ชาวขอนแก่น ไม่ย่อท้อ ออกล่าปลาไหลมาขายสร้างรายได้ในภาวะน้ำท่วม หาได้เท่าไรลูกค้ารับซื้อเกลี้ยง ในราคา กก.ละ 250 ทุกไซส์


เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 13 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณทางเข้า บ.ท่าแก และ บ.บึงอีเฒ่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มีชาวบ้านในหมู่บ้านซึ่งส่วนใหญ่ประสบปัญหาน้ำท่วม ได้ออกหาปลามาวางจำหน่ายริมถนน เพื่อให้ผู้ที่สัญจรไป-มา ได้พากันเลือกซื้อปลาสดๆชนิดต่างๆ ในราคาย่อมเยา เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทั้งการปลูกผัก ปลูกข้าวและทำสวนผลไม้ แต่เมื่อเกิดภาวะน้ำท่วมทำให้ผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย จึงพากันออกหาปลามาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว ได้ใช้จ่ายทดแทนช่วงที่เกิดน้ำท่วม โดยพบว่าวันนี้ปลาที่ชาวบ้านหามาได้จากธรรมชาติจะเป็นปลากระดี่ ,ปลานิล, ปลาหลด, ปลาดุก,ปลาขาว และ ปลาตะเพียนแต่ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมาก และมายืนรอต่อคิวเพื่อเลือกซื้อ กันตลอดทั้งวันคือ ปลาไหล

น.ส.อำไพ หมื่นสาน อายุ 36 ปี ชาวบ้าน บ.บึงอีเฒ่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หมู่บ้านถูกมวลน้ำจากแม่น้ำพอง ไหลเข้าท่วมทั้งหมู่บ้านขณะนี้เกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างอพยพออกมาอยู่ในจุดที่ทางการกำหนด เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำยังคงท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนต่างพากันหาอาชีพเสริม เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตร ทั้งนาข้าว แปลงผัก แปลงดอกไม้ และสวนผลไม้ถูกน้ำท่วม จึงพากันออกหาปลา ในหนองน้ำสาธารณะและพื้นที่รกทึบ ตามจุดที่น้ำท่วมขัง ซึ่งก็สามารถที่จะจับปลาตามธรรมชาติได้ทุกวัน แต่ในช่วง 1-2 มานี้ เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำมาเพิ่มขึ้น จึงออกหาปลาไหล ได้มากกว่าปลาชนิดอื่นๆ

“ปลาไหลมักจะอยู่ในจุดที่รกทึบ โดยเฉพาะจุดที่มีหญ้าขึ้นปกคลุม ซึ่งครอบครัวได้ออกหาปลา ทั้งปลาทั่วไปและปลาไหล โดยปลาไหล นั้นจะใช้ท่อพีวีซี หรือไม้ไผ่ ทำเป็นรูแบบวิถีอีสาน ออกวางทิ้งไว้ในช่วงกลางคืนของทุกคืน พอรุ่งเช้าก็ออกเก็บก็จะพบว่ามีปลาไหลติดข่องหรือที่ดักปลาในแต่ละอันรวมหลายตัว อย่างวันนี้หาได้ตัวใหญ่สุดคือตัวละ 1.4 กก.”

น.ส.อำไพ กล่าวต่ออีกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ต่างพากันมาสอบถามและรอเลือกซื้อปลาไหล กันตั้งแต่เช้า เรียกได้ว่าหามาได้เท่าใดก็ขายหมด เนื่องจากเป็นปลาไหลธรรมชาติ อย่างวันนี้ปลาไหลตัวใหญ่สุดมีคนมาเลือกซื้อกันแต่เช้า ซึ่งก็ได้จำหน่ายในราคา กก.ละ 250 บาท ขณะที่ราคาจำหน่ายปลาไหลทั่วไป หากตัวเล็กก็จะ กก.ละ 200 บาท ตัวใหญ่ก็จะ กก.ละ 250 บาท ซึ่งลูกค้าก็จะเลือกซื้อในขนาดที่ชื่นชอบ ซึ่งส่วนใหญ่จะซื้อไปประกอบอาหารรับประทาน ทั้งปิ้งปลาไหล ป่นปลาไหล และต้มเปรตปลาไหล ซึ่งบางวันจำหน่ายได้กว่า 10 กก. ซึ่งทำให้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวในช่วงภาวะน้ำท่วมในขณะนี้ได้ในระดับหนึ่ง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง