโรงเรียนที่ยังไม่สามารถเปิดทำทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ เนื่องจากเจอสถานการณ์น้ำท่วมสูงในโรงเรียนเกือบ 1 เมตร ตั้งแต่ช่วงต้นเดือดตุลาคมที่ผ่านมา โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่โรงเรียนบ้านบึงเนียมใคร่นุ่น ท่าหิน ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ติดกับลำน้ำพอง รับน้ำจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ โดยพบว่า ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงจนเกือบแห้งแล้ว มีเพียงบางจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำที่น้ำยังท่วมขังรอการระเหยตามธรรมชาติ ส่วนบริเวณภายในอาคารเรียนน้ำแห้งแล้ว เหลือเพียงคราบน้ำที่เคยท่วมสูงประมาณ 50 ซม. ไว้เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกระดับน้ำที่หลากเข้าท่วมโรงเรียนเมื่อต้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันบรรดาโต๊ะ เก้าอี้ และสื่อการเรียนการสอนต่าง ๆ ยังคงถูกวางไว้บนที่สูง ซึ่งคณะครูอาจารย์ได้ช่วยกันยกขึ้นไว้เพื่อไม่ให้น้ำท่วมถึงและป้องกันความเสียหาย

นางประไพวรรณ ราชซุยแสน อายุ 55 ปี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านบึงเนียมใคร่นุ่นท่าหิน กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียน ครู บุคลากร รวม 227 คน สอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนจาก 9 ชุมชนเดินทางมาเรียนที่นี่ โดยที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ใกล้กับลำน้ำพอง ในช่วงที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วม น้ำเริ่มหลากเข้าท่วมภายในบริเวณโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ทางโรงเรียนกำลังจะทำการสอบปลายภาค ในวันที่ 3 – 4 ตุลาคม ทำให้ทางโรงเรียนได้สั่งปิดเรียนเป็นการชั่วคราวและเลื่อนสอบปลายภาคออกไปโดยไม่มีกำหนด ซึ่งในช่วงที่น้ำเริ่มท่วมสูงขึ้นเรื่อย ๆ ครูและบุคลากรต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของต่างๆ อุปกรณ์การเรียนการสอนขึ้นไว้บนที่สูง แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น

น้ำที่เคยท่วมขังในโรงเรียนจะลดลงจนเกือบแห้งแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ เนื่องจากห้องเรียน อาคารเรียน ห้องสุขา และบริเวณโรงเรียนยังมีดินโคลน และคราบสกปรกที่ยังต้องทำความสะอาด และที่สำคัญคือ บางชุมชนที่บุตรหลานมาเรียนหนังสือที่โรงเรียน น้ำยังท่วมขัง หากเปิดการเรียนการสอนก็อาจจะส่งผลกระทบกับนักเรียนในชุมชนนั้นๆ ได้ ทางผู้อำนวยการโรงเรียนจึงได้มีการเรียกประชุมครู อาจารย์ รวมทั้งคณะกรรมการสถานศึกษา ก่อนจะมีมติว่า ให้กลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ แต่จะยังไม่จัดสอบปลายภาคในทันที เนื่องจากต้องให้นักเรียนได้ปรับตัวก่อนสักระยะ จึงจะทำการสอบปลายภาค หลังจากที่เลื่อนมาตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยหลังสอบเสร็จทางโรงเรียนจะมีการสอนชดเชยให้กับนักเรียนด้วย เพื่อเติมเต็มความรู้ในช่วงที่ปิดเรียนชั่วคราวไป และในวันที่ 2 พฤศจิกายน นี้ ทางโรงเรียนจะมีการทำความสะอาดโรงเรียนครั้งใหญ่ก่อนเปิดเรียน โดยได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ทหาร เทศบาลตำบลบึงเนียม จิตอาสา และชาวบ้าน ได้มาร่วมแรงร่วมใจกันทำความสะอาดโรงเรียนและปรับปรุงภูมิทัศน์ต่างๆ เพื่อให้มีความพร้อมต้อนรับลูกๆ นักเรียน ในการกลับมาเรียนหนังสืออีกครั้ง หลังสถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง