ขอนแก่นส่งทีมจิตแพทย์ลงพื้นที่ชุมชนเทพารักษ์ พบกลุ่มเสี่ยง 5 รายจากเหตุการณ์จับตัวประกัน

ขอนแก่นส่งทีมจิตแพทย์ลงพื้นที่ชุมชนเทพารักษ์

ขอนแก่นส่งทีมจิตแพทย์ลงพื้นที่ชุมชนเทพารักษ์ พบกลุ่มเสี่ยง 5 รายจากเหตุการณ์จับตัวประกัน ขณะที่ผู้ว่าฯ สั่งทุกหน่วยงานลงพื้นที่ช่วยเหลือด่วน ด้านล่าสุดอาการป้าแมวถูกส่งตัวเข้ารับการตรวจโรคหัวใจ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ก.ค.2565 นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ พร้อมด้วย พญ.กนกวรรณ กิตติวัฒนากูล รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจบริการจิตเวชและสุขภาพจิต นำทีมสหวิชาชีพเยียวยาจิตใจ (MCATT) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจ.ขอนแก่น, ทีมเยียวยาจิตใจ MCATT รพ.ขอนแก่น และศูนย์แพทย์มิตรภาพ รพ.ขอนแก่น ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจรวมทั้งเยียวยาจิตใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบเหตุการณ์จับตัวประกัน ที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิตจากเหตุวิกฤต ที่ชุมชนเทพารักษ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น

นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวว่า ทีมเยียวยาจิตใจได้ประเมินสุขภาพจิตและให้คำปรึกษาสุขภาพจิตเบื้องต้น (Psychological First Aid) ประชาชนในพื้นที่ จำนวน 32 ราย และติดตามต่อเนื่อง โดยพบว่าในรายที่มีความเสี่ยง 5 ราย โดยประสานความร่วมมือการติดตามลงพื้นที่ร่วมกับ ศูนย์แพทย์มิตรภาพ โรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อที่จะส่งเสริม ป้องกัน บำบัด ฟื้นฟูสุขภาพจิต เฝ้าระวังและค้นหาโรค ปัญหาทางจิตใจในระยะเริ่มแรก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์การจับตัวประกันที่ชุมชนเทพารักษ์ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมานั้นขณะนี้ทุกฝ่ายได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งทีมฝ่ายการแพทย์ได้เข้าไปดูในเรื่อของการเยียวยาจิตใจ และการป้องกันบำบัดฟื้นฟูสุขภาพจิต ซึ่งได้รับรายงานว่ามีกลุ่มเสี่ยงจากเหตุการณ์ดังกล่าว 5 คน ในขณะที่ป้าแมวหรือนางสุวรรณ ตาแสง ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันนั้นขณะนี้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.ขอนแก่น หลังจากมีอาการผิดปกติภายหลังจากที่เหตุการณ์ปกติไปไม่นานนัก

“ขณะนี้ได้มอบหมายให้ พมจ.ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาข้อมูลบ้านของป้าแมว ตามแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ตามระเบียบ ขั้นตอนและวิธีปฎิบัติซึ่งหากสามารถดำเนินการในด้านใดได้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบจะต้องทำทันที”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า สำหรับอาการป้าแมว นั้นล่าสุดได้รับรายงานจาก รพ.ขอนแก่น ว่าคนไข้มาด้วยอาการแขน-ขา อ่อนแรง ซึ่งจากการตรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ อุดตันและได้รับยาละลายลิ่มเลือดแล้ว ซึ่งอาการล่าสุดขณะนี้แขนและขากลับมามีแรงปกติแล้วแต่ยังคงมีอาการอ่อนเพลียอยู่ ซึ่งขณะนี้ทีมแพทย์กำลังหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากคนไข้มีอาการโรคหัวใจอยู่แล้วและวันนี้ทีมแพทย์อยู่ในระหว่างการนำคนไข้ไปตรวจโรคหัวใจเพิ่มเติมตามวิธีและขั้นตอนทางการแพทย์

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง