สุดจะกลั้นน้ำตา! พบเด็กคุ้ยขยะหาของกิน ใกล้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น (มีคลิป)

news2021_Facebook1

กลั้นน้ำตาไม่อยู่ หญิงใจงามชาวขอนแก่นเจอเด็กชายเร่ร่อนนั่งคุ้ยถุงขยะหาเศษอาหารกินประทังชีวิต วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเรื่องที่พักและอาหาร ด้านนายกเทศมนตรีนครขอนแก่นส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือ

        มีกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Thanarat Soongkaeng โพสต์คลิปเด็กชายคนหนึ่งกำลังคุ้ยขยะกิน โดยระบุข้อความด้วยว่า “มีใครกลั้นน้ำตาได้มั้ย ขับรถจะกลับห้อง เจอเค้ากำลังคุ้ยขยะหาอะไรกิน เลยวนรถไปหา น้ำตาไหลเลย กำลังกินเศษข้าวในถุงขยะที่มีคนเอามาทิ้ง ตอนแรกนึกว่าจะมีอายุหน่อย พอเงยหน้ามา ยังอายุไม่เยอะเลย ชีวิตคนเราทำไมมันแตกต่างกันขนาดนี้ คนมีกินมีใช้ ก็กินทิ้งกินขว้าง คนไม่มีจะกินก็ต้องอาศัยข้าวในกองขยะประทังชีวิตไปวันๆ นี่คือเหตุผลที่เวลาไปทานข้าวที่ไหน ถ้าไม่หมดจะให้ห่อทันที เพราะเราอาจเจอคนอย่างพวกเค้าก็ได้ อย่าใช้ชีวิตอย่างประมาทนะคะ สมัยนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ประหยัด อดออม และแบ่งปันนะคะ”

        ต่อมาผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังผู้โพสต์คลิปดังกล่าว คือ นางสาวธนารัตน์ สูงแข็ง ชาว จ.ขอนแก่น เล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 3-4 ทุ่ม วันที่ 16 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา ขณะนั้นตนเองกำลังขับรถกลับบ้าน มาถึงวงเวียนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ก็เห็นคนกำลังคุ้ยขยะอยู่ริมฟุตบาท นึกขึ้นได้ว่ามีถุงยังชีพที่ทำไว้แจกเหลือชุดหนึ่งจึงวนรถกลับไปหาพร้อมกับถ่ายคลิปไว้ พอมาถึงก็จอดรถหยิบถุงยังชีพลงมา ก็เห็นคุณยายนั่งทานอาหารอยู่ริมถนนอีกคน จึงได้แบ่งของในถุงให้คุณยายครึ่งหนึ่ง แล้วเดินไปหาชายในคลิป ก็พบว่ายังเป็นเยาวชนอยู่ จึงได้ให้ถุงยังชีพส่วนที่เหลือซึ่งมีมาม่าปลากระป๋องน้ำดื่มให้ชายดังกล่าวไปพร้อมกับเงิน 60 บาท และหน้ากากอนามัย ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ถามอะไรมากบอกน้องแค่ว่าเอาไว้ใช้ซื้อกิน น้องก็ยกมือไหว้ขอบคุณแล้วรับไว้แล้วเดินจากไป ก่อนที่ตนเองจะนำมาโพสต์ลงในโซเชียล

ซึ่งก็มีเจ้าของร้านอาหารแถวบึงแก่นนครเล่าให้ฟังว่า น้องจะเร่ร่อนอยู่รอบบึงแก่นนครเป็นประจำ และคล้ายว่าจะสติไม่สมประกอบ โดยเจ้าของร้านอาหารรอบบึงแก่นนครเล่าให้ฟังว่า ตอนที่ร้านยังเปิดให้บริการตามปกติ น้องจะมายืนที่หน้าร้าน ซึ่งเจ้าของร้านก็ทำข้าวผัดจานใหญ่ให้ทานประจำ แต่พอร้านต้องปิดเร็วเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ไม่ค่อยได้เจอน้องอีก ทำให้น้องต้องไปคุ้ยขยะกิน ตอนนี้ต้องยอมรับว่าคนลำบากเยอะมาก มีคนเร่ร่อนแบบนี้เยอะมาก ที่ผ่านมาเจอเยอะมาขอข้าว ตกงาน นอนริมถนน ซึ่งที่เห็นคือบางคนไม่มีหน้ากากอนามัยใส่ บางคนหน้ากากอนามัยเก่ามาก ดำมาก ตอนนี้จึงได้สั่งแมสไว้สำหรับมาแจกเพิ่มเติมแล้วและหากเห็นก็จะให้หน้ากากอนามัยไปด้วย อยากให้หน่วยงานต่างๆที่มีหน้าที่ดูแลคนเร่ร่อนโดยตรงเข้ามาช่วยเหลือเรื่องที่พักเรื่องอาหารการกินแต่ละมื้อ เพราะแม้ว่าสติไม่ดีแต่น้องก็รู้จักขอทำงานเพื่อแลกข้าว ดีกว่าไปฉกชิงวิ่งราว อยากให้น้องได้มีที่พักอาศัยและมีข้าวกิน

        พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและจุดที่ปรากฏในคลิป เป็นลานกว้างและมีสวนสาธารณภายในศาลหลักเมือง ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านที่มาพักผ่อนภายในศาลหลักเมืองทราบว่า ปกติจะมีคนเร่ร่อนหรือคนยากไร้มาอยู่จุดนี้หลายคนโดยจะหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปตามกาลเวลา ซึ่งส่วนใหญ่จะมาอาศัยม้านั่งในศาลหลักเมืองเพื่อพักผ่อน บางคนก็หาเก็บของเก่าตามถังขยะไปขาย ในส่วนที่คนเร่ร่อนคุ้ยขยะนั้นก็พบเห็นได้บ้างแต่ก็ส่วนน้อย ซึ่งส่วนใหญ่จะไปพักอาศัยที่บ้านคนไร้ที่พึ่งที่เทศบาลนครขอนแก่นและพม.จ.ขอนแก่นจัดสถานที่เอาไว้ให้การช่วยเหลือ และบางวันก็มีคนใจดีนำอาหารมาแจกอยู่ตลอด

        ด้าน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนี้หลังจากที่ทางเทศบาลนครขอนแก่นรับแจ้งก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อจะให้การช่วยเหลือคนเร่ร่อนหรือคนยากไร้ต่อไป ซึ่งการช่วยเหลือนั้น ทางเทศบาลนครขอนแก่น ได้ร่วมกับทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น หรือ พม.จ.ขอนแก่น จัดสถานที่เป็นบ้านสำหรับช่วยเหลือคนไร้บ้านที่เหล่านาดี 12 ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยจะดูแลทั้งเรื่องที่พักอาศัย เรื่องอาหารการกิน และการฝึกอาชีพให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต่อไป ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ที่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่นั้น จะไม่ค่อยให้ความร่วมมือ และหลบหนีออกมาใช้ชีวิตอิสระ แต่หากทางเทศบาลนครขอนแก่นได้รับแจ้งก็จะออกไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง