หมอขอนแก่นลุยถึงบ้าน มอบยา-ถุงปันสุข พร้อมให้ความรู้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม แบบตัวต่อตัว

F87808D3-1694-493D-94FB-DD77599DA243

หมอขอนแก่นลุยถึงบ้าน มอบยาถุงปันสุข พร้อมให้ความรู้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม แบบตัวต่อตัว ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำพองลดระดับลงต่อเนื่อง เทศบาลฯอนุญาตให้ผู้ประสบภัยที่ไร้ความเสี่ยง เริ่มทยอยกลับบ้านได้  

      เมื่อวันที่ 28 ..2565 ที่กองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม .ห้วยซัน .ศิลา .เมือง .ขอนแก่น นพ.สมชาย  กิตติพงษ์หรรษา ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รพ.ขอนแก่น ราม พร้อมด้วย นพ.ภิชาญ  ฉมาดล ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.ขอนแก่น ราม  นำ แพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ นำถุงปันสุขและน้ำดื่ม จำนวน 120 ชุด มอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ยังคงไม่สามารถที่จะเดินทางกลับเข้าบ้านเรือนของตนเองได้ จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น โดยมีนายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา,นายวินัย  แสนสะท้าน รองประธาน สภาทม.ศิลา,นายสมบัติ แสนสมบัติ ผญบ..ห้วยซัน รวมทั้งสมาชิกสภา ทม.ศิลา และชาวชุมชน ร่วมรับมอบถุงปันสุขและน้ำดื่ม จาก รพ.ขอนแก่น ราม ที่นำมามอบให้จำนวนรวม 120 ชุด

จากนั้นทีมแพทย์และพยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ได้ลงเรือท้องแบน ลงพื้นที่พบปะประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในบ้านพัก เพื่อมอบถุงปันสุข รวมทั้งการให้ความรู้ด้านการแพทย์ และการสอบถามสารทุกข์สุกดิบและให้คำปรึกษาทางการแพทย์ ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้าน .ห้วยซัน ต่างสอบถามถึงวิธีการรักษาและการป้องกัน รวมทั้งวิธีการปฎิบัติทางด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะโรคเท้าเปื่อย และโรคที่มากับน้ำ ซึ่งทีมแพทย์ พยาบาล รวมทั้งยุคลากรทางการแพทย์ รพ.ขอนแก่น ราม ได้ร่วมพูดคุยสอบถามอาการเบื้องต้นและการแนะนำขั้นตอนการป้องกัน รับมือและการรักษา ให้กับประชาชนในพื้นที่ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเองและอบอุ่น

      

นพ.ภิชาญ ฉมาดล ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.ขอนแก่น ราม กล่าวว่า ได้แนะนำวิธีการป้องกัน รับมือและการรักษาเบื้อต้นให้กับชาวบ้าน .ห้วยซัน ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคน้ำกัดเท้า เนื่องจากทราบว่าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมขังมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว และขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลด และชาวบ้านบางส่วนได้เดินลุยน้ำกลับบ้าน ดังนั้นนอกจากโรคเท้าเปื่อยและโรคที่มากับน้ำ และโรคที่เกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยในระยะนี้แล้ว อีก 1 โรคที่สำคัญคือโรคฉี่หนู ที่ทุกคนต้องระมัดระวังและพบแพทย์ทันทีหากเกิดอาการต้องสงสัยหรือมีอาการผิดปกติ เพราะโรคฉี่หนูนั้นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงคือผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมขัง มีการเดินย่ำน้ำลุยน้ำท่วม ซึ่งหากมีอาการไข้สูง ปวดเมื่อย และมีภาวะแทรกซ้อนคือปวดกล้ามเนื้อรุนแรง ตาแดงตัวเหลือง ความดันโลหิตต่ำ หรือเลือดออกใต้ตาขาว ขอให้รีบพบแพทย์ทันที

      

ขณะที่ นายวินัย  แสนสะท้าน รองประธาน สภา ทม.ศิลา กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำที่ท่วมขังที่ .ห้วยซัน ได้ลดระดับลงแล้วกว่า 50 ซม. ตามการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ที่ปรับลดการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำพอง ซึ่งวันนี้เทศบาลฯและฝ่ายปกครอง ได้มีการพิจารณาให้ประชาชนนั้นเดินเข้าหมู่บ้าน ผ่านสะพานไม้ และบริเวณถนนริมฝั่งแม่น้ำพองเพื่อเข้าไปสำรวจความเสียหายบ้านเรือนของตนเองและหากใครต้องการจะกลับเข้าไปอยู่บ้าน เทศบาลฯและฝ่ายปกครอง ก็จะประเมินคามเสี่ยงเป็นรายบุคคลหากไร้ความเสี่ยงก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการที่จะกลับเข้าบ้านเพราะนอนอยู่ที่ศูนย์พักพิงและจุดอพยพมานานเกือบเดือนแล้ว อย่างไรก็ตามหลังน้ำลดและทุกอย่างกลับเข้าสู่สภาวะปกติเทศบาลฯก็จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบและข้อกฎหมายอย่างเร่งด่วนทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง