ชาวขอนแก่นเกาะติดบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก มั่นใจฝ่ายค้านทำการบ้านมาดี

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นักศึกษาส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจชมการถ่ายทอดสดการอภิปรายไม่ไว้วางใจการประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างมาก เนื่องจากเป็นวันแรกของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งกำหนดให้ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค.เป็นเวลา 4 วัน

นายธนสิทธิ์ นิสยันต์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ปี 4 มข. กล่าวว่า ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งที่ผ่านมา และสิ่งที่คาดหวังมากที่สุดจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้คือการที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วทำให้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงได้เป็นรูปธรรมจริงๆ เพราะว่าที่ผ่านมาการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้งฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสมเพราะประเด็นแต่ละประเด็นที่อภิปรายเป็นประเด็นที่ประชาชนไม่เคยรู้และมีผลกระทบต่อประชาชนทุกภาคส่วน

“สำหรับประเด็นรอบนี้จากการที่ศึกษามาเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นตลอด 4 ปี ที่ผ่านมา ตามการดำรงวาระของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นประเด็นเศรษฐกิจ สวัสดิการของรัฐหรือว่านโยบายที่ทางรัฐได้อธิบายต่อรัฐสภาที่ไม่สามารถทำได้จริง ซึ่งก็อยากให้ทางฝ่ายค้านอภิปรายให้ประชาชนได้เห็นถึงปัญหาทุกส่วนเพื่อที่จะได้รู้ว่าในสมัยหน้าที่จะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไปประชาชนจะได้ตัดสินใจได้ว่าประชาชนควรจะเลือกใครเพื่อให้เป็นสิ่งที่ระบุไว้ชัดเจน”

นายธนสิทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมารัฐบาลได้ผิดพลาดอะไรไปบ้างกรณีของการบริหารผิดพลาด ซึ่งทางรัฐบาลได้มีการใช้งบประมาณจัดสรรปันส่วนการใช้อำนาจโดยมิชอบไม่ว่าจะเป็นด้านแรงงานมีการทุจริตมีการปล่อยให้มีคนหวังผลประโยชน์จากแรงงานต่างด้าวเข้ามาซึ่งมีผลกระทบกับทุกคนที่เป็นแรงงาน อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะมีโอกาสที่จะเป็นไปได้ที่จะมีการพลิกโผในการลงมติครั้งนี้เพราะมั่นใจว่าฝ่ายค้านทำงานมาอย่างเต็มที่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะว่าครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ฝ่ายค้านต้องทำงานเต็มที่และพร้อมทำการบ้านเก็บข้อมูลในการอภิปรายอย่างแน่นอน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง