ออเจ้า @ขอนแก่น

ออเจ้า @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

นานๆ คอลัมน์นี้ จะได้มีโอกาส ”รีวิว” หนังสักเรื่อง ตั้งแต่ โควิด-19 อาละวาด ต้องเก็บตัวกันที่บ้าน ธุรกิจสันทนาการ บันเทิงต้องหยุด ปฏิบัติการ  และต้องทำใจกันมานานนับแรมปี…

คนทำงาน หนัง ละคร ไม่ได้หยุดนะ เพราะมันคือ ลมหายใจของพวกเขา ขืนหยุดก็คงต้อง ตายตกตามไป การปรับตัว การต้องอยู่กับโลกที่เปลี่ยนไป จึงเหมือนเป็นการเข้าถ้ำ เพื่อเตรียมตัว เตรียมใจ เปิดตัวทันที ที่ชาวโลกพร้อม….

โรงหนังอาจถูกเบียด ด้วยสื่อดิจิทัล แต่คราวนี้ ดูว่า พวกเขารอคอยที่จะเดินออกจากบ้าน แบบนิวนอมอล การ์ดไม่ตก และใช้ชีวิต ตามที่ตัวเองชอบๆ

หนังไทย เรื่องล่าสุด ที่ลงฉาย “จอเงิน  ไปแล้ว เมื่อ 28 กรกฏคม 2565 ที่ผ่านมา คือ “บุพเพสัน นิวาส 2 ”   จากละคร สุดฮิต ผ่านจอแก้ว ละครที่ “แฟนละคร”  ติดกันงอมแงม และมีการนำมาฉาย รีรันกันไปแล้ว มากกว่าสองรอบนะ

มาคราวนี้ ลงจอเงิน  ด้วยหวังจะสร้างประวัติศาสตร์หนังไทยทำเงิน อีกเรื่อง …ขอลุ้นด้วยคน ในฐานะคนไทย ด้วยกัน….

เสน่ห์ ของ “บุพเพสันนิวาส” คือ การเดินเรื่องของตัวละคร พระ-นาง ด้วยวิถีพุทธภูมิ ศรัทธา ความเชื่อ เรื่องชาติภพ ที่วนเวียน เกิด-ดับ แล้วมาเจอกัน

วิถีชีวิต ของคนไทย เมื่อกว่า 400 ปี สมัยพระนารายณ์มหาราช  มองย้อนผ่านกระจกเวลา  ด้วยความเป็นคนไทย  จึงสนุกสนานและได้รับความรู้ ไปด้วย

ผ่านเวลา มาถึง ภาค 2 มีเกร็ดประวัติศาสตร์ ยุค “หมอบรัดเล่ย์”  “เรือกลไฟ” และความรักกระจุ๋มกระจิ๋ม ที่มีตัวละครในโลกปัจจุบันพ่วงข้ามเวลา ให้รู้สึกใกล้ชิดกับคนดู กระชับกาลเวลา โลดแล่น ผูกเป็นเรื่องราวได้กลมกลืน พระ-นาง สวมแว่นดำ ก็อมยิ้มกันล่ะ…….

ดูเพลินๆ จบท้ายเรื่องด้วยเสียงเพลง เสียงกังวานของนักร้องหญิง ดื่มด่ำ และทิ้งเชื้อ ไว้ว่า อาจมีภาค 3………….

บันทึกช่วยจำ : ขอบคุณ โรงภาพยนต์ SF ที่เอื้อเฟื้อ เป็นกิจกรรม ของ “แม่บ้านมหาดไทย จังหวัดขอนแก่น”  ได้ดูหนังพร้อม คนกรุง

บุพเพสันนิวาส ๒

 

ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง – INK WARUNTORN | Ost. บุพเพสันนิวาส ๒ [Official MV]

 

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง