ขอนแก่น แชร์คลิปหมอพื้นบ้านใช้เหล้าขาวเป่าปากยายรักษาโรค (มีคลิป)

หมอพื้นบ้านทำการรักษาโรค อมเหล้าขาวพ่นใส่ปากหญิงชรา จนเกิดวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ระบุเป็นวิธีการเป่ารักษาโรคแบบวิธีโบราณอีสานดั้งเดิม อ้างขอเป็นที่พึ่งทางใจให้ผู้ป่วยระยะสุดท้าย

จากกรณีผู้ใช้บัญชีติ๊กต็อก ชื่อ หมอสมุนไพรพื้นบ้าน ได้โพสคลิป ความยาวประมาณ 43 วินาที เป็นคลิปวิธีการรักษาโรค ให้กับหญิงชราท่านหนึ่ง โดยชายที่อยู่ในคลิปได้ท่องคาถา ก่อนจะอมเหล้าขาว แล้วพ่นใส่ปากหญิงชรา ที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้าม จากนั้นก็ทำท่าบริกรรมคาถา ก่อนจะเป่าที่หญิงชราอีกครั้ง โดยได้ระบุในคลิปว่า ที่พึ่งสุดท้าย ฝีภายในปาก #ที่พึ่งสุดท้าย #หมอสมุนไพรพื้นบ้าน ทำให้มีสมาชิกเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น ไปหาหมอ จะมาที่พึ่งสุดท้ายอะไร, ติดเชื้อหนักกว่าเดิมไหม จนเป็นกระแสดราม่าหนักในสื่อออนไลน์

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 16 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่คลินิกโพธิ์งามการแพทย์ไทยที่บ้านเหล่าโนนคูณ ตำบลโนนศิลา อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ไปพบกับนายชิษณุพงศ์ โพธิ์งาม อายุ 30 ปี ชายที่ปรากฎในคลิปและเป็นหมอพื้นบ้านอีสาน ขณะทำพิธีรักษาชาวบ้าน โดยใช้บริเวณศาลาหน้าบ้านลักษณะคล้ายกระท่อม เป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธี ซึ่งบรรยากาศยังมีลูกศิษย์ลูกหา ทั้งคนไข้ และญาติคนไข้ ทยอยเดินทางมารักษากันอย่างต่อเนื่อง บางคนก็มาทำการรักษาโรค บางคนรักษาหายก็มาทำพิธีขอบคุณ หรือชาวอีสานเรียกว่า พิธีปงคาย หรือพิธีไหว้ครู ซึ่งคนไข้ที่มารักษาโรคส่วนใหญ่มาจากหลายจังหวัด เช่น พะเยา สุรินทร์ นครราชสีมา เป็นต้น

นายชิษณุพงศ์ โพธิ์งาม หมอพื้นบ้านอีสาน หรือ หมอเป่ารักษาโรค เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะรักษาคนไข้ด้วยวิธีการเป่า ตนเองป่วยมาก่อน แต่หมอหาสาเหตุไม่เจอ จนกระทั่งไปเจอหมอพื้นบ้านอีสานดั้งเดิม จึงได้ไปรักษากับหมอพื้นบ้านจนหาย จากนั้นก็ได้เชื่อและศรัทธามาโดยตลอด และได้ศึกษาเรียนรู้วิธีการรักษาจากหมอพื้นบ้าน และได้เปิดให้คนไข้ที่ป่วยแต่รักษาแบบแพทย์แผนปัจจุบันไม่หาย หรือ ป่วยระยะสุดท้าย มารักษากับตนเองแบบแพทย์แผนโบราณ

สำหรับขั้นตอนการรักษา ก็จะมีพิธีการขอขมาครูบาอาจารย์ ด้วยการยกขันธ์ 5 หรือ เครื่องพานบูชาครู ประกอบ เหล้าขาว 1 ขวด ไข่ไก่ 1 ฟอง เทียน 1 เล่ม กรวยดอกไม้ 4 กรวย ผ้าขาวม้า 1 ผืน ผ้าซิ่นหรือผ้าถุง 1 ผืน และเงินอีก 12-16 บาท จากนั้นตนเองก็จะทำพิธี ก่อนจะทำการรักษา ซึ่งตนเองก็เปิดรับการรักษามาแล้วกว่า 3 ปี มีคนไข้เข้ามารักษาไม่ต่ำกว่าวันละ 20-30 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นคนไข้ที่ป่วยหนักที่มารักษาที่นี้ ตนเองก็จะใช้วิธีการรักษาแบบหมอพื้นบ้านอีสาน คือ การเป่า และการให้ยาสมุนไพรรากไม้ ให้คนไข้กลับไปทานที่บ้าน ตนเองยอมรับว่าหลังมีกระแสดราม่าเกิดขึ้น หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าตนเองรักษาแบบนี้กับทุกคน แต่กรณียายภายในคลิปได้ป่วยเป็นฝีในปาก ตนจึงอมสมุนไพร กับเหล้าขาวพ่นที่ปาก ซึ่งก็เป็นการรักษาแบบดังเดิม ไม่คิดว่าจะมีกระแสตอบกับที่รุนแรง ตอนนี้จึงได้ปรับปรุงวิธีการรักษา จากการรักษาแบบดั้งเดิมคือการเป่ารักษา ก็หันมาใช้สเปรย์พ่นรักษาแทน

ขณะเดียวกันคุณยายที่อยู่ในคลิปวันนี้ก็เดินทางมารักษากับหมอพื้นบ้านรายนี้ด้วย โดยคุณยาย (นางแตน เสาวรศ อายุ 79 ปี ชาวต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ) บอกเพียงสั้นๆ ว่า เดินทางมาจากจังหวัดสุรินทร์ โดยได้เหมารถยนต์เพื่อนบ้านให้มาส่ง จำนวน 2,500 บาท และมาเช่าบ้านอยู่ใกล้ๆกับบ้านของหมอพื้นบ้าน โดยยายป่วยเป็นฝีในปาก สาเหตุมาจากฟันที่หลุด ทำให้เกิดการบวมแดง จากนั้นก็เกิดเป็นฝีในปาก ลูกหลานพาไปหาหมอ หมอได้เอาชิ้นเนื้อในปากไปตรวจ แต่เนื่องด้วยยายแก่ชรามาก จึงไม่ได้รักษาด้วยการทำคีโม เมื่อเห็นคลิปการรักษาแบบพื้นบ้าน จึงได้ให้ลูกหลาน เหมารถมารักษากับหมอพื้นบ้านรายนี้ จากอาการปวดบวมตอนแรกจนไม่สามารถทานข้าวได้ พอมารักษาที่นี้ รู้สึกอาการปวดเริ่มทุเลาขึ้น กินข้าวได้มากขึ้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง