ขอนแก่นซ่อมท่อส่งน้ำประปาเรียบร้อยแล้ว หลังถูกกระแสน้ำพัดท่อส่งน้ำบ้านไผ่-บ้านแฮดขาด

1660888146393

ขอนแก่นซ่อมท่อส่งน้ำประปาเรียบร้อยแล้ว หลังถูกกระแสน้ำพัดท่อส่งน้ำบ้านไผ่-บ้านแฮดขาด ขณะที่เบื้องต้นพบพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายนับหมื่นไร่ ทุกหน่วยงานเร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 ส.ค.2565 ที่สะพานข้ามลำห้วยหนองโง้ง ริม ถ.มิตรภาพ กม.307+747 บ.หนองโง้ง ต.บ้านแฮด อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น นายชาติชาย ขำชื่น นายอำเภอบ้านแฮด พร้อมด้วยนายสุพัฒนศักดิ์ ถิรัชช์บวรชัย ปลัดอาวุโส อ.บ้านแฮด และนายอรรพล ทิพย์ดารา ปลัดฝ่ายป้องกัน อ.บ้านแฮด ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเชื่อมต่อท่อน้ำประปา ซึ่งเจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาค อ.บ้านไผ่ รับผิดชอบพื้นที่ อ.บ้านแฮด ได้ทำการซ่อมแซมและเชื่อมต่อท่อส่งน้ำประปาชั่วคราวเป็นที่เรียบร้อยภายหลังจากท่อส่งน้ำประปาจากการประปา อ.บ้านไผ่ มาที่ อ.บ้านแฮด ชำรุดเสียหาย หลังถูกมวลน้ำหลากพัดชำรุดเสียหายบริเวณจุดเชื่่อมต่อห้วยหนองโง้ง จนเกิดชำรุดเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทำการซ่อมแซมทันทีหลังน้ำลดและเปิดให้บริการน้ำประปาได้ตามปกติเมื่อวานที่ผ่านมา (18 ส.ค.)

นายชาติชาย ขำชื่น นายอำเภอบ้านแฮด กล่าวว่า จากภาวะมวลน้ำหลากที่เกิดขึ้นจนทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมรอระบาย ถ.มิตรภาพ ในเขต บ.หนองกุง ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ ที่ผ่านมา ซึ่งระดับน้ำได้ลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งจากกระแสน้ำที่พัดพาดผ่านในขณะนั้นได้พัดเอาท่อส่งน้ำประปา จาก สนง.การประปาส่วนภูมิภาค สาขา บ้านไผ่ ที่ส่งน้ำมาให้กับ อ.บ้านแฮดชำรุดเสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่การประปาและทางอำเภอได้ประสานงานจนสามารถที่จะแก้ไขสถานการณ์ ได้อย่างรวดเร็ว

“ขณะนี้การซ่อมแซมในเบื้องต้นได้แล้วเสร็จแล้วและมีการเปิดระบบน้ำประปาให้กับชาว อ.บ้านแฮดแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา โดยการซ่อมแซมชั่วคราวนั้นคือการเชื่อมต่อท่อส่งน้้ำจากจุกเดิม ที่พังเสียหาย มาเชื่อมต่อกับท่อลอยและวางตามแนวสะพาน เพื่อให้การใช้งานได้ตามปกติตามการแก้ไขสถานการณ์ชั่วคราว และขณะนี้ทางการประปาได้เร่งวางแผนที่จะเชื่อมต่อท่อส่งหลักตามหลักวิศวกรรมตามขั้นตอนต่อไป”

นายอำเภอบ้านแฮด กล่าวต่ออีกว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ขณะนี้หลายจุดเริ่มลดระดับลงแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีพื้นที่ที่ประสบปัญหาทั้งหมด 4 ตำบล 42 หมู่บ้าน โดยพบบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วม 9 หลัง ขณะที่พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมแยกเป้นนาข้าว 11,198 ไร่ และพืชไร่ 2,984 ไร่ ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายได้ลงพื้นที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือและตรวจสอบความเสียหายตามขั้นตอนต่างๆอย่างเร่งด่วนแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง