ผู้นำ เบอร์หนึ่ง @ขอนแก่น

ผู้นำ เบอร์หนึ่ง @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

เชื่อว่าหลายท่าน เป็นลูกค้า ของเบอร์หนึ่งของวงการ “มือถือ” อยู่หลายแสน หลายหมื่นคนล่ะ ใช่ไหม…การก้าวเป็นเบอร์หนึ่งของสินค้าที่มีแข่งขันสูงมาก ผู้นำย่อมไม่ธรรมดา

ปัจจัย หรือ กุญแจสำคัญของการยกระดับ พัฒนาองค์กร ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างก้าวกระโดด หรือ แซงคู่แข่ง นอกจากโดย ฟ้าบันดาลแล้ว ยังต้องมีใช้ฝีมือของ “ผู้นำ”  ที่ไม่ธรรมดา อีกด้วย นะ จริงไหม…..

CEO เบอร์หนึ่ง แห่งค่าย เอไอเอส- คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ผู้บริหารที่ผ่านประสบการณ์ ของการยืนหนึ่งมาตลอด 8 ปี  เขาเป็นคนโสด ที่ขยัน ทุ่มเท และเป็นเสาหลักเชิงแนวคิดให้พนักงานกว่า 13,000 ได้เห็น แบบอุ่นใจ…..

ผลประกอบการ ของค่าย เอไอเอส มียอดขายราว 1.8 แสนล้านบาท โตขึ้น เกือบ 5% และมีกำไรสุทธิ 26,000 ล้านบาท โอววว…..

คุณสมชัย ขยันที่จะสื่อสารกับสังคม ในหลายรูปแบบ อาทิ เขียนพอคเก็ตบุ๊คส์  ทำไล์ฟโชว์ ล่าสุด ออกมาพูด ถึง ความสำเร็จ และล้มเหลวของตัวเอง กับการบริหารงานให้องค์กรนี้มา 8 ปี นับเป็นมืออาชีพ เพียงไม่กี่คน ที่ทำได้แบบนี้ …

น่าสนใจ เก็บเกร็ดมาเล่าสู่กันฟัง…เชื่อว่า CEO อีกหลาย คนจะได้ประโยชน์ คนทำงานอีกหลายคนจะได้เห็นว่า อันที่จริง ผู้บริหารที่สวมหมวก การเป็น  “ผู้นำ” เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง เท่านั้น จับต้องได้ มีร้อน หนาว เพียงแต่อาจ มีความพิเศษบางอย่าง ที่มากกว่าคนอื่นๆ เท่านั้น

ความสำเร็จ / ความล้มเหลว ของ CEO หนุ่มโสด คนนี้ มีอะไร ในเรื่องใดบ้าง ขยับมาฟังกัน….

ความสำเร็จ ที่ภาคภูมิใจ คือ การรักษา ความเป็นผู้นำ ของธุรกิจไว้อย่างมั่นคงในรอบตลอด 8 ปี, ช่วยผลักดัน ระบบ 5 G ทั่วไทย และ ขอใบอนุญาต อย่างโปร่งใส เป็นความประทับใจ ที่จะเก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์แห่งชีวิต ในฐานะ มืออาชีพ

ความล้มเหลว ที่ไม่ได้ทุกข์ใจ หรือเป็นกังวลใด เพียงเป็นการถอดบทเรียนและรู้ดีว่า ผู้นำ

อย่างเขาไม่สามารถเข้าไปบงการชีวิตส่วนตัวของลูกน้องได้ เพราะมีการ “ลาออก” ของพนักงานมากเป็นประวัติการณ์  บ้านหลังนี้ จึงขาดความอบอุ่นที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้กันใหม่ กับพนักงานคนใหม่ และ อีกเรื่อง ที่เขายอมรับว่า ทำไม่สำเร็จ คือ การตั้ง/จัดทำ แพลทฟอร์ม ของคนไทย ไทยจึงเหมือนเด็กมัธยม ที่ได้แต่มองโลก ที่ก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง

คุณล่ะ เป็น  “ผู้นำ” หรือ อยากเห็น  “ผู้นำ” เป็นแบบใด ……….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง