คืบหน้า!น้ำท่วมถนนมิตรภาพยังคงท่วมสูง เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำ (มีคลิป)

รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบน้ำท่วมถนนมิตรภาพ พร้อมสั่งตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายสู่แม่น้ำชี คาดช่วงบ่ายหากฝนไม่ตกซ้ำก็จะกลับสู่สถานการณ์ปกติ


เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ 17 สิงหาคม 2565 นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายบุญประสงค์ นวลสาย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น นายประจักร ไชยกิจ นายอำเภอบ้านไผ่ เจ้าหน้าที่แขวงการทางที่ 3 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านไผ่ สภ.บ้านแฮด ร่วมกันลงพื้นที่บนถนนมิตรภาพ ช่วง กม.ที่ 302 จุดที่น้ำท่วมขังบนถนนมิตรภาพ เพื่ออำนวยการจราจรให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และหารือร่วมกันในการที่จะสูบน้ำออกจากจุดดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด ซึ่งพบว่าล่าสุด การจราจรยังคงติดขัดแต่รถสูงและรถบรรทุกสินค้ายังคงไปได้ต่อเนื่อง ส่วนรถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านไผ่ คอยอำนวยการจราจรจัดเส้นทางเลี่ยงขึ้นสะพานตัดผ่านเข้าตัวอำเภอบ้านไผ่อ้อมไปออกถนนมิตรภาพมุ่งหน้าไปทาง จ.นครราชสีมาได้ตามปกติ

ซึ่งนางสาวธนียา นัยพินิจรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงเดินลุยน้ำให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน จากนั้นให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนและรับมือพายุ ว่า ณ เวลานี้มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนทำให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างหนักและต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดขอนแก่น ก็ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเมื่อเกิดน้ำท่วม และเนื่องจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงกลางคืนจนถึงเช้า ทำให้มีน้ำท่วมขังในหลายจุด หนักสุดคือ ที่ กม.302 ถนนมิตรภาพ ทั้งขาขึ้นไปนครราชสีมา และขาล่องจากบ้านไผ่จะไปบ้านแฮดและในเมืองขอนแก่น ระยะทางประมาณ 1 กม. โดยน้ำท่วมขังบนถนนตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ระดับสูงประมาณ 70 ซม. จนถึงขณะนี้น้ำลดลงเล็กน้อยเท่านั้น รถยนต์ขนาดเล็ก โดยเฉพาะรถเก๋ง เสียหลายคัน ทั้งยังมีรถทัวร์จอดเสียอยู่ในจุดที่น้ำท่วมด้วย 1 คัน ซึ่งบริษัทได้ส่งรถมารับผู้โดยสารไปส่งยังปลายทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยในครั้งนี้น้ำได้ท่วมหนักที่ถนนมิตรภาพพื้นที่อำเภอบ้านไผ่ จึงได้ประสานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น และป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น รวมถึงแขวงการทาง และทางอำเภอบ้านไผ่ ผู้นำชุมชน ว่าจะทำอย่างไรในการที่จะระบายน้ำออกจากจุดที่ท่วมถนน ซึ่งได้ข้อสรุปว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะปิดกั้นถนนขาขึ้น ที่จะไปนครราชสีมา ในระยะทาง 1 กม. เพื่อให้รถวิ่งสวนทางกันที่ฝั่งมิตรภาพขาล่อง หรือขาเข้าในเมืองขอนแก่นฝั่งเดียว จนกว่าสถานการณ์จะปกติหรือจนกว่าน้ำจะลดลงและใช้ถนนได้เช่นเดิม ในขณะที่ชลประทาน และนายอำเภอบ้านไผ่ ผู้นำชุมชน ให้ทางออกร่วมกันว่า ปภ.นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มาตั้งที่ปลายน้ำ เพื่อสูบน้ำเข้าห้วยทราย ระบายไปยังแก่งละว้า และปล่อยไปยังน้ำชี โดยจะไม่กระทบกับบ้านเรือนหรือพื้นการเกษตรและที่นาของชาวบ้านแต่อย่างใด เพราะสูบน้ำให้ไปตามเส้นทางของน้ำไหล เพราะหากปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติของน้ำ จะใช้เวลาทั้งวัน ประชาชนก็จะยังเดือดร้อนเช่นเดิม และขณะนี้ยังไม่มีรายงานในเรื่องของน้ำท่วมหนัก มีบ้างในบางพื้นที่ ที่ท่วมแล้วรอระบาย ในส่วนของพื้นที่อำเภอบ้านไผ่นั้น ท่วมหนักที่สุดคือท่วมถนนมิตรภาพจุดนี้ และยังต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก เพราะถ้าหากฝนยังตกลงมาอีก ก็จะท่วมซ้ำ จำเป็นต้องต้องเครื่องสูบน้ำ แล้วสูบน้ำออกไป จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วที่สุด

ทางด้าน นายพรมเลิศ พรมมาตย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าสาขาพล ซึ่งดูแลเรื่องน้ำ ในพื้นที่อ.พลและอ.บ้านไผ่ กล่าวว่า ได้รับรายงาน ช่วงเวลา 02.00 น.ว่ามีน้ำท่วมถนนมิตรภาพ กม.ที่ 302 พื้นที่บ้านหนองกุง ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทางประมาณ 1 กม. จึงรีบประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เนื้องจากช่วงเช้าประชาชนใช้เส้นทางสายหลักจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่แล้วพบว่านอกจากจะเดือดร้อนในเรื่องการสัญจรไปมาในจุดที่น้ำท่วมถนนแล้ว ก็มีประชาชนถูกน้ำท่วมบ้าน ได้รับความเดือดร้อนอีกประมาณ 45 ครัวเรือน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชน ได้เข้าไปช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนเรียบร้อยแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง