กรมอุตุฯประกาศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว เริ่ม 29 ต.ค.65 ปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว

1F0B3B3C-B3AC-4EBE-ADC7-20B942A489B9

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศหน้าหนาว 2565 ของประเทศไทยเริ่มต้น 29 ต.ค.65 ยาวไปจนถึงก.พ.66 โดยสภาพอากาศปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ประเทศไทยเริ่มต้นฤดูหนาว ในวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566 บริเวณยอดดอย ยอดภูและเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ภาพรวมโดยเฉลี่ยปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว แต่ในช่วงเริ่มต้นฤดูบริเวณตอนบนของประเทศอาจมีฝนตกได้ในบางช่วง ส่วนภาคใต้จะยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยตอนบนบางแห่งของภาคใต้อาจได้สัมผัสอากาศเย็นได้ในบางวัน

สำหรับการคาดหมายฤดูหนาวปี 2565 บริเวณที่มีโอกาสเกิดหนาว เดือนธันวาคม 65 – มกราคม 66 คือ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 8 – 15.9 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอย ยอดภู และเทือกเขา จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ขธรที่ภาคมต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นทางฝั่งตะวันออกของภาค ตั้งแต่ จ.ชุมพรลง โดยฌฉพาะในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค. พร้อมเตือนให้ระวังพายุหมุนเขตร้อน น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
เรื่อง การเริ่มต้นฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ.๒๕๖๕

ประเทศไทยจะเข้าสู่เข้าสู่ฤดูหนาว ตั้งแต่วันที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๕ เป็นต้นไป โดยอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลงต่ำกว่า ๒๓ องศาเซลเชียส ซึ่งอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นเกือบทั่วไปอย่างต่อเนื่อง
และทิศทางลมที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยที่ระดับความสูง ๑๐๐ เมตร ถึงความสูง ๓,๕๐๐ เมตร เปลี่ยนเป็น
ลมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบนที่ความสูงตั้งแต่ ๕,๐๐๐ เมตรขึ้นไป เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันตก

ประกอบกับปริมาณและการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาวในปีนี้ บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกในบางช่วงส่วนบริเวณภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๕
(นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์)
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง