มือถือหาย ทำไงดี @ ขอนแก่น

มือถือหาย ทำไงดี @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

วันหยุดยาว ไปเที่ยวกันเพลิดเพลิน พบว่า โรงแรม ห้องพัก รีสอร์ท เต็ม…..

เป็นข่าวดีเล็กๆ ที่พอจะเป็นความหวังสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว  หลังจากยืนตายซากมานานเกือบ 2 ปี จนบางแห่ง ต้องประกาศด้วยน้ำตา ว่า “ขายกิจการ”

อาการปลดปล่อยของการเดินทาง อาจส่งผลของมนุษย์ยุคโซเซียล ที่ขาดการสื่อสารผ่าน มือถือ ไม่ได้ เพราะกลายเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย ที่ขาดไม่ได้เสียแล้ว

ลองหลับตา คิด นึกกันบ้างไหม  ว่า…หากวันนี้ คุณไม่มีมือถือใช้งาน ชีวิตคุณ จะเป็นเช่นใด …

มีสถิติ พบว่า ค่าเฉลี่ย ของการใช้โทรศัพท์ มือถือ ราว 6-8 ชั่วโมง ต่อวัน หากไม่มีมือถือ พวกเขาเหล่านั้น จะใช้เวลาเดียวกันนี้ ทำอะไร กันดีล่ะ ……..

เรามักจะใช้ชีวิต อยู่กับหน้าจอกันเป็นเวลา นานๆ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัวน้อยลง พวกเขาอาจท่องไปในโลกออนไลน์ ช้อปปิ้ง ซื้อของเพลินๆ หลายเงินต่อวัน เกาะติด FB ของใครต่อใครมากมาย คุยกันแบบเงียบๆ ในโลกออนไลน์

และพบลึกลงไปอีกว่า การทำข่าวในยุคนี้ น้อยมากที่จะมีการส่งนักข่าวลงไปทำข่าวแบบสดๆ แต่พบว่า ข่าวที่นำเสนอผ่านหน้าจอทีวี เป็นข่าวที่หยิบมาจากโลกออนไลน์ ซึ่งบางชิ้นอาจต้องรอความถูกต้อง ที่น่ากังวลใจ คือ  ขาดสัมผัส รสชาติของความเป็นมนุษย์

ที่สำคัญ เรามักจะใช้บริการทางการเงินผ่าน ระบบมือถือ เช่น การช้อปออนไลน์ การโอนเงิน การสแกนจ่ายค่าสินค้า/บริการ เมื่อมือถือหาย ย่อมหมายถึง กระเป๋าตังค์ หาย ฟังแล้ว ใจหาย แว่บบบบ….

การให้บริการของแต่ละแบงค์ เขาจะมีบริการของใคร ของเจ้านั้น  อาจต้องจำให้ได้หรือต้องจดไว้ในสมุดโน้ต หากทุกสรรพสิ่งอยู่ในมือถือ คงเอวัง จบกัน ใครจะว่าเชย….ก็ช่างเถอะ ควรมีสมุดโน้ต ที่ต้องจด บันทึกข้อมูลสำคัญ ไว้สำรองด้วย อย่าง บัตรประชาชน เลขที่แบงค์ ทะเบียนรถ ทะเบียนบ้าน และอื่นใดที่สำคัญๆ

ใครเป็นลูกค้าแบงค์ไหน  ต้องจำ/จด ไว้เอง เพราะเบอร์ Call Center ของแต่ละแบงค์ ต่างกัน บางแบงค์ ต้องเสียเงิน บางแบงค์ โทรฟรี……. อย่างน้อยต้องแจ้งอายัต หยุดบริการต่างๆไว้ก่อน

แต่หาก คิดไม่ออก ตกใจ แทบช็อค…. กว่าสติจะกลับมาอาจสูญเงินหมดบัญชีไปแล้ว ลองจำง่ายๆ เลข 4 ตัว ของแบงค์ชาติ สายด่วน คือ 1213  ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง