พลังบุญ@ขอนแก่น

พลังบุญ@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

สัญญลักษณ์ ของชาวพุทธ คือ “ วัด

วัด” ใช่เพียงสวย ด้วยอาคาร สถาปัตยกรรม อันวิจิตร ตามแรงศรัทธา จินตนาการ แต่เป็นศูนย์รวมของ จิตวิญญาณ ที่จะแปร เป็นพลังในการลงมือทำงานใหญ่ เป็นงานธรรมดา และสำเร็จลงได้ อย่างงดงาม ชื่นใจ ร่วมกันไปอีกชั่วชีวิตของคนหนึ่งคน……

หลวงพ่อปรีดี ผลญาโณ ท่านเจ้าอาวาส วัดป่ากิตติญานุสรณ์ ตำบลสงเปือย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น  มีแรงศรัทธา ชวนญาติโยมสายบุญมาร่วมบุญ ในกองบุญ “ทอดผ้าป่าสามัคคี” เพื่อสร้างศาลาบูรพาจารย์ -เป็นศาลา ที่จะมีการอัญเชิญรูปเหมือนของเกจิบูรพาจารย์ 36 องค์ และจากนั้น จะขอเป็นพัทธสีมา (โบถส์) เป็นลำดับไป หลังจากสร้างแล้วเสร็จ

งานนี้ มีการทอดผ้าป่า กันไปแล้ว  เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ด้วยการจองเป็นเจ้าภาพ ตามกำลังศรัทธา เช่น เสาตอม่อ คาน พื้น เสารับหลังคาศาลา เสาบันได  แผ่นพื้น เหล็กเส้น และ อื่นๆ เพื่อเป็นการกระจาย บุญร่วมกัน สมเป็น “ผ้าป่าสามัคคี”   คือ ความสามัคคี ของพลังบุญ จากหลายๆ คน

หากมองในแง่การบริหาร จัดการ พบว่า เป็นการกระจายกำลัง การระดมทุน ไม่เป็นภาระของใคร ที่เกินกำลัง ในยุคที่กำลังซื้ออาจฝืดเคือง

เมื่อ วันที่ 13 สิงหาคม 2565 จึงมีพิธีวางศิลาฤกษ์  เพื่อความเป็นศิริมงคล และคาดว่า อีกไม่นาน ชาวพุทธ จะได้ ปิติ กับ “ศาลา”  หลังนี้ ร่วมกัน ที่วัดป่า ฯ แห่งนี้…สาธุ….

 บันทึกช่วยจำ :  วัดป่ากิตติญานุสรณ์ ก่อตั้ง เมื่อปี 2540 เป็นอีกหนึ่งวัดสวย ของจังหวัดขอนแก่น และ มี พระนอนองค์ใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน

อำเภอภูเวียง อยู่ห่างจาก ตัวเมืองจังหวัดขอนแก่น ราว 80 กิโลเมตร  เส้นทางคมนาคม สะดวก และ เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของญาติโยมสายบุญ

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น และ ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันเป็นประธาน ในการวางศิลาฤกษ์ ทั้งคู่ เป็น “ชาวจังหวัดขอนแก่น” จึงเป็นพลังบุญ ยกกำลังสอง

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง