รับคนเกษียณ ทำงาน @ ขอนแก่น

รับคนเกษียณ ทำงาน @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

คนยุคนี้ เมื่อเดินทางถึง “หลักหก” ดูว่ายัง หนุ่ม-สาว  มองๆ ไปจนน่าเสียดาย ความรู้ ความสามารถของพวกเขา

เมื่อคนอายุยืนยาวขึ้น วัยเกษียณ ที่ 60 ปี จึงมีการทบทวนที่จะยืดอายุ ออกไปอีกสัก 3-5 ปี แต่ พบว่าข้อพิจารณานี้ ต้องเลื่อนออกไป เพราะสถานการณ์โควิด-19  รวมทั้งกระบวนการล่าช้าของระบบราชการไทย

การขาดช่วง เว้นวรรคของคนวัยทำงาน หมดยุค “เบบี้บูมเมอร์” แต่คนรุ่นต่อไป ยังเติบโตมารับงานไม่ทัน ทำให้แรงงานที่มีทักษะขาดแคลน…..

ภาคเอกชน ที่มีความยืดหยุ่นกว่าภาครัฐ จึงต้องปรับตัวสมยุค สว. ด้วยการจ้างงานคนวัยเกษียณ และมั่นใจในวุฒิภาวะ มีความรับผิดชอบ มีความสุขุม มีประสบการณ์ แบบวางใจได้

เรื่องนี้ กลายเป็น “ท้อคออฟเดอะทาวน์”  คุยกันทั้งเมือง ทั้งชื่นชมในความกล้าหาญ ที่หักมุม เปิดมิติใหม่แบบท้าทาย วัยแรงงาน เมื่อองค์กร เลือกจ้าง ผู้อาวุโส แหกกฏ แหวกทำเนียบใดๆ ที่กำหนดไว้ของงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยสิ้นเชิง นัยว่า ต้องเปิดตำรา เล่มใหม่ บันทึกกันแทบไม่ทันเชียวแหละ…..

ความน่ารัก ของวัย “คุณป้า คุณลุง”  มั่นใจในบริการ ยิ้มแย้ม เพราะเชิงจิตวิทยา พวกเขารู้ดีว่า ลูกค้าต้องการอะไร และคนรุ่นพวกเขา เดินทางมาไกล มีอะไรทำ ก็มีความสุข หรือ ง่ายๆ ไม่มีอะไรต้องเสียหาย หรือ ต้องแคร์ ผลงานใดๆ แล้ว “นาย” ของพวกเขา คือ “ตัวเอง

พบว่า ปัจจุบัน มี ภาคเอกชน ว่าจ้าง พนักงานกลุ่ม สว.ที่มีอายุ ตั้งแต่ 55 หรือ 60 ปีขึ้นไป มักเป็นงานบริการ ด้านการค้า อาทิ ห้างสรรพสินค้า อย่าง โลตัส  อเมซอน บิ๊กซี โฮมโปร อีเกีย และเซ็นทรัลกรุ๊ป  เป็นตัน

ประเภทงาน ที่ ว่าจ้าง พนักงานกลุ่ม สว. มักเป็นงาน เบาๆ ที่ใช้ ทักษะ ความชำนาญ เช่น แคชเชียร์ วางเรียงสินค้า งานครัว ที่สำคัญ สถานที่ทำงาน ต้องอยู่ใกล้บ้าน และมีสวัสดิการ มีบริการตรวจสุขภาพ รักษาพยาบาล ให้ด้วย

ค่าจ้างล่ะ จะจ้าง เท่าไหร่ดี กะไม่ถูกกันเลยนะ…ไม่เหมือนจ้างวัยแรงงานที่มี กฏหมายกำหนดไว้..

งานนี้ คณะกรรมการค่าจ้าง จึงกำหนด ไว้ว่า  อัตราค่าจ้าง กลุ่ม สว. ตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป กำหนดเป็นรายชั่วโมง คือ 45./ บาท ต่อชั่วโมง ทำงานไม่เกินวันละ 7 ชั่วโมง และทำงาน 6 วัน ต่อ สัปดาห์

หาก พี่ๆ กลุ่ม สว.ขยัน   จะสามารถ ทำเงินได้ วันละ  315./ บาท หรือ 8,190./ ต่อเดือน  อาจมองว่า ไม่มากนัก แต่อย่างน้อยบางท่าน อาจมี “เงินเกษียณ” รองรับอยู่แล้ว ค่าตอบแทนก้อนนี้ จึงเป็นเสมือน แทนคำว่า “คุณค่า”  ที่ยังคงอยู่ในสังคมการทำงาน และที่สำคัญ มีความสุข สำราญ ทุกวันที่ออกมาทำงาน สดชื่นกับการได้เจอะเจอ ผู้คน ในแต่ละวัน ป้องกัน โรคไตวาย-ตายไว ได้อีกด้วยนะ..

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง