เงินฝาก @ขอนแก่น

เงินฝาก @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

หลายคน อาจกลัดกลุ้ม ชีวิตนับจากนี้ไป จะไปต่ออย่างไรกันล่ะ ตกงาน…ขายของฝืดเคือง..ครอบครัว ขาดๆเกินๆ สุดกลุ้ม เฮ้อ…ทำไงดี บางครั้งเราต้องการ ปลดล็อค… เพียง คลิ๊กเดียว..ก็โล่งแหละ… เหมือนเส้นผมบังภูเขา…

ยุคนี้ เขามีงานสัมมนา/เสวนา  วิทยากร มาเดี่ยว มาเป็นพวง เป็นแพ  แชร์เรื่องเล่า ประสบการณ์ มากมาย ทั้งมาตัวเป็นๆ มาทางออนไลน์  ฟังกันได้จุใจ นี่เป็นข้อดีของโลกออนไลน์ที่ควรนำมาใช้ ในมุมบวก……

เมื่อ วันที่ 03 สิงหาคม 2565 : สถาบันคุ้มครองเงินฝาก จัดสัมมนา เรื่อง “การเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอน หลังจบโควิด ไปต่อยังไงให้รอด ?

งานนี้ เป็นการคุยกันแบบแลกเปลี่ยน บนเวที เรียกว่า เป็นเสวนา วิทยากร ทุกท่าน แชร์ความรู้ ประสบการณ์ ขอนำบางเกร็ด มาเล่าสู่กันฟัง…..

เรื่องเงินฝาก : มีสถาบันคุ้มครองเงินฝาก เข้ามาช่วยดูแล วงเงินสูงสุด  1 ล้านบาท ต่อราย หากคุณมาเงินฝาก สัก 50 ล้านบาท เขาจะคุ้มครอง 1 ล้านบาท ที่เหลืออีก 49 ล้านบาท อาจสูญ หรือต้องรอเขาชำระบัญชี ตามกระบวนการทางกฏหมาย ในกรณีที่สถาบันแห่งนั้น เจ๊ง หรือ ถูกยึดใบอนุญาต…แต่ที่ รู้กัน ปัญหา ของหลายคน ตอนนี้ คือ การเป็นหนี้ ไม่มีเงินฝาก จึงไม่กังวลว่า จะมีใครมาคุ้มครองเงินฝากไหม…. หนี้ ก้อนโต จะมีใครมาช่วยไหมล่ะ นี่….อันนี้ คงคิดในใจกันหลายคนแหละ ฮา…

เรื่องการลุกขึ้นสู้ : อย่าอยู่เพียงลำพังคนเดียว ควรเชื่อมโยง เครือข่าย เพื่อนฝูง คู่ค้า คู่ธุรกิจ อย่านิ่งเฉย ให้ดอกเบี้ยท่วมเงินต้น  สถาบันการเงินของรัฐหลายแห่ง มีมาตรการให้ความช่วยเหลือ อาทิ ดอกเบี้ยต่ำ  เพิ่มวงเงิน การหาตลาดมารองรับ และอื่นๆ

เรื่องการวางอนาคต : โควิด-19  ทำเราเรียนรู้ว่า ความไม่แน่นอน มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา มาแบบไม่ตั้งตัว  นับจากนี้ไป จึงต้อง มีการวางแผนงานล่วงหน้า ทุกวิกฤติ ย่อมมีโอกาสเสมอ ท่องไว้…ท่องไว้

วิทยากร ทุกท่านบนเวทีในวันนั้น พูดเป็นเสียงเดียวกัน แบบไม่ต้องนัด ว่า พวกเราควรหยุดนิสัย ตามใจตัวเอง  คือ ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง หรือ ผ่อนทีหลัง จะทำเรามีหนี้ เพราะนำเงินในอนาคตมาใช้ ปัญหาการเงินจะตามมา รุงรัง ชักหน้า ไม่ถึงหลัง จนซ้ำซาก ..เฮ้อ….

 

บันทึกช่วยจำ : สถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ สคฝ. หรือ DPA ก่อตั้งเมื่อ 2551  หรือ เมื่อ 14 ปีก่อน เป็นหน่วยงานรัฐ มีหน้าที่ในการดูแลเงินฝากของประชาชน  เพื่อเยียวยา การฝากเงินในกรณี ที่สถาบันการเงินนั้นถูกยึดใบอนุญาต หรือเลิกกิจการ  ตั้งแต่ 11 สิงหาคม 2564 เป็นต้นมา  คุ้มครองเงินฝาก วงเงิน 1 ล้านบาท ต่อราย  แม้คุณจะมีเงินเท่าใดก็ตาม ใช้สายด่วน 1158

ถามกันได้  หรือ คลิ๊กไปที่ www.dpa.or.th

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในงาน

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง