คืบน้ำท่วมมิตรภาพ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไม่ได้! เปิดช่องทางพิเศษแทน (มีคลิป)

เจ้าหน้าที่ได้เปิดช่องทางพิเศษ เพื่อให้รถทุกชนิดผ่านสัญจรบนถนนมิตรภาพ จุดน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอบ้านไผ่ ขณะที่น้ำยังได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนมิตรภาพ ในพื้นที่ อ.บ้านแฮดต่อเนื่องอ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงขอนแก่น และตำรวจทางหลวงขอนแก่น ได้เปิดช่องทางพิเศษบริเวณจุดกลับรถบ้านหนองแวงไร่ ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพื่อให้รถขาขึ้นที่มาจากอำเภอเมืองขอนแก่น ได้ใช้เส้นทางวิ่งสวนรถขาล่องเพื่อเป็นการระบายรถหลังจากที่ มีน้ำไหลเข้าท่วมถนนมิตรภาพ ช่วงหลักกิโลเมตร 302+650 หน้าบริษัทไทยไปท์อีสาน บ้านหนองกุง หมู่ 10 ตำบลบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น จนทำให้มีน้ำสูง 30-60 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ และล่าสุดพบปัญหาเกิดขึ้นภายหลังจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจแก้ปัญหา ไม่สามารถติดตั้งเครื่องสูบน้ำได้ ต้องปล่อยให้เป็นการระบายลงสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติ เนื่องจากหากติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายลงสู่น้ำชีตามเส้นทางเดิมจะส่งผลกระทบน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน เพื่อให้การสัญจรสะดวกมากขึ้น จึงปรับแผนในการจราจร โดยไม่ต้องผ่านตัวอำเภอบ้านไผ่ในจุดที่มีน้ำท่วมสูงจุดนี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดการจราจรช่องทางพิเศษดังกล่าวขึ้นมา ส่วนระดับน้ำที่ท่วมขังได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกลงมาคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะสามารถเปิดการจราจรได้ตามปกติ และยังต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก เพราะถ้าหากฝนยังตกลงมาอีก ก็จะท่วมซ้ำ จำเป็นต้องนำเครื่องสูบน้ำ แล้วสูบน้ำออกไป จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วที่สุด

ขณะที่บ้านหนองกุง หมู่ 10 ตำบลบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น น้ำที่ท่วมบนถนนมิตรภาพได้ไหลตามลำห้วย ก่อนที่ไหลล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวนาหลายร้อยไร่ โดยเฉพาะถูกน้ำกัดเซาะและบางจุดต้องติดป้ายห้ามผ่านเพื่อความปลอดภัย

จากการสอบถาม นางเข็มทอง พวงศรี อายุ 53 ปี ชาวบ้านหนองกุง เล่าว่า น้ำที่ท่วมในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว โดยนาข้าวของตนเองในพื้นที่ 50 ไร่ ขณะนี้จมน้ำ เนื่องจากอยู่ติดกับลำห้วยและเป็นพื้นที่ตำกว่าคลองชลประทาน ขณะนี้ระดับน้ำยังคงสูงต่อเนื่องท่วมต้นข้าวที่ปลูกมาได้กว่า 2 เดือนต้องจมน้ำ แน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาต้องหมดเงินกับการปลูกข้าวไปแล้วกว่า 2 หมื่นบาท

นางเข็มทอง พวงศรี ชาวบ้านหนองกุง

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ให้นายอำเภอทุกอำเภอประสานไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมในครั้งนี้ เบื้องต้นมีอำเภอบ้านไผ่ อำเภอบ้านแฮด ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะอำเภอบ้านไผ่ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในลำห้วยจิกได้เพิ่มระดับขึ้น จนเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในชุมชนศาลเจ้า เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่แล้ว ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการและสื่อมวลชนที่ลงพื้นที่ทำข่าวเพื่อประเมินสถานการณ์ แต่โดยรวมขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง