ดีว่า กับ GEO Park @ขอนแก่น

ดีว่า กับ GEO Park @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

โลกยุค 130 ล้านปี เป็นการย้อนยุค ที่สามารถอนุมานทางธรณีวิทยาได้ อย่างเห็นภาพ จากซากพืช ซากสัตว์ ที่มีการบันทึกร่องรอยไว้

มนุษย์ มักมีความสุขกับการค้นพบ เมื่อย้อนเวลากลับไป และเล่าเรื่อง ต่างๆ ตามจินตนาการ อย่างสนุกสนาน

        นโยบาย ของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ชวนชาวขอนแก่น มาใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในบ้าน ในเมืองของพวกเรา แปรเป็น ทรัพย์สินเชิงการท่องเที่ยว เรียกว่า “โชว์ของดี” ชาวโลกได้ประจักษ์

        ของดีที่ว่า คือ การค้นพบซากฟอสซิส ชิ้นแรกของประเทศไทย เมื่อปี 2532 ด้วยความบังเอิญ ด้วยว่ามีนักธรณีวิทยา จะไปสำรวจแหล่งแร่ยูเรเนียม แต่ไปพบกระดูกไดโนเสาร์ ตั้ง 5 สายพันธุ์ ตามที่เราเคย เล่าๆ กันไปแล้วนะ…

        เพื่อให้ มีคุณค่าทางธรณีวิทยา เดินคู่ไปกับการท่องเที่ยว จึงมีการวางโครงแนวทาง เดินไปสู่ การขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานธรณี ไต่ระดับชาติ ไปสู่ระดับโลก

        ตอนนี้ระดับชาติ ผ่านฉลุยแล้ว รอการนำเสนอไปสู่ระดับโลก โดยเสนอไปที่องค์กรยูเนสโก เป้าหมายเวลาที่ ราวปี 2567 หรือ อีก 2 ปี ข้างหน้า

        และเพื่อเกิดความต่อเนื่อง ในการทำงานเชิงนโยบาย ลงไปสู่ภาคปฏิบัติ รวมทั้งเป็นการเกาะติด ติดตาม สัมฤทธิผลท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จึงมีคำสั่งแต่งตั้ง ท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ดำรงตำแหน่ง เป็น “ผู้อำนวยการอุทยานธรณี จังหวัดขอนแก่น”  และโชคดีว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ท่านมีคะแนนนำ จึงรับตำแหน่ง อีกสมัย งานจึงเดินต่อเนื่อง เรื่อยมา….

        คณะศิลปิน ที่เดินทางมาล่วงหน้า เพื่อเตรียมขึ้นเวทีคอนเสริ์ท ในวันรุ่งขึ้น จึงมีจังหวะเวลาในการปเยี่ยมชม อุทยานแห่งชาติภูเวียง พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ไร่แทนคุณแผ่นดิน และตลาดต้นตาล

        ด้องอวด เรื่องราว ที่อาจซุกอยู่ไกลจากอำเภอเมือง กว่า 80 กิโลเมตร ตั้งใจจริง จึงไปถึง ร้องว้าว…ร้องว้าว กันทุกคน….ว่า แบบนี้  “เพชรในป่าเขา”  ชัดๆ ไว้มีโอกาส จะมาเยี่ยมอีก..

บันทึกช่วยจำ : ขอขอบคุณ โรงแรมลาวิลลา , ร้านแซ่บนัว ครัวอีสาน, ตลาดตันตาล,ท่านผู้อำนวย การ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง และทีมเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ทุกคน ที่ช่วยอำนวยความสะดวก  สนุก ประทับใจ ทุกคราที่ไปเยือน

ตะลุย โลก เมื่อ 130 ล้านปีก่อน

 

 

ตลาดต้องมา “ตลาดต้นตาล” กลายเป็น แลนด์มาร์คสำคัญของนักท่องเที่ยว ที่ต้องแวะ

ชิมกาแฟ ไข่ไดโนเสาร์ ข้าวเหนียวแก้ว และชมบ้านดิน ที่ ไร่ แทนคุณแผ่นดิน

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง