สสจ.ขอนแก่นเร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบน้ำท่วมขัง เกิดน้ำกัดเท้า ที่ตำบลศิลา


วันที่ 25 ตุลาคม 2565 เวลา 10.30 น นายแพทย์ไพรัชฌ์ สงคราม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่เยี่ยมติดตามการออกหน่วยแพทย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในเขตหมู่บ้านดงพอง ต.ศิลา โดยเฉพาะ ถนนสายเคียมห้วย ตัด ถ.เลี่ยงเมือง เส้นทางทางหลวงหมายเลข 1027 บ้านโคกท่า ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น ตัดผ่านไป อ.น้ำพอง และ อ.กระนวน ซึ่งเกิดภาวะน้ำท่วมจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ระดับน้ำลดลงแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้เปิดการเดินรถได้ตามปกติ คงเหลือแค่น้ำที่ไหลผ่านบริเวณพื้นผิวถนนเท่านั้น

ขณะที่ บ.ดงพอง ม.10 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น 1 ใน 4 หมู่บ้านของ ต.ศิลา อ.เมือง ขณะนี้น้ำที่ท่วมขังเริ่มมีกลิ่นเหม็นเน่าและชาวบ้านทะยอยมารับยารักษาโรคเท้าเปื่อยอย่างต่อเนื่อง ประชาชนได้รับผลกระทบ 340 หลังคาเรือน ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง 5 คน มีจำนวนผู้รับบริการครั้งละ 100 คน ซึ่งการออกหน่วยครั้งนี้มี นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมือง แพทย์หญิงรุจิรารักขณ์ พรหมเมือง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น 2 นายวิทวัส อาลัยลักษณ์ สาธารณสุขอำเภอเมือง ร่วมกับทีม MCATT ออกพื้นที่ตรวจรักษาโรคมอบยาสามัญประจำบ้าน ประเมินสุขภาพจิต ไม่พบปัญหาสุขภาพจิตแก่ชาวบ้าน และเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง

ทั้งนี้ นายสุรัตน์ จันทราสีกา กำนันตำบลศิลา ให้การต้อนรับและได้ให้ข้อมูลว่า ต.ดงพอง มีน้ำท่วมขังมานาน มีหน่วยปฐมพยาบาลจาก รพ.ค่ายศรีนครินทร์ และ รพ.สต.ศิลามาออกหน่วยมอบยาสามัญประจำบ้าน ยารักษาน้ำกัดเท้า ยาโรคระบบทางเดินอาหารเป็นระยะ ยาและเวชภัณฑ์ที่ได้รับสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัวมีเพียงพอสำหรับการดูแลพี่น้องในพื้นที่ ด้าน นพ.ไพรัชฌ์ สงครามกล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นได้สนับสนุนยารักษาน้ำกัดเท้าจำนวน 200 ชุด รองเท้าบูท 50 คู่

ทั้งนี้ สสจ.ขอนแก่นยังคงได้รับการสนับสนุนยารักษาน้ำกัดเท้าอย่างต่อเนื่องจากหน่วยงานต่างๆ ดังนี้
1.จัดซื้อยาชุดน้ำท่วม จากองค์การเภสัชกรรม 1,988 ชุด จะได้รับยาภายใน 25 ตุลาคม 2565
2.ได้รับสนับสนุนยาทาน้ำกัดเท้า จากคณะเภสัชศาสตร์ ขอนแก่น 5,000 หลอด รับยาวันที่ 25 ตุลาคม 2565
3.ได้รับสนับสนุนยาทาน้ำกัดเท้า จากกลุ่มน้ำเอยน้ำใจ ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์จุฬาฯ 2,000 หลอด รับยาวันที่ 25 ตุลาคม 2565
พร้อมเร่งส่งมอบให้พื้นที่ประสบภัยให้เร็วที่สุด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง