ทวงหนี้ เป็นเวลา@ขอนแก่น

ทวงหนี้ เป็นเวลา@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

แค้นต้องชำระ  เป็นหนี้ ก็ต้องชำระ เช่นกัน…ฮา….

โลกทุนนิยม อาจส่งผลให้หลายคน หลงใหล อยากใช้สินค้าและบริการ แบบตามใจตัวเอง ตามกลยุทธทางการตลาด ที่เฉียบคม ฉลาดๆ ถูกใจ แทงใจ แบบน้ำลายหก ไม่ซื้อ ไม่ใช้ ไม่ได้แล้ว

นั่นหมายความว่า… เราต้องนำเงินในอนาคต มาใช้ในวันนี้ เมื่อไม่มีเงิน จึงต้อง “กู้” มาใช้ ซึ่งก็มีช่องทางในการกู้ และมีหลายรูปแบบอีกเช่นกัน เช่น รูดบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด  ใช้ก่อน ผ่อนทีหลัง และอื่นๆ อีกมาก กลยุทธแบบนี้ นักการตลาดเขาถนัดยิ่งนัก….

การตลาด ใช้บริบท การตามใจ ผู้บริโภค  ตามทฤษฎี การตลาดนำ ตามด้วยผลิตภัณฑ์ ของใหม่ ของแปลก ถูกใจจริงๆ….รูดปรื๊ด รูดปรื๊ด

ยอดรวมของการ ใช้บัตรเครดิต รวมทั้งบัตรกดเงินสด จึงโตกระฉูด ด้วยอัตราดอกเบี้ยยันเก เต็มเพดาน กลายเป็นหนี้ส่วนบุคคล ที่นุงนัง ฉุดภาพรวมของกำลังซื้อภายในประเทศ กลายเป็นก้อนหนี้  เจ้าปัญหา ตามมา….

เราจึงพบว่า ธุรกิจการบริหารหนี้ โตขึ้น กำไรงาม มีกิจการหลายแห่งเข้าไปประมูลหนี้ก้อนโต ออกมาจากแบงค์ เพื่อนำมาบริหารต่อ ธุรกิจ ทวงหนี้” จึงคึกคักตามมา

ความเดือดร้อน จากการตามหนี้ เมื่อมีหนี้ก็ต้องชำระ เราจึงได้ยินข่าวการทวงหนี้แบบโหดๆ กระโดดยึดรถ กระชากกุญแจ ยึดบ้าน ตามทวงไปถึงออฟฟิต ยืนหน้าบ้าน หน้าโรงเรียน ฝากข้อความกับคนใกล้ชิด ให้ได้อับอาย และอีกมากมาย สุดแต่จะทำ

การนี้ ร้อนฉ่าถึงรัฐบาล จะทำฉันใด ที่จะช่วยบรรเทา เยียวยาใจ ลูกหนี้ ได้บ้าง แต่ต่างตระหนักรู้ดีว่า มีหนี้ต้องชำระ จะมีหนทางใดที่จะรักษาหน้าตา ลดอาการเครียดลูกหนี้ได้กันบ้างละ..

จึงมี พรบ. การทวงหนี้ เกิดขึ้น กรอบกฏหมาย  แกนของเรื่องที่เข้าใจกันง่ายๆ การกำหนดกรอบเวลา และจำนวนครั้งที่ทวง ในแต่ละวัน แต่ประเด็นสำคัญ คือ “ห้ามประจาน

ห้ามประจาน”  หมายถึง ห้ามการเปิดเผยข้อมูลของลูกหนี้ หรือ การเปิดเผยการเป็นหนี้ของลูกหนี้ ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องทราบ

พ.ร.บ. ทวงหนี้ 2558 กำหนดไว้ว่า หากเจ้าหนี้ ทำการประจานลูกหนี้  มีความผิด ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ….โอวววว……

จากบทเบาๆ  หากเรากู้เงิน จากเพื่อนฝูง ญาติๆ กฏหมาย ระบุว่า ทวงได้ ทุกวัน ทุกเวลา ไม่มีข้อจำกัดใด

หากเรากู้เงินจาก เจ้าหนี้ นอกระบบ และ หากเรากู้ จาก สถาบันการเงิน  จะทวง ได้วันละ 1 ครั้ง และกำหนดเวลาไว้ คือ 8 โมงเช้า ถึง 2 ทุ่ม ในวันธรรมดา วันหยุดทวงหนี้ได้ถึง เพียง 6 โมงเย็น เท่านั้น  แปลความความ ว่า ทวงนอกเหนือจากกรอบ ข้างต้น ผิดกฏหมาย นะ

น่าเห็นใจ เจ้าหนี้…  แต่ ขัดใจ ลูกหนี้ เมื่อนำเงินเขามาใช้ แบบบริโภคล่วงหน้า ก็ไม่สมควรจะเบี้ยวหนี้   แม้จะมีกฏหมาย เข้ามาช่วยวางกรอบ เรื่องการทวงหนี้ แต่… ไม่มีข้อความใด ที่ระบุว่า เจ้าหนี้ จะยกหนี้ให้ นะ ….

การไม่เป็นหนี้ ย่อมเป็นลาภอันประเสริฐ…..

ทวงหนี้ เป็นเวลา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง