ขอนแก่นป้องกันน้ำชีไหลท่วมเมืองฝั่งตำบลพระลับ (มีคลิป)

ขอนแก่นป้องกันน้ำชีไหลท่วมเมืองฝั่งตำบลพระลับ

ขอนแก่นเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ-วางแนวกระสอบทราย แนวริมคันดินริมแม่น้ำชี รับมือมวลน้ำหนุนเข้าท่วมเขตเมืองชั้นใน ป้องกันน้ำทะลักท่วมพื้นที่ทางการเกษตรหลายพันไร่และเขตชุมชนเมืองอย่างเต็มที่


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ปากหนองผือ ริมฝั่งแม่น้ำชี บ.ผือ ม.19 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพระลับ พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ได้ช่วยกันเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ และการเร่งบรรจุกระสอบทรายเพื่อวางเป็นแนวทางกั้นน้ำและเสริมแนวคันดินริมตลิง รับมือกับมวลน้ำหนุนในแม่น้ำชี ที่ขณะนี้บริเวณฝั่งแม่น้ำชีเริ่มมีระดับที่เพิ่มสูงขึ้นตามมวลน้ำที่ไหลมากับแม่น้ำชีจากอิทธิพลของพายุฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการระบายน้ำในแม่น้ำชีที่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับมวลน้ำก้อนต่างๆที่จะเพิ่มขึ้นตามพายุฝนที่จะตกอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์นี้

นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรี ต.พระลับ กล่าวว่า ปากหนองผือ ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำระหว่างแม่น้ำชีกับพื้นที่เขตเมืองชั้นใน เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่เทศบาลฯและจังหวัดได้ให้ความสำคัญและกำหนดมาตรการรับมือจากภาวะมวลน้ำหลากและมวลน้ำหนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งระยะนี้แม่น้ำชีเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งแม้จะเพิ่มขึ้นยังไม่มากตามแผนการบริหารจัดการน้ำ แต่การรับมือเพื่อสร้างความมั่นใจและเฝ้าระวังให้กับชุมชน จึงประสานงานร่วมกับ ปภ., ชลประทาน รวมทั้งทุกหน่วยงานในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ในบริเวณดังกล่าว คู่ขนานกับประตูระบายน้ำปากหนองหอย ในการที่จะบริหารจัดการน้ำและผลักดันน้ำไม่ให้แม่น้ำชีนั้นไหลเข้าเมือง และการสูบน้ำออกจากเขตเมืองเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขัง

“ปากหนองผือ และ ปากหนองหอย เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มเขตเมือง เนื่องจากมีพื้นที่ทางการเกษตรหลายพันไร่ ในปีที่ผ่านมา มาตรการต่อสู้กับน้ำ ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและกำหนดแผนระบายน้ำแบบต่อสู้กับแม่น้ำชี เพื่อป้องกันไม่ให้แม่น้ำชี ที่มีระดับสูงกว่าเขตเมืองได้ไหลเข้าเมือง ด้วยการระดมการสูบน้ำจากเขตเมืองออกจากพื้นที่และผลักดันน้ำไม่ให้ไหลเข้าเมือง ซึ่งทำให้ในปี 2564 น้ำไม่ไหลท่วมเขตเมือง ดังนั้นในปีนี้แผนการดังกล่าวจึงนำกลับมาเตรียมการและพร้อมที่จะเดินเครื่องทันที”

นายพงศ์ธร กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ประตูระบายน้ำของกรมชลประทาน D8 ได้เดินเครื่องระบายน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากเขตเมืองลงสู่แม่น้ำชีแล้วและเร่งผลักดันมวลน้ำจากแม่น้ำชีให้ไหลไปตามเส้นทางน้ำให้คล่องตัวมากขึ้น ขณะที่ปากหนองผือและหนองหอย จึงต้องเร่งเสริมคันดิน ตั้งกระสอบทรายและตรวจสอบริมตลิ่ง เพื่อเสริมความแข็งแรงให้มากที่สุด ควบคุู่กับการกระสานงานร่วมทุกฝ่ายตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำออกจากเขตเมือง และป้องกันไม่ให้แม่น้ำชีหนุนและไหลย้อนเข้ามาในพื้นที่ ตามแนวทางการป้องกันเขตเศรษฐกิจเมือง พื้นที่บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ของชาว ต.พระลับ และพื้นที่ตำบลข้างเคียงตลอดทั้งช่วงฤดูฝนปีนี้อย่างเต็มที่ด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง