น้ำตาลแพงกระทบร้านขายขนมไทย แต่ยังแบกต้นทุนไหวตรึงราคาจำหน่ายต่อไปเนื่องจากการค้าขายเริ่มดีขึ้น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่ราคาน้ำตาลปรับขึ้นกิโลกรัมละ 1 บาท โดยมีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมาทำให้ร้านค้าต่างๆต้องแบกรับภาระต้นทุนมากขึ้น โดยเฉพาะที่ร้านขนมไทยเรไร ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดโต้รุ่งร่วมจิตร เขตเทศบาลนครขอนแก่นซึ่งพบว่าได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างมาก เนื่องจากส่วนผสมหลักของขนมหวานคือน้ำตาล

นายเทพรักษ์ บุญรักษา อายุ 45 ปี เจ้าของร้านขนมไทยเรไร กล่าวว่า จากการปรับราคาน้ำตาล 1 บาท ต่อ กิโลกรัมมีผลกับร้านขนมไทยแน่นอนเพราะปัจจัยหลักในการทำขนมหวานคือน้ำตาล ทำให้ขณะนี้ผู้ประกอบการหลายร้านต้องรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งร้านยังไม่มีขึ้นราคาจำหน่ายหรือลดปริมาณขนมลงเพราะยังรับภาระต้นทุนในขณะนี้ได้ แต่อนาคตถ้าราคายังขึ้นอยู่และไม่มีท่าทีที่จะปรับตัวลงก็อาจจะมีการปรับราคาขึ้นนิดหน่อยหรือไม่อาจจะลดปริมาณลงให้เหมาะสมกับราคาที่ขาย

“อยากจะฝากไปยังบริษัทน้ำตาลและรัฐบาลหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่าควรที่จะพยุงราคาไว้อีกสักระยะเพราะสถานการณ์ค้าขายกำลังดีขึ้น จึงอยากให้ช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าด้วย ซึ่งร้านใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลักของขนมไทยกว่า 10 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น ทองหยอด, ทองหยิบ, ฝอยทอง, เม็ดขนุน, ข้าวเหนียวแก้ว, ข้าวเหนียวแดง, กระยาสารท, ขนมต้มแดง ต้มขาว, ขนมตาล, ขนมหม้อแกง และขนมชั้น ก็ยังคงตรึงราคาจำหน่ายในราคาเริ่มต้นชุดละ 10 บาทเท่าเดิม”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง