ช้อปห้างคนไทย@ขอนแก่น

ช้อปห้างคนไทย@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

วันหยุด พวกเราไปเดินตากแอร์กันในห้าง ใช่ไหม…ยุคนี้ ผ่อนคลาย เรื่องโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว ใครเป็น ใครติดก็หายได้เอง….

บรรยากาศความคึกคัก จึงเริ่มกลับคืนมา สู่สังคมชาวโลก ซึ่งเป็น “สัตว์สังคม”  ที่ต้องอยู่รวมกลุ่มกัน มีกิจกรรมร่วมกัน ในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัด ความชอบ ของแต่ละคน แต่ละกลุ่ม

คำว่า ห้าง” เป็นคำไทย ที่ใช้เรียกสถานประกอบที่การขายสินค้า ที่มีให้เลือกมากมาย หลายประเภท จึงมีคำเรียกเจ้าของร้าน ซึ่งมักเป็น ฝรั่ง หรือคนจีนว่า “นายห้าง” คือ เป็นเจ้านายที่มีลูกน้อง และเป็นเจ้าของร้านค้านั้นๆ

อีกคำหนึ่งที่ตามมาในยุคต่อมา คือ “ห้างสรรพสินค้า”  คราวนี้ดูเป็นมืออาชีพ ขึ้นมาอีกระดับ เป็นอาคารใหญ่โต ติดแอร์เย็นฉ่ำ รวมร้านค้า สินค้าหลายประเภท แบ่งเป็นชั้น จัดกลุมเป็นโซน ลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อได้ ตามสบาย

ห้างสรรพสินค้า”   จึงเป็นธุรกิจค้าปลีก ประเภทหนึ่ง ที่ตอบโจทย์ โดนใจผู้บริโภค จึงเติบโต ในทุกประเทศทั่วโลก ยักษ์ใหญ่ ระดับโลก มีการขยายสาขา เข้าไปลงทุน ทั่วโลก ในประเทศที่มีลู่ทาง รวมทั้งเมืองไทย ที่หลายห้างดังระดับโลก พาเรด เข้ามาเปิด ถูกใจขาช้อป เพลิดเพลิน ดูอย่างช้อปปิ้งออนไลน์ เมืองไทย ยังเข้าวินติดอันดับต้นๆ ของโลกเลยนะ…

เกิดในแผ่นดินไทย เป็นคนไทย ขอเชียร์ ห้างคนไทย แบบ “ชาตินิยม” กันนะ ประชาสัมพันธ์ ให้แบบ ฟรีๆ แบบไม่คิดสตังค์ เพราะรู้ว่า สุดท้ายเงินทุกบาท จะหมุนเวียนอยู่ในเมืองไทย ของเรานี่แหละ…

ไหน ไหน มาดูกันซิ “ห้างของคนไทย” มีใครกันบ้าง เวลาไปช้อป จะได้ ยืดๆ  พบว่า มี 4 ห้าง ที่คุณๆ จะเดินเข้าไปแบบ “ชาตินิยม” มี “งไ” นำหน้า  เรียงตามยอดขายมากสุด ที่ปิดตัวเลข ณ สิ้นปี 2564 ได้แก่

1 ท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต : เป็นของค่าย ตระกูล “จิราธิวัธน์”  หรือ เซ็นทรัลกรุ๊ป  มี 288 สาขา ยอดขาย 39,614 ล้านบาท กำไรสุทธิ 470 ล้านบาท อัตรากำไร 1.2 %

2 วิลล่ามาร์เก็ต :   ก่อตั้งโดย คุณสุรพงษ์ ภูสนาคม มี 35 สาขา ยอดขาย 7,559 ล้านบาท กำไร สุทธิ 519 ล้านบาท อัตรากำไร 6.9 %

3 ฟู้ดแลนด์  : ก่อตั้งโดย คุณสมศักดิ์  ตีระพัฒนากุล มี 25 สาขา ยอดขาย 5,846 ล้านบาท กำไรสุทธิ 213 ล้านบาท  อัตรากำไร 3.6 %

4 แมกซ์แวลู : ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ต่อมามีการซื้อหุ้น โดยกลุ่มคนไทย คือ กลุ่มอิออน ทยแลนด์ มี 105 สาขา ยอดขาย 5,690 ล้านบาท กำไรสุทธิ 105 ล้านบาท อัตรากำไร 1.8 %

พบว่า ห้างที่มีอัตรากำไร สูงสุด คือ วิลล่ามาร์เก็ต เพราะวางตำแหน่งในตลาดบน ที่มีกำลังซื้อสูง แต่ยอดขายสูงสุดเป็นของ ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต เพราะเดินสายคู่ไปกับทุกสาขาของห้างแม่-เซ็นทรัล

คราวนี้ เดินช้อป ห้างไหน รู้กันแล้วนะ คิดกันต่อได้เอง ว่าจะอุดหนุน ใครดี หรืออาจต้องทดแทนกับบางห้างนอก บ้าง ก็ไม่ว่ากัน ขอเพียง คนไทย หัวใจไทย แค่นี้ก็มีความสุขกันแล้วนะ…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง