ส่วนตัว ที่ไม่ส่วนตัว @ขอนแก่น

ส่วนตัว ที่ไม่ส่วนตัว @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

โลกออนไลน์ ช่วยย่อโลก ในมือเรา เพียงปลายนิ้ว  อะไร อะไร ที่เราไม่เคยรู้ ก็รู้ได้ทันที ทันใจ ใช่ไหม ….

ในทิศทางเดียวกัน ข้อมูล ที่เคยเป็นความลับ ก็จะถูกเปิดเผย รวมทั้งข้อมูลส่วนตัวของเราเองด้วย …แบบนี้ภาษานักการตลาดบอกว่า เป็น Insight Marketing  หรือ การตลาดแบบถึงลูกถึงคน บริหารจัดการได้อยู่หมัด ถูกใจ โดนใจทุกหมาก ทุกเม็ด เพราะ รู้ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร….

ความเป็นส่วนตัว ย่อมลดลง  ที่เคยปิด ไม่เคยปริปากบอกใคร พออยู่ในโลกออนไลน์ เรายอมแลก ข้อมูลของเราเพื่อการเข้าถึงข้อมูล แบบเต็มใจ ข้อมูลเหล่านี้ จึงกลายเป็น Big Data ให้เจ้าของฐานแพลตฟอร์มนี้ นำไปทำธุรกิจได้ต่อ สบายๆ

เป็นแนวทางปกติของธุรกิจโษณา ที่ต้องวิ่งเข้าถึง จุดที่มีคนมาก สร้างเรทติ้ง จึงจะมีเจ้าของสินค้าที่เล็งเห็นกลุ่มเป้าหมายมาลงการบอกกล่าว ประชาสัมพันธ์ เลยไปถึงการขายของ เมื่อตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็ย่อมคุ้มค่าเม็ดเงินที่ซื้อสื่อนั้นๆ เห็นไหมว่า โจทย์เดิมๆ ตอบเดิมๆ ต่างเพียงประเภทของสื่อ ที่เปลี่ยนไปเป็นออนไลน์ เท่านั้นเอง นะ….

ลองมาดูกันว่า…ค่ายออนไลน์  ที่มีข้อมูลของพวกเราเยอะสุด เวลาที่จะสมัครใช้งาน เราต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว ใช่ไหม นั่นแหละ เขาจะมีกระเป๋าใบใหญ่ ไว้คอยเก็บข้อมูล แยกแยะ แบบละเอียดยิบๆ แยกกลุ่มไว้ชัดเจน เช่น อายุ เพศ การทำงาน ความชอบ ที่อยู่อาศัย อยู่ละแวกไหน  และ อื่นๆ

เจ้าของสินค้า จะเลือก กลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายของเขาได้ โดยจ่ายเงินซื้อ รายชื่อจากกลุ่มนั้นๆ เจ้าของ   ฐานแพลตฟอร์ม ก็คิดเงินตามกลุ่มที่เขากำหนดราคาไว้…

เห็นไหมว่า ไม่มีของฟรี  ในโลกใบนี้  รายได้ เกิดจากการลงทุน ให้พวกเรา เข้าไปใช้งาน ฟรี เราไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ข้อมูลส่วนของเรา แปรเป็น เงินได้

Face Book รู้ข้อมูล ของพวกเรามากที่สุด  ทุกซอกมุม ดูซิ… ชื่อ เพศ ที่อยู่ อีเมล อาชีพ เบอร์โทรศัพท์  ข้อมูลใบหน้า ข้อมูลเสียง เข้าถึงคลังภาพ   …..โอวววว  หมดกัน…จำเราได้ทุกสิ่ง สมองกล จำแม่นซะด้วย ไม่เลอะเลือน เหมือนเรา ยามแก่เฒ่า ด้วยนะ…

ส่วน ฐานแพลตฟอร์ม อื่นๆ  เข้าถึง อะไรของเราบ้าง  เช็คกันได้ จากตารางที่แนบ มานี้….

ความลับไม่มีในโลก  ยังเป็นอมตะวาจา  และสอดคล้องกับ โลกยุคดิจิตัล ว่า  ข้อมูลส่วนตัว ที่จะไม่เป็นส่วนตัวอีกต่อไป……

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง