ด่วน!ศบค.เคาะแล้วไฟเขียวฉีดวัคซีนสูตรผสม เข็มที่ 1 ใช้วัคซีนซิโนแวคและกระตุ้นเข็มที่2 ด้วยวัคซีนแอสตราเซเนกา

C5A077D1-24FC-4AF3-80BD-B4B36E029B59

เมื่อเวลา 14.00 . วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันช่วงหนึ่ง ว่า ที่ประชุม ศบค. ที่มีพล..ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธานการประชุมโดยได้มีการหารือเรื่องวัคซีน ที่จะใช้กระตุ้นหรือบูสตอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม โดยสามารถที่จะฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนแอสตราเซเนกา หรือวัคซีนเทคโนโลยี mRNA ที่สามารถนำมาใช้ในการฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

ในส่วนของพี่น้องประชาชน ที่ประชุมศบค.มีข้อสรุปว่า เข็มที่ 1 ใช้วัคซีนซิโนแวคและกระตุ้นเข็มที่2 ด้วยวัคซีนแอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นมติของที่ประชุมว่าสามารถที่จะใช้สูตรผสมได้

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้รายงานในที่ประชุมศบค.ว่าได้รับฟังการศึกษาจากหลายหน่วยงานทั้ง มหาวิทยาลัย โรงเรียนแพทย์ที่มีการรายงานในเรื่องของการใช้วัคซีนผสมต่างชนิดกัน ซึ่งผลประสิทธิภาพของการควบคุมโรคเป็นไปในทิศทางที่น่าพอใจทั้งนี้องค์การอนามัยโลกซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทยก็ให้การยอมรับจึงมีข้อสรุปในที่ประชุมที่สามารถใช้ได้ โดยการฉีดวัคซีนใช้สูตรผสม เป็นซิโนแวค เข็มที่ 1 และแอสตราเซเนกา เป็นเข็มที่ 2 ฉีดห่างกัน 3 -4 สัปดาห์

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง