ม่านฝนและคน ที่ ภูผาม่าน @ ขอนแก่น

ม่านฝนและคน ที่ ภูผาม่าน @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ห่างหายกันไปกว่า 2 ปี เมื่อต้องหลบภัย โควิด-19  มันอึดอัด แน่นอก ต้องยกออก…  พบว่า การออกไปท่องเที่ยวของคนรุ่นใหญ่  คึกคัก คึกครื้น ขึ้นทันตา เมื่อโควิด จาง…..

ชมรม 1 Day Trip in KKC กวักมือชวนสมาชิก ไปพักค้างด้วยกันสักคืน เที่ยวในบ้านเรา จังหวัดเรา ช่วยเศรษฐกิจ หมุนเวียน กับชุมชนของบ้านเฮา…เด้อ

ตะลุยหน้าฝน ต้องลุ้นกัน หากฝนเทลงมา หมดสนุก และ อาจอด หลายรายการ ….แต่หน้าฝน มองออกไป สดชื่น ทุ่งข้าว ต้นไม้เขียวขจี… น้ำตก ไหลเป็นทาง ไม่ขาดสาย เสียงน้ำสนั่นป่า เป็นชีวิต ชีวา ที่หลายคนถวิลหา….

คณะกรรมการของชมรม ฯ เลือกเส้นทาง มุ่งหน้า อำเภอภูผาม่าน พาสมาชิก 85 ชีวิต ไปเยือน เมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน สัมผัสวิถีไทย ธรรมชาติ และสวนผลไม้

เป็นความตื่นเต้น ปนดีใจของสมาชิก ที่คาดไม่ถึงว่าจะมีแบบนี้ ในบ้านเฮา….

อำเภอภูผาม่าน  ระยะทางห่างจากตัวเมืองขอนแก่น  109  กิโลเมตร พื้นที่ราว  284.6 ตารางกิโลเมตร ส่วนใหญ่เป็นเนินเตี้ยๆ อากาศดี ต้นไม้มาก จัดว่าเป็นอำเภอเล็กๆ น่าอยู่ คนน่ารัก…..

ขอนำมาเล่าสู่กันฟัง ว่า จุด ที่คณะ ไปเยี่ยมชม มีจุดใดบ้าง และเชื่อว่า ท่านผู้อ่าน อาจอยากไปสัมผัสด้วยตัวเองบ้าง ชาวบ้านชอบใจ เพราะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ พวกเขารู้ดีว่า “ท่องเที่ยว” เป็นงานที่ช่วยสร้างเงิน สร้างรายได้….

วัดเฉลียงทอง : ต้นไม้แห่งเรื่องราวของ รังผึ้ง กว่า 380 รัง ที่ถูกเก็บ และลำเลียงเข้ากรุงรัตนโกสินทร์ ในยุคของล้นเกล้า รัชกาลที่ 3 นับนิ้วแล้ว ราว เมื่อ 185 ปี ก่อน

ต้นเฉลียงทอง อายุมากกว่า 300 ปี กับเรื่องราวของ รังผึ้ง กว่า 380 รัง

ห้วยม่วง : บึงน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งหน่วยราชการมีนโยบายขุดลอก เพื่อเป็นแหล่งสำรองน้ำของชุมชน จึงมีมติของชุมชน ว่า จะขอใช้ประโยชน์เพิ่ม เป็นจุดท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ จึงมีบ้านพัก แพ อาหาร ไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งมีการจัดระเบียบการทำมากินของสมาชิกในชุมชน จึงเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในวงกว้างขึ้น

นาฝาย คันทรี่ คันทรีวิว & รีสอร์ท : ที่พัก บรรยากาศ กลางทุ่งนา ที่ปรับพื้นที่ มารองรับนักท่องเที่ยว ได้ ราว 80-100 คน มากสุดของอำเภอ ในขณะนี้ ออกแบบได้ ชิค..ชิค ถูกใจ สายชอบถ่ายรูป มีหลายจุดที่เช็คอิน เลาะกันได้เกินครึ่งวัน

สระมรกต  : น้ำจาก ใต้ธรณี สีเขียวมรกต เป็นบ่อน้ำที่มีความลึกสุดราว 80 เมตร เกิดจาก การระเบิดหิน ที่ได้รับสัปทาน นานกว่า 30 ปี คนเสพวิว…ชอบ

บ้านไร่ ฝายตาสวน : สวนผลไม้ ที่ทำให้เจ้าของสวน มีชีวิตชีวา จากที่เคยเจ็บ ออดๆ แอดๆ เมื่อลูกๆกลับจากเมืองหลวง มาอยู๋บ้าน และชวนทำสวน  วิ่งได้ทั้งวันในสวน  ปลูกผลไม้เศรษฐกิจ ที่คนไทยชอบกัน อย่าง ลองกอง เงาะ ส้มโอ

ไหมล่ะ หลายอย่าง มีที่บ้านเฮา….ตามสัมผัสกันได้….ภูผาม่าน….ฉันจะรักเธอ…..

จุด เช็คอิน ที่ “ห้วยสมอ” มีฉาก ภูเขา ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ อำเภอ “ภูผาม่าน”
ใส่บาตร เช้า ชาวพุทธศรัทธา
ขนม น่าทาน ฝีมือกลุ่มแม่บ้าน แห่ง อำเภอภูผาม่าน
เสื้อประจำชุมชน “เสื้อไทภู”
เสื้อประจำชุมชน “เสื้อไทภู”

       

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง