ขอนแก่นเห็ดขายดี ชาวบ้านออกหามาจำหน่าย มีเท่าไหร่ลูกค้าซื้อกันหมด ในราคาเริ่มต้นจานละ 100 บาท

1659235710491


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 กรกฎาคม 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจจุดขายอาหารป่าริมถนนมิตรภาพ เส้นทางขอนแก่น-อุดรธานี ก่อนถึงสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 ขอนแก่น ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่าเช้าวันนี้มีชาวบ้านนำเห็ดชนิดต่างๆมาวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้ภูเขา ต่างพากันออกหาของป่ามาจำหน่าย ซึ่งจากการพูดคุยพบว่าชาวบ้านที่นำของป่า และเห็ดมาจำหน่ายนั้นมาจาก อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเห็ดผึ้ง, เห็ดตะไค ,เห็ดระโงกและ เห็ดน้ำหมาก ซึ่งสร้างงานในยามว่างและเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี

นายสงัด ขวัญโพก อายุ 53 ปี ชาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปีนี้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาลสร้างความชุ่มชื้นแก่ผืนป่า อย่างมากทำให้สามารถออกหาเห็ดป่าได้ง่ายขึ้น ซึ่งชาวบ้านจะรวมตัวกันสะพายถุงหรือ ตะกร้าเดินทางเข้าป่า โดยจะออกจากบ้านประมาณ 04.00 น.- 08.00 น.ก็ได้เห็ดแล้ว จากนันก็กลับบ้านมาคัดแยกเห็ด ซึ่งส่วนใหญ่เขต อ.น้ำหนาวจะเป็นกลุ่มเห็ดผึ้ง

“จากการสำรวจตลาดพบว่าคนขอนแก่นจะชอบกินเห็ดผึ้งหามาได้เท่าไหร่ และเอามาขายเท่าไงใดก็ขายหมด วันนี้เอามา 80 กก. ซึ่งถ้าขายหมดวันนี้ก็ได้ประมาณ 10,000 บาท ช่วงนี้ออกเก็บเห็ดได้เกือบทุกวันแล้วแต่วันไหนจะได้เยอะได้น้อยถ้าได้ก็จะมาขายทางขอนแก่นเพราะว่ามีลูกค้าต้องการเป็นจำนวนมาก ส่วนราคาที่นำมาขาย เห็ดผึ้ง กก.ละ 300 บาท เห็ดตะไคจานละ 100 บาท เห็ดน้ำหมาก กก.ละ 200 บาท เห็ดระโงก กก.ละ 400 บาท ซึ่งส่วนมากคนนิยมนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู แล้วแต่ความชอบ เห็ดผึ้งนิยมใช้ทำก้อยและลาบ ส่วนเห็ดตะไค นิยมทำเป็นอาหารเพิ่มอรรถรส หรือจะนำไป ตำกับน้ำพริกก็จะอร่อยอย่างมากเลยทีเดียว”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง