สิทธิพิเศษ ของ สว. @ขอนแก่น

สิทธิพิเศษ ของ สว. @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ยุคก่อนหน้า มักเป็นยุคของเด็กๆ คือ วันพิเศษของพวกเขา เด็กเกิดเยอะ ก็ต้องเอ็นจอย ไปด้วยกัน ….พอถึงมายุคนี้ คนอายุยืนยาว เด็กเกิดน้อยลง คนกลุ่มก้อนใหญ่ ย่อมมีนโยบายรัฐบาลออกมารองรับ

พบว่า นโยบาย มาตรการต่างๆ ของรัฐ จึงมุ่งเป้าไปที่กลุ่ม สว. ส่วนเด็กๆ ก็ยังคงอยู่ อย่าเพียรน้อยใจไป การบริหารจัดการ ต้องใช้คนกลุ่มใหญ่ของสังคม เป็นตัวชี้วัด กำหนดนโยบาย โดยภาพรวม ส่วนภาคย่อย เฉพาะฐาน เฉพาะกิจ ค่อยว่ากันอีกเรื่อง…..

ล่าสุด นโยบาย และสิทธิต่างๆ ออกมากัน มากพอควร ลองค่อยๆ นั่งคิด ตรอง ว่าสิ่งใด ข้อใด จะสามารถนำมาใช้กับ ตัวเรา พ่อ แม่ พี่ ป้า น้า อา ของเรา กันบ้าง นะ….

1 ชีวิตหลังเกษียณ  ยังทำงานได้อีกไหม ?

ตอบ : ได้ ซิ ยังทำงานได้สบายๆ ตามสภาพที่ร่างกายแข็งแรง  คนยุคนี้ หลังเกษียณ วัย 60+ ยังแข็งแรง มากประสบการณ์ หากคิดจะไปต่อ ด้วยการทำธุรกิจเอง กับครอบครัว เล็กๆ พอสนุก แต่รับซ้าย จ่ายขวาได้ ไม่ขัดสน มีสภาพคล่อง ไม่ต้องดึงเงินเก็บ เงินบำนาญ มาใช้ อย่าให้เงินหมดก่อนตาย คือ การใช้ชีวิตคุ้มค่า มีเกียรติในสังคม ได้จุนเจือคนรอบข้าง

การอบรมอาชีพ ทางสำนักจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดอบรมให้  ฟรี….

เงินกู้ เพื่อประกอบอาชีพ แบงค์รัฐ อาทิ ออมสิน  ให้กู้ แบบ ปลอดดอกเบี้ย 30,000./ ต่อ คน หรือ รวมกลุ่มกันมา 5 คน  ได้รับเงินกู้ 100,000./ ต่อ กลุ่ม

2 ชีวิต ความเป็นอยู่ บ้านที่อาจทรุดโทรม ใช้ชีวิตอยู่อย่างไร ?

ตอบ : กระทรวงพัฒนาความมั่นคงและสังคมของมนุษย์-พม.  มีงบประมาณ ปรับสภาพที่อยู่อาศัย ของ ผู้สูงอายุที่ยากไร้ ในวงเงิน ไม่เกิน 40,000./ ต่อหลัง

3 สวัสดิการ จากรัฐบาล ยังได้รับอีกไหม ?  

ตอบ :  ได้รับสิทธิ ตามคุณสมบัติ ที่รัฐบาลกำหนด

>>เบี้ยยังชีพ คนชรา อายุ 60-69 ปี  ได้รับ 600./ บาท ต่อเดือน

>>ส่วนลดพิเศษ สำหรับพลเมืองอาวุโส

ลด 50% >> กิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ สนามกีฬา ศูนย์กีฬา ขสมก. รถไฟฟ้า MRT BT แอร์พอร์ทลิ้ง

และเข้าชม ฟรี…. ในสถานที่ของรัฐ เช่น พิพิธภัณฑ์ อุทยานแห่งชาติ สวนสัตว์ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ

4 ให้ช่วยเหลือ เมื่อถูกทารุณกรรม  ช่วยเหลือด้านกฏหมาย  มีทนายอาสา

เป็นข้อมูล ในเบื้องต้น ให้พอใจชื้น กันบ้างล่ะ รายละเอียดของแต่ละคน อาจแตกต่างกันไปตามสวัสดิการ ของหน่วยงานต้นสังกัด อย่างน้อย พออุ่นใจ ว่า รัฐ ยังมีนโยบาย ดูแลคน ตั้งแต่เกิด ยันตาย แต่ต้องรู้จัก ไขว่คว้า เอง ไม่มีการ ป้อนถึงปาก ไม่มีราชรถมาเกย… ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

มีสิทธิ รู้จักใช้สิทธิ เกิดประโยชน์แห่งตน ไม่เบียดเบียนใคร ไม่เป็นภาระใคร มาคนเดียว ก็ไปคนเดียว ตาม วัฏสังขาร ของมนุษย์ หนึ่งคน ชีวิตเป็นสุข แล้วนะ…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง