ผู้ว่าฯขอนแก่น ส่งยุติธรรมจังหวัด ประสานข้อมูลร่วมตำรวจ ช่วยเหลือ “ป้าแมว” ให้ได้รับสิทธิ์กองทุนยุติธรรม


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 ก.ค.2565 ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดได้ประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ในการประสานข้อมูลการให้ความช่วยเหลือ “ป้าแมว” หรือ นางสุวรรณ์ ตาแสงสา อายุ 52 ปี ผู้เสียหายจากเหตุการณ์การจับเป็นตัวประกันเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งป้าแมว นั้นเป็นผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งถือเป็นผู้เสียหายที่ทางราชการจะต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยจากการประสานข้อมูลร่วมกันระห่างเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่าขณะนี้อยู่ในการดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด

“เจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิ์ตาม พรบ.ค่าตอบแทน จากกองทุนยุติธรรมของกระทรวงยุติธรรม แต่ป้าแมว รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ขอนแก่น จึงได้แจ้งสิทธิ์กับทางสามีของป้าแมวได้ทราบ ซึ่งแม้ว่าขณะนี้ยังไม่สะดวกยื่นคำขอ แต่ก็สามารถยื่นคำขอได้ภายใน 1 ปี นับแต่วันเกิดเหตุ”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เมื่อป้าแมว หรือ ครอบครัวได้ยื่นเรื่องกับทางเจ้าหน้าที่แล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกองทุนฯ ซึ่งหากเป็นผู้เสียหายตาม พรบ.ค่าตอบแทน จะได้รับเงินเยียวยา ซึ่งประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายจำเป็นการรักษาพยาบาล จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท (ตามใบเสร็จต้นฉบับ) ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างไม่สามารถประกอบการงานได้ปกติ จ่ายสูงสุดไม่เกิน 1 ปี ตามใบรับรองแพทย์และค่าตอบแทนความเสียหายอื่นไม่เกิน 50,000 บาท ตามกลุ่มอาการบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ก่อเหตุซึ่งเป็นคนเร่ร่อน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรวบรวมข้อมูลให้เป็นปัจจุบันเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวนี้อย่างเข้มงวด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง