ขอนแก่น ไฟไหม้กุฎิพระอายุกว่า 50 ปีวอดทั้งหลัง คาดไฟฟ้าลัดวงจร เสียหายกว่า 5 ล้านบาท

เกิดเหตุไฟไหม้กุฏิพระภายในวัดสวัสดี บ้านโนนพันชาติ อายุกว่า 50 ปี วอดทั้งหลัง คาดไฟฟ้าลัดวงจร มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2565 ร.ต.อ.วิโรจน์ โควินทะสุด รองสว.(สอบสวน) สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนพันชาติ ตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ว่าเกิดเพลิงไหม้ที่กุฏิพระสงฆ์ ภายในวัดสวัสดี บ้านโนนพันชาติ ขอให้ไปตรวจที่เกิดเหตุด้วย

หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและไปตรวจเกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.รัตนทัต ศรีพล ผกก.สภ.มัญจาคีรี และนายพยุง เหล็กดี นายอำเภอมัญจาคีรี เมื่อถึงวัดที่เกิดเหตุ พบรถดับเพลิงของ อบต.นาข่า อบต.นางาม อบต.คำแคน กำลังฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้กุฏิ 2 ชั้น ครั้งปูนครึ่งไม้ ที่มีอายุประมาณ 50 ปี เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 30 นาที เพลิงจึงสงบ

นายไพโรจน์ ผาจันทร์ อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนพันชาติ กล่าวว่า มีควันและไฟลุกขึ้นมาจากกุฏิพระครูสันติ สาระสุนทร อายุ 65 ปี พระลูกวัดของวัดดังกล่าว ชาวบ้านช่วยกันดับไฟ แต่ดับไม่ได้ เพราะไฟโหมแรง ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และในกุฏิก็มีสิ่งของเครื่องใช้จำนวนมาก และเป็นกุฏิแบบสมัยโบราณ สร้างมาประมาณ 50 ปีแล้ว ชั้นบนเป็นไม้ และเสาไม้ ชั้นล่างมีสิ่งของเก็บจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

“ช่วงเกิดเหตุ ไม่มีพระอยู่ในกุฏิ เพราะเดินออกไปหาญาติในหมู่บ้าน จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่สิ่งของในกุฏิ ทั้งโลงเย็นและพระพุทธรูปสำคัญหลายองค์ รวมถึงเงินสดที่เป็นเงินส่วนตัวของพระก็ถูกไฟไหม้ไปทั้งหมด รวมมูลค่าความเสียหายทั้งกุฏิและสิ่งของ ประมาณ 5 ล้านบาท ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้นั้น เชื่อว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะสายไฟที่กุฏิดังกล่าว เก่ามากแล้ว ใช้มานานหลายสิบปีแล้ว”

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มัญจาคีรี ได้ตรวจที่เกิดเหตุและประสานเจ้าหน้าที่ ศพฐ.4 ขอนแก่น มาตรวจที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อจะได้สรุปสาเหตุการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ว่าเกิดไฟไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดจากสาเหตุอื่น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง