ชาวขอนแก่น ร่วมทอดถวายเทียนพรรษา-ผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในวันเข้าพรรษาปีนี้แน่นทุกวัด


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 13 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการออกมาทำบุญของชาว จ.ขอนแก่น เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาประจำปี 2565 ซึ่งพบว่าแทบทุกวัดเนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชนที่พร้อมใจกันสวมใส่ผ้าไทยที่สวยงาม ร่วมทอดถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน รวมไปถึงจตุปัจจัยไทยทานต่างๆกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดสว่างสุทธาราม ม.2 บ.หนองกุง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งคนในชุมชน ร่วมกับเทศบาลเมืองศิลา นำโดย นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย, นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคภูมิใจไทย, นายพิทักษ์ชน ช่างเหลา ส.อบจ.ขอนแก่น และนายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา ได้นำคณะผู้บริหาร,สมาชิกสภาฯ,ผู้นำชุมชนในเขต ต.ศิลา ร่วมกันแห่ต้นเทียนพรรษาและเครื่องไทยธรรมไปโดยรอบหมู่บ้าน ก่อนที่จะร่วมประกอบพิธีทอดถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ โดยมีพระเถรานุเถระ พระภิกษุ สามเณร ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ กล่าวสัมโมทนียกถา และอนุโมทนารับต้นเทียน เครื่องสังฆทานและจตุปัจจัยต่างๆที่ชาวชุมชนได้มาทอดถวายเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษาปีนี้

นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ประเพณีงานบุญเข้าพรรษาเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวพุทธ ซึ่ง บ.หนองกุง ต.ศิลา เป็นชุมชนที่สืบสานประเพณีวัฒนธรรมประจำถิ่นได้อย่างสมบูรณ์แบบและมีความร่วมมือร่วมใจกันของคนในชุมชนจนมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ดังนั้นในเทศกาลวันเข้าพรรษาปีนี้ ซึ่งเป็นปีแรกที่วัดและชุมชนได้ร่วมกำหนดจัดกิจกรรมขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิดได้คลี่คลายลง เทศบาลเมืองศิลา จึงร่วมกับชุมชน ได้กำหนดจัดงานบุญเนื่องในวันพระใหญ่ขึ้น ด้วยการร่วมทอดถวายต้นเทียนพรรษา,เครื่องสังฆทาน และจตุปัจจัยต่างๆกันอย่างพร้อมเพรียง

“ประเพณีวันเข้าพรรษาปีนี้จะเห็นได้ว่าคนในชุมชนได้พร้อมใจกันร่วมกิจกรรมในด้านต่างๆอย่างพร้อมเพรียง ด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ภายหลังจากสถานการณ์โควิดได้คลี่คลายลง โดยทุกคนคุ้นชินในการดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่นิวนอมอล และมาร่วมงานบุญในวันนี้อย่างสนุกสนานและคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประจำถิ่นกันอย่างเข้มงวด ทุกคนมีการป้องกันตนเองและปฎิบัติตนตามคำแนะนำของแพทย์ ในทุกขั้นตอน อย่างไรก็ตามขณะนี้มาตรการคลายล็อคที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายลงทำให้ทุกกิจกรรมนั้นได้กลับมามีสีสัน และกำหนดการจัดงานต่างๆโดยเฉพาะงานบุญประเพณีกันอย่างแพร่หลาย จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังตนเองอย่างรัดกุมด้วย”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง