เมืองโต ท่อตัน @ขอนแก่น

เมืองโต ท่อตัน @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

เมื่อฟ้าฝน มาเยือน ข่าวน้ำท่วม ก็ตามมา พูดความจริงกันหน่อยไหม ว่า.. วิถีชีวิตของคนไทย อาจไม่ได้ถูกฝึกเรื่อง การคัดแยกขยะ การทิ้งขยะไม่เป็นที่ ไม่เป็นทาง แต่ยุคนี้ก็ดีขึ้นมากแล้ว หากเป็นยุคก่อนหน้า เราจะเห็น คนในรถยนต์ ไขกระจก แล้วทิ้งขยะออกมาจากรถ แบบหน้าตาเฉยๆ โชคดีว่ายุคนี้ ไม่เกิดแล้ว….

การร้องเรียนว่า “น้ำท่วม” ขยะล้น ร้องมายังเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ให้เข้าไปดูแล…น่าเห็นใจว่า  อาจไม่ทั่วถึง เราปล่อยเรื่องให้เลยมาเนิ่นนานมาก จนเป็นความเคยชิน วันนี้จึงมีการออกมารณรงค์กัน เพิ่มดีกรีขึ้น เมื่อภัยมาถึงตัว…

ลองนึกๆ ดูซิ เวลาเราปลูกบ้าน หรือ เกิดหมู่บ้านจัดสรร จะมีการถมที่ดิน ยกระดับเพื่อสร้างบ้าน ใช่ไหม… มาก่อนถมก่อน มาทีหลังถมสูงขึ้นไปอีก บางครั้งถมทางเดินของน้ำ จนเกิดอาการท่วมขัง แบบไม่ต้องรอระบาย เพราะไม่มีทางไป อาจต้อรอแดดเผา แล้วแห้งไปเอง กระมัง…ฮา…

ส่วนเรื่อง “ขยะ” มักจะทิ้งรวมถัง เปียก แห้ง อาหาร เทลงถังเดียว ปล่อยเป็นภาระของพนักงานเก็บขยะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องหาวิธีกำจัด อาทิ  แบบเผา  ฝังกลบ  จนกลายเป็นคดีความเรื่อง กลโกงงบการกำจัดขยะ หลายหมื่นล้าน  ติดคุกกันมาแล้วหลายคน ตามที่เป็นข่าวกัน…

ที่สำคัญ อีกเรื่องของขยะ คือ การเข้าไปอุดตันในท่อระบายน้ำ และการเกิดขยะในทะเล ที่คนบนบก ทิ้งลงทะเล คะเนว่าจะพ้นๆตัวไปซะ แต่สุดท้าย ธรรมชาติก็วกกลับมา ลงโทษมนุษย์ ทั้งทางตรง และทางอ้อม

“ขยะทางทะเล” เกิดจาก น้ำมือของคนบนบก 80%  ส่วนอีก 20% เป็นขยะที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ในทะเล ดูซิ อยู่บก อยู่ทะเล ขยะเกิดทั้งนั้น….

ขอทบทวน เรื่องการคัดแยกขยะ กันอีก ต้องพูดกันบ่อยๆ รณรงค์กันต่อเนื่อง ไม่ขาดตอน จำสี ขึ้นใจ

ถังสีแดง : ต้องทิ้งขยะ เป็นพิษ อย่าง ถ่านไฟฉาย แบบตอรี่

ถังสีเหลือง : ขยะที่สามารถนำไปทำเป็นเชื้อเพลิงได้  เช่น  ไม้ ยาง หนัง

ถังสีฟ้า : ขยะที่นำไป รีไซเคิล เช่น พลาสติก แก้ว กระดาษ โลหะ

ถังสีเขียว : ขยะเศษอาหาร ขยะเปียก นำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ ดีแท้…

เราเคยรณรงค์ สร้างโรงผลิตปุ๋ยอินทรีย์ในบ้าน ด้วยการมอบถัง แนะนำวิธี คือ เจาะก้นถัง ฝังลงดิน นำเศษอาหาร มาทิ้ง ปิดฝา เป็นปุ๋ยชั้นเลิศ ให้ต้นไม้งอกงาม ดีแท้…

หากทุกคน ช่วยกัน คนละสองมือ เรื่องของขยะ จะไม่เป็นภาระให้ใครต้องหนักใจเลย เพราะพบว่า ค่าเฉลี่ยของการสร้างขยะ ของพวกเรา มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ คนละ 1 กิโลกรัม ต่อคน ต่อวัน เท่านั้นเอง

ทุกเรื่อง เริ่มได้ที่ตัวยตัวเรา ใครไม่ทำ.. เราทำ ใครทิ้งขยะ… เราไม่ทิ้ง ทุกคนทำได้ เราทำได้…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง