อธิการบดี มข.ระดมน้ำใจชาว มอดินแดง ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดขอนแก่น

BEE0EFDB-FB28-46F2-B6E4-C6385D6318A6

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา ได้เดินทางนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค และ ของใช้ที่จำเป็นที่ได้จัดเตรียมด้วยงบประมาณมหาวิทยาลัย พร้อมสิ่งของที่ได้รับการบริจาค ในโครงการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ห่วงใย ช่วยเหลือสังคม ในภาวะวิกฤต ประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน  400 ชุด มอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม  ณ บ้านดงพอง ต.ศิลา ขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้มีนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น มาร่วมการช่วยเหลือชุมชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และน่ายินดีว่านักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นของเรา เมื่อเห็นประชาชนได้รับความผลกระทบ มีความเดือดร้อน  นักศึกษาของเราได้ออกมาช่วยเหลือ

“ผมคิดว่ากิจกรรมในลักษณะนี้เป็นการปลูกฝังนักศึกษาของเราให้เป็นบัณฑิตที่มีความรู้ และ เห็นสังคม ยามที่สังคมมีปัญหา มีความเดือดร้อน เขาจะได้ออกมาช่วยเหลือ สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ติดตัวนักศึกษาเมื่อเขาสำเร็จการศึกษาออกไปทำงาน นอกจากนี้การจะประสบความสำเร็จได้นั้น สิ่งหนึ่ง คือ เรื่องของการมีจิตใจบริการสาธารณะ ไม่ว่าเขาจะอยู่ในภาคส่วนใดของสังคม ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐภาคเอกชน หรือ หน่วยงานต่างๆก็ตาม หากบัณฑิตของเราเป็นผู้ที่มีจิตใจดี มีจิตใจงดงาม เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นเกราะป้องกันตัวเขาเอง และ ส่งเสริมให้เขาประสบความสำเร็จในเส้นทางการทำงาน” อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว

นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับน้ำท่วมครั้งนี้ว่า พื้นที่บ้านดงพอง ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น มีผู้ประสบภัย กว่า 1,500 คน 400 หลังคาเรือน สาเหตุเกิดจากฝนตกลงมาเป็นจำนวนมาก ระดับน้ำเกินความจุของอ่าง ทำให้ต้องระบายลงสู่แม่น้ำพอง โดยน้ำได้ไหลท่วมพื้นที่และแช่ขังกว่าเดือนเศษ ระดับน้ำความสูงอยู่ที่ 50-100 ซม.  และ บางจุดมีน้ำท่วมสูงถึง 150 ซม. บ้านเรือนได้รับความเสียหาย สัตว์เลี้ยงได้รับผลกระทบ พื้นที่นาเสียหายเกือบ 100%

“ในการจัดสรรสิ่งของช่วยเหลือจากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นในครั้งนี้ ทางกำนันตำบลศิลาจะเป็นผู้ดูแล โดยท่านได้จัดการลงทะเบียนบ้านที่ได้รับผลกระทบ และ จะมีการนำแจกตามบ้านเลขที่ต่อไปวันนี้ต้องขอขอบคุณท่านอธิการบดี พร้อมคณะผู้บริหาร และ นักศึกษา ที่ได้มาให้กำลังใจชาวบ้านสิ่งของที่ได้รับ เป็นของที่แสดงออกซึ่งน้ำใจ ชาวตำบลศิลา ซาบซึ้งใจและขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง”นายไพรัตน์ กล่าว

นายธนพล จันทะดวง (ป๊อป) นักศึกษา ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายธนพล จันทะดวง (ป๊อป) นักศึกษา ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า นอกจากเรียนยังชอบทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วย เพราะทำให้ได้ช่วยเหลือสังคมไปพร้อมๆกัน

“วันนี้มาช่วยลำเลียงถุงยังชีพให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ของที่ลำเลียง คือ ไข่ไก่ และ อาหารแห้ง ถึงแม้จะมีจำนวนมาก แต่ไม่เหนื่อยเพราะมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น เพราะผมช่วยอะไรไม่ได้มาก จึงอยากช่วยลงแรง และ การมาร่วมกิจกรรมแบบนี้ยังทำให้ผมได้เห็นความหลากหลาย มันไม่ใช่แค่เรียนในห้องเรียน แต่ได้เจอของจริงด้วย ได้เจอเพื่อนๆ ต่างคณะ ถือเป็นการสร้าง connection ในอีกรูปแบบหนึ่ง”นายธนพล กล่าว

นางสาวพรกรัณย์ ยะพลหา (โฟกัส) นักศึกษา ชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นางสาวพรกรัณย์ ยะพลหา (โฟกัส) นักศึกษา ชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า เคยร่วมกิจกรรมจิตอาสาในลักษณะนี้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การเก็บชั่วโมงจิตอาสาของ กยศ. และ การร่วมกิจกรรมอื่นๆของมหาวิทยาลัย

“วันนี้หนูมาช่วยบริจาคของน้ำท่วม ช่วยขนน้ำ 400 แพ็ค กับข้าว ของแห้ง ซึ่งเยอะมาก รู้สึกเหนื่อยแต่ก็ดีใจที่เห็นชาวบ้านมารอ และเราได้มาช่วยในวันนี้ หนูชอบร่วมกิจกรรมแบบนี้กับทางมหาวิทยาลัย ทำแล้วรู้สึกดี หนูคิดว่าการทำกิจกรรมแบบนี้ บ่อยๆ เป็นการฝึกฝนให้มีน้ำใจต่อผู้อื่น เช่น เมื่อมีคนขอความช่วยเหลือจากเรา เราก็สามารถช่วยเหลือได้เลยไม่ต้องลังเล เพราะฉะนั้น อยากจะขอเชิญชวนเพื่อนๆนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกคนมาช่วยเหลือมาร่วมบริจาคของหรือช่วยเหลือเพื่อนในจังหวัดของตนเองหรือที่ต่างๆ ทำแล้วก็จะดีกับตัวเองอยากให้มาช่วยกันเยอะๆนะคะ” นางสาวพรกรัณย์ กล่าว

สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยทุกปี ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามปณิธาน“การอุทิศเพื่อชุมชนและสังคม” ของมหาวิทยาลัย โดยเป็นการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน รวมทั้งองค์การนักศึกษา ในปีนี้ ได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้ชื่อโครงการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ห่วงใย ช่วยเหลือสังคม ในภาวะวิกฤต ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยได้เปิดรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง พร้อมน้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม -25 ตุลาคม 2565 ซึ่งจะลงพื้นที่อีกครั้งในวันพุธที่  2 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.30 – 12.00 น. ณ บ้านบึงอีเฒ่า ตำบลศิลา – บ้านห้วยซัน ตำบลศิลา – บ้านนาเพียง ตำบลสำราญ

ข่าว : รวิพร สายแสนทอง ภาพ : ชายชาญ หล้าดา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง