สื่อ ทรงพลัง@ขอนแก่น

สื่อ ทรงพลัง@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ยอมรับกันว่า ภูมิทัศน์ของสื่อ เปลี่ยนไปจนสิ้นแล้ว ทีวี-ไม่ใช่ สื่อทรงอิทธิพลที่สุดอีกต่อไป วิทยุ-หมดยุคใช้เสียง ทะลุทะลวง เป่าหูคน หนังสือพิมพ์- สิ้นยุค ฐานันดรสี่

สื่อที่โผล่เข้ามาทดแทน สื่อดั้งเดิม คือ “สื่อสังคมออนไลน์”  หรือ “โซเซียลมีเดีย” ใช้กันกว้าง ขวาง กระจายไปทั่วโลก ส่งผลโลกใบนี้ แคบลง เพียงปลายนิ้ว….

นักการตลาด นักประชาสัมพันธ์ จึงต้องปรับกลยุทธ วางเป้าหมายไปยังผู้บริโภค ผ่านสื่อออนไลน์ เทคโนโลยีทำให้ มีข้อมูลลงรายละเอียด อย่างชัดแจ้ง ซึ่งอาจง่ายต่อการวางแผน แต่อาจ อ่านใจ พวกเขายากสักหน่อย ตามยุค โลกเสมือนจริง

เหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น”  จึงมีกิจกรรม ที่จัดเป็นพิเศษให้กับตัวแทน ซึ่งทำหน้าที่ส่ง ข่าวสารของกิ่งกาชาดทั้ง 16 อำเภอ  มาเรียนรู้ ฝึกปรือ ด้านภาคปฏิบัติ  หรือ เป็น workshop สนุกๆ  กับผู้เชี่ยวชาญ ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ เขต 1 ขอนแก่น   เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

นักเรียน ทั้งห้อง-ราว 40 คน ตั้งใจ ในการเรียนรู้มาก “วัย” ไม่เป็นอุปสรรค คนรุ่น สว. ขยันที่จะเรียนรู้ อะไรไม่รู้ ก็ถาม..สอนแม่หน่อย บอกแม่หน่อย จึงเป็นความน่ารักของคนต่างวัย  แต่ใจใฝ่รู้ เหมือนกัน…..

เทรนด์ ของการทำเนื้อสาร คือ คือ โดนใจ ถูกใจ มีสาระ มีบันเทิง เป็นทอค ทอล์กออฟเดอะทาวน์ มีเรตติ้ง เงินทองก็ตามมา ไม่แตกต่างกับ ละครหลังข่าว ที่ทำรายได้จากสปอตโษณา ร่ำรวยกันมามากแล้ว

ฝึกการถ่ายภาพให้สวย ด้วยมือถือ เพียงเครื่องเดียว มีการ ตกแต่งภาพ ก่อนส่งออก กลายเป็น “นักข่าวพลเมือง”  ที่หลายคนสนุก และพบว่า ไม่ยากเลย ยิ่งคนที่เก่งไอที ชอบงานศิลปะอยู่แล้ว ยิ่งทำงานคุ้มคุณค่า

งานนี้ เขาแบ่งงานกันทำเป็นงานกลุ่ม และมีการประกวด  ทีมที่ทำผลงาน ตอบโจทย์ ด้านเนื้อหา โดยเฉพาะงาน จิตอาสาของสภากาชาดไทย ล้วนเป็นงาน บรรเทาทุกข์ บรรเทาความเดือดร้อน ที่บีบคั้นอารมณ์ ให้พวกเขาต้องเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ แม้จะบอกว่า ยังช่วยอะไรมากไม่ได้ แต่เพียงการไปจับมือ กำลังใจ มอบสิ่งของ ก็เป็นการปลอบขวัญ เติมกำลังใจ ที่ยิ่งใหญ่ ในยามนั้น

สื่อเชิงบวก”  เป็น งานช่วยสร้างสรร ให้ผู้คนลุกขึ้นมาแบ่งปัน ซึ่งกันและกัน ซึ่งตรงข้ามกับ “สื่อเชิงลบ” ที่มักเข้ามาล้างโลก…เราเลือกได้ เลือกที่จะเป็นคนดี ทำสื่อดีๆ และเป็นคนดี ของสังคม ใช่ไหม…

บันทึกช่วยจำ : ขอบคุณ ท่านผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ เขต 1 ,ท่านผู้อำนวยการ NBT ขอนแก่น และคณะวิทยากร  ที่แบ่งปันความรู้  ยิ่งให้ ยิ่งงอกงาม

ขอบคุณ ของรางวัล บัตรรับประทานอาหารแสนอร่อย จาก โรงแรมอวานี โรงแรมพลูแมน และทีโบนสเต็กเฮ้าส์  พวกเขาคงมีเรื่องเล่าในวงของอร่อยและเอนจอยกับผลงานที่ชนะเลิศในวันนั้น

“โจอี้ ศรีเมืองขอน” เจ้าของเพจดัง มีผู้ติดตามเกือบ 4 แสน ราย

เยี่ยมชม เบื้องหลัง กระบวนการจัดทำรายการ ทีวี
ทฤษฏี สื่อมวลชน ที่ยังทรงพลังเสมอ

“ ดาวกระจาย ว้าว.. ว้าว..”
เป็นทีมที่ชนะเลิศ ในการทำ Workshop จากโจทย์ “ ภารกิจของ “สภากาชาดไทย” และจะเป็นคลิปตัวอย่าง ออกอากาศ ในรายการ อีสานวันนี้ ทาง สทท 11 วันศุกร์ที่ 26 สค 2565 เวลา 16.00-17.00 น.
.. ปลื้ม กับผลงาน และ อร่อย กับรางวัล แถม ความรู้ กลับบ้าน…


Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง