บะหมี่ เงินล้าน ข้างถนน@ขอนแก่น

บะหมี่ เงินล้าน ข้างถนน@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

อาหารการกินบ้านเรา มีมากมาย ทุกหัวถนน ซอกซอย ใครขยันทำมากิน ไม่อดตาย คนกินก็มีของเลือกกินมากมาย  เช่นกัน……

เมืองไทย ไม่เข้ม เรื่องการทำกินนัก และไม่ต้องมีพื้นที่โซนนิ่ง ร้านผัดก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ จึงดาษดื่น จากรถเข็นแสนธรรมดา พัฒนาขึ้นมาเป็น ร้าน เป็นแบรนด์ดิ้ง ลูกค้าจดจำ และเชื่อมั่นในการเลือก

ประกอบกับ การมีหัวการค้าของเจ้าของ ซึ่งมักเป็นเจ้าของตำนาน นักสู้ ขยัน อดทน จนกลายมาเป็นแบรนด์ดิ้ง เป็นแฟรนไชด์ ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี

มาทบทวนกันหน่อยว่า เป็นบะหมี่ ที่คุณๆ เคยชิม กันมาแล้ว รึ ยัง ?………..

ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว”  เงินล้านอยู่ตรงหน้า เห็นเป็นรถเข็น แบบนั้น ขายดี ชื่อติดปาก มีสาขามากกว่า 4,500 สาขา

คนไทยกับ บะหมี่ เป็นของคู่กัน กินง่าย ซดน้ำซุปอร่อย  ป้ายชื่อร้าน มีราคา เพราะต้องการันตี ความอร่อย ชายสี่จึงมีเกลื่อนเมือง แบรนด์แข็งแรงมาก ยังกะราวว่า “ชายสี่” คงไปค้าขายอะไรอีกไม่ได้แล้ว ต้องขาย บะหมี่ เท่านั้น

ลูกชิ้น จากตระกูล “ฉัตรมาลีรัตน์”  กินแบรนด์ ก็เป็นของตระกูลนี้ ทั้งลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ  รถเข็นขายลูกชิ้นปิ้ง หรือบะหมี่ลูกชิ้น อร่อยทุกคำ มีสาขาทั่วไทย นับพัน สาขา

สูตรลับของการทำลูกชิ้น คือ การตีส่วนผสม การใช้ความร้อน ให้จับตัว  รวมทั้งวัตถุดิบคุณภาพดี

พบว่า วัฒนธรรมการกิน ต้นเรื่องมักมาจากชาวจีน ที่ประยุกต์เข้ากับพื้นถิ่นนั้น แต่ชื่อ หรือแบรนด์  ยังมีกลิ่นอาย ของคนจีน ที่ช่วยคงความมั่นใจให้ผู้บริโภค เชื่อมั่นในความอร่อย อย่าง คำว่า “โก”  กับความคุ้นเคย ก๋วยเตี๋ยวเรือ “โกฮับ” นั่นไง ล่ะ…..

หลายคน เข้าไปลงทุน ซื้อแฟรนไชด์ เพื่อเรียนรู้ ถ่ายทอดวิชาทำกิน  คนขยัน ย่อมไม่อดตาย…. ซดกันสักถ้วยไหม….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง