ขอนแก่น รมว.ยุติธรรมเปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนพร้อมประมูลทรัพย์ที่ยึดมาจากผู้ค้ายาเสพติด (มีคลิป)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน พร้อมเปิดประมูลทรัพย์สินที่ยึดมาได้จากผู้ค้ายาเสพติดที่คดีสิ้นสุดแล้ว ทั้งทองรูปพรรณจำนวน 70 รายการ และยานพาหนะ จำนวน 22 รายการ รวมขายทรัพย์สินได้ทั้งสิ้น 78 รายการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 4,291,250 บาท


เมื่อเวลา เวลา 09.30 น. วันที่ 5 สิงหาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น (KICE) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานมหากรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน ซึ่งจัดโดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 ที่ได้ดำเนินการขายทอดตลาดทรัพย์สินของกองทุนป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดซึ่งมีการเปิดประมูลทรัพย์สินที่ยึดมาได้จากผู้ค้ายาเสพติดที่คดีสิ้นสุดแล้ว นำมาประมูลขายมีทองรูปพรรณจำนวน 70 รายการ และยานพาหนะ จำนวน 22 รายการ รวมทรัพย์สิน 92 รายการ มีผู้เข้าร่วมประมูลต่อสู้ราคา จำนวน 75 คน ผลการดำเนินการประมูล สามารถขายทองรูปพรรณ์ได้ครบ 70 รายการ เป็นเงิน 1,916,250 บาท และขายยานพาหนะได้ 8 รายการ เป็นเงิน 2,37,5,000 บาท รวมขายทรัพย์สินได้ทั้งสิ้น 78 รายการ รวมเป็น เงินทั้งสิ้น 4,291,250 บาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบพืชกระท่อม ให้ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้เข้ามาร่วมลงทะเบียนขอรับพืชกระท่อม รวมจำนวน 278 คน รวมมอบ 600 ต้น รวมถึงร่วมกิจกรรมสร้างการรับรู้เรื่องกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ สร้างความเข้าใจเรื่องพืชสมุนโพรกระท่อมด้วย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ถือเป็นการดำเนินการตามนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ประกาศให้เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน ในส่วนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ความสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนในการแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือนเป็นอย่างมาก สำหรับการตั้งโต๊ะให้คำปรึกษาหนี้สินครัวเรือน มีทั้งหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล หนี้เช่าซื้อรถยนต์ (ลิสซิ่ง) และแก้ปัญหาหนี้กยศ.ที่ทางกระทรวงยุติธรรมได้ประสานมาให้ไกล่เกลี่ยหนี้สิน โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มที่เป็นหนี้ก่อนฟ้อง กลุ่มเป็นหนี้ภายหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว

“กระทรวงยุติธรรมทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยหนี้สินภาคครัวเรือน โดยทางยุติธรรมได้ประสานประชาชนที่มีปัญหากว่า 10,000 คน ยอดมูลหนี้กว่า 1,700 ล้านบาท จากการประสานงานพบว่า ติดประประชาชนได้ไม่มากนัก เนื่องจากพบว่า บางรายเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ ย้ายที่อยู่ จึงต้องการแก้ปัญหาไปพร้อมกัน จึงต้องการดำเนินการแก้ปัญหาหนี้สินทั้งประเทศโดยเตรียมจัดที่อาคาร 5 เมืองทองธานี วันที่ 8-11 กันยายน 2565 ประชาชนที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานยุติธรรมจังหวัด เพื่อได้ดำเนินการแก้ปัญหาให้ครอบคลุมมากที่สุด”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่มีเหตุยิงกันที่สถานบันเทิง จังหวัดอุบลราชธานี และเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิง ที่จังหวัดชลบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ว่า ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เข้าไปตรวจสอบรายละเอียด เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้วตามระเบียบของทางราชการ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง