ของดี ของเด็ด @ขอนแก่น

ของดี ของเด็ด @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

สินค้า OTOP ยังคงอยู่คู่เมืองไทย ไปอีกนาน แต่จะอยู่อย่างไร ที่จะปันความสุข ระหว่างกันแบบสมดุล ไม่มากไป ไม่น้อยไป…..

หลายคน ยังคิดอย่างเดิมๆ ว่า สินค้า OTOP ต้องถูกๆ บ้านๆ หากเป็นเช่นที่คุณๆ บางคนคิด เห็นทีว่า ช่องว่าง คนรวย-คนจน คงถีบห่างออกไปเรื่อยๆ….

หลายคนคิดว่า สินค้าโอทอป จะต้องรอไปช้อปที่เมืองทองธานี เท่านั้น หรืออาจต้องรอ ตลาดนัด ฟังแล้ว อมยิ้ม ส่ายหน้า ขำไม่ออก แต่ชีวิตต้องเดินต่อไป แบบทรนง…..

สินค้า OTOP ควรเป็นสินค้า ไร้ฤดูกาล หมายถึง ขายได้ทั้งปี ไม่ว่าจะผ่านวาระใดของการใช้ชีวิต งานบวช งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ งานเกษียณ งานรับนายใหม่ และอื่นๆ

การนี้ บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด ในฐานะบริหารศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น จึงมีนโยบายในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ด้านการจัดจำหน่าย เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ด้วยการคัดเลือก สินค้าลงกระเช้า ปีใหม่ 2566 เร็วกว่าเวลาเดิม เพื่อช่วยสร้างยอดขาย  ให้ผู้ประกอบการ มีรายได้ ไปจุนเจือครอบครัว ลูกได้ไปโรงเรียน มีเงินหมุนเวียนภายในครอบครัว ตามอัตตภาพ

28 สิงหาคม 2565 จึงมีการเปิดตัว สินค้า OTOP ทั้ง 21 รายการ มาจาก 12 อำเภอ  ซึ่งผ่านการคัดกรองของคณะกรรมการ อย่างเข้มงวด ด้วยแนวคิด 3 กรอบตามเกณฑ์  คือ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นเอกลักษณ์แห่งเมือง และเป็นนวัตกรรม

ขอยกตัวอย่าง กาแฟ  “แวกัสโซ”  ขอนแก่น-บ้านเฮา ปลูกกาแฟ ไม่ได้  แต่ “เบรน” กาแฟได้ กาแฟ “ขี้ชะมด”  กิโลละ กว่า 3 ถึง 4 หมื่น และต้องรอ เจ้าตัวชะมดขี้ ออกมา

ผู้ประกอบการ ยิ้ม มีความสุข กับ การให้คำมั่นว่า จะรักษาคุณภาพของสินค้าทุกรายการ
ผู้ประกอบการ ยิ้ม มีความสุข กับ การให้คำมั่นว่า จะรักษาคุณภาพของสินค้าทุกรายการ

นวัตกรรมจาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ใช้คิดจำลองการคั่ว ให้คล้ายกับการที่กาแฟ เสมือนเข้าไปอยู่ในกระเพาะตัวชะมด รสชาติดี ถูกใจ คอกาแฟ ยิ่งนัก ที่สำคัญ ราคาย่อมเยากว่า

ที่สำคัญ อีกเรื่อง คือ การให้โอกาส มนุษย์ล้อไม้-ผู้พิการ  พวกเขามีฝีมือด้านงานไม้ จึงได้รับมอบงานการทำกระเช้าไม้ เป็นการช่วยสร้างรายได้ ให้กลุ่มผู้พิการกลุ่มนี้อีกด้วย

การจัดทำกระเช้า สินค้า OTOP ของจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา ในคราวนี้ คาดว่าจะมีการกระจายรายได้ ลงสู่ชุมชน กว่า 528 ครอบครัว หรือ กว่า 2532 ชีวิต  ให้ประคับประคองขับเคลื่อน ไปด้วยกัน ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อาจฝืดเคือง ในยามนี้

การมอบสิ่งของแทนใจ ในกาละ ของการเกษียณอายุราชการ มอบกระเช้า สินค้า OTOP ย่อม แบ่งปัน แสดงน้ำใจ เป็นวงวาน ไพศาลศิลป์  และก้าวเลยไปถึงเทศกาล ปีใหม่ 2566 ย่อม เป็น จิ๊กซอร์แห่งความสุข ที่งดงาม….

“เกษียณอายุราชการ” ยกกระเช้ามอบ ถูกใจ ดีใจ ยิ่งนัก
ต้อนรับ “นายใหม่” ยกกระเช้ามอบ ถูกใจ ดีใจ ยิ่งนัก

           

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง