เครือข่ายเทรดเดอร์ @ขอนแก่น

เครือข่ายเทรดเดอร์ @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

สินค้าโอทอป เกิดขึ้น ในเมืองไทย เมื่อปี 2544  นับนิ้ว ราว 21 ปี ที่ผ่านมา ผ่านร้อนหนาว มีงบประมาณรัฐบาล ผ่านจากนโยบายของรัฐ สะสมมานับแสนล้าน และสร้างรายได้ ให้ผู้ประกอบการ ตัวเล็ก ตัวน้อย สะสมกว่าแสนล้าน เช่นกัน

มาในปี 2561 มีนโยบายการจัดตั้ง เป็น “ทีมการตลาด“  มาเสริมทัพผู้ประกอบการ ที่อาจตั้งหน้าตั้งตาทำ/ผลิตสินค้า จนลืมเงยหน้ามองว่าจะขายใคร  หรือ ใครจะมาซื้อ

นโยบายของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย  จึงมีหลักการ การจัดตั้ง “นิติบุคคล”  ที่มีแนวคิด คล้าย ภาคเอกชน อาทิ หอการค้า  สภาอุตสาหกรรม ที่กระจายไปตามจังหวัดต่างๆ และเรียกชื่อตัวต้นด้วยชื่อจังหวัด ตามด้วยภารกิจ ที่ต้องดูแลตามภาระงาน

จึงเกิด “เทรดเดอร์” ขึ้นทั่วประเทศ  ขายสินค้า “โอทอป”   เรียกชื่อนิติบุคคล นี้ว่า บริษัท (ชื่อจังหวัด)  โอทอป อินเตอร์ เทรดเดอร์ จำกัด

เมื่อ ตั้งเป็นระดับจังหวัด ก็จะมีการรวมตัวกัน เป็นเครือข่าย ทั่วประเทศ เรียกว่า “เทรดเดอร์ไทยแลนด์  การบริหารจัดการ จึงเป็นรูปทรงคล้ายปิรามิด ฐานล่างสุดคือ  “ผู้ประกอบการ” ถัดขึ้นไป คือ “เทรดเดอร์ระดับจังหวัด” ชั้นบน คือ “เทรดเดอร์ระดับประเทศ

บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์ เทรดเดอร์ จำกัด  จึงเป็นหนึ่งในสมาชิก ของ

“เทรดเดอร์ไทยแลนด์”  และเข้าร่วมประชุม กับอีก 75 จังหวัด จากทั่วประเทศ เมื่อ วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ อิมแพค เมืองทองธานี

การขยับเคลื่อนตัว ยังมีไม่มากนัก เพราะสถานการณ์โควิด-19  หลายงานจึงต้อง เลื่อน ตามที่รู้กัน และจากนี้ไปก็จะมีการขับเคลื่อนกันต่อ

ขณะเดียวกัน มีงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี” ระหว่าง 12-20 สิงหาคม 2565 เป็นเวลา 9 วัน คาดการณ์ว่า จะมียอดขาย วันละ 50 ล้านบาท  หรือ รวมเป็น 450 ล้านบาท แวะไปอุดหนุน เลือกผ้าฝีมือคนไทย กันได้

สมคิด จันทมฤก อธิบดี กรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานในการจัดกิจกรรมของ เทรดเดอร์ไทยแลนด์ (กลาง)

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง