มวลน้ำก้อนใหญ่ โถมเข้าเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่เร่งปิดทางน้ำ เสริมคันคลอง หวั่นน้ำทะลักเข้าเขตเศรษฐกิจ (มีคลิป)


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการป้องกันน้ำไหลเข้าพื้นที่เขตเศรษฐกิจเมือง และพื้นที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ มีการระบายน้ำเพิ่มขึ้น ปริมาณน้ำก็เอ่อเข้ามาในพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่รอบนอกไปแล้วจำนวนมาก และทุกภาคส่วนก็มีความจำเป็นต้องร่วมกันป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ จึงต้องทำการป้องกันน้ำ อุดทุกเส้นทางที่เชื่อว่าน้ำจะไหลเข้าในเมือง

ขณะที่ที่บริเวณท่อระบายน้ำเสีย ริมถนนเลี่ยงเมืองบ้านใกล้ทางเข้าบ้านดงพอง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายไพรัตน์ ทวีวาร นายก ทม.ศิลา พร้อมด้วย นายวรโชติ จาระศรี อายุ 42 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองหิน ม. 8 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำชาวบ้าน เอากระสอบทรายและถุงบิกแบ็ค มาทำการปิดทางน้ำ ที่บริเวณท่อระบายน้ำในจุดดังกล่าว เพื่อปิดน้ำพองที่เอ่อท่วมในพื้นที่ทางด้านทิศเหนือ ไม่ให้ไหลเข้าไปในเขตเมือง โดยเทศบาลตำบลศิลานำเครื่องจักรมาช่วยขนบิกแบ็คและดินมาถมและใช้รถไถเกรดกลบบริเวณดังกล่าว

นายวรโชติ จาระศรี ผญบ.บ.หนองหิน กล่าวว่า เขื่อนอุบลรัตน์มีการระบายน้ำเพิ่มทุกวัน ทำให้น้ำพองเอ่อท่วมในพื้นที่ตำบลศิลาไปหลายหมู่บ้าน แต่ทางจังหวัดและทางอำเภอมีคำสั่งให้ปิดเส้นทางน้ำ ห้ามไหลเข้าพื้นที่เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจสำคัญ จึงออกตรวจสอบในพื้นที่ เพื่ออุดและปิดทางน้ำ สำหรับจุดที่กำลังปิดจุดนี้ หากปล่อยให้น้ำไหลเข้าไปก็จะเอ่อท่วมในพื้นที่เมืองขอนแก่นแน่นอน จึงต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

เช่นเดียวกันกับที่ประตูระบายน้ำ D8 ห้วยพระคือ นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขื่อนหนองหวาย และเจ้าหน้าที่ ทต.พระลับ ช่วยกันกรอกทรายใส่กระสอบ เพื่อเอาไปลงในจุดที่มีความเสี่ยงว่าน้ำล้นคันคลอง ที่มีความยาวกว่า 7 กิโลเมตร เนื่องจากระดับน้ำพองมีระดับสูงขึ้น เริ่มส่งผลกระทบต่อคันคลอง 3L แล้ว และเจ้าหน้าที่เขื่อนหนองหวาย กำลังดำเนินการเสริมคันดินบนคันคลอง 3L บริเวณบ้าบคุยโพธิ์ และบ้านปากเปือย ต.บึงเนียม อ.เมือง ขอนแก่น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง