(ว่าที่กิ่งกาชาด) โคกโพธิ์ไชย และ แวงใหญ่ @ ขอนแก่น

(ว่าที่กิ่งกาชาด) โคกโพธิ์ไชย และ แวงใหญ่ @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

น้ำใจ คนในพื้นที่ ไม่ไปไม่รู้ดอกนะ …ว่าใจหนักแน่น ในการอุทิศตัวเองและรักษาคำมั่นกันอย่างไร…

เรื่องเล่าของการเดินทางไปประเมิน การก่อตั้ง กิ่งกาชาด 2 อำเภอ คือ โคกโพธิ์ไชย แวงใหญ่  จากเดิมทีนั้น ต้องเป็นการประเมินจากส่วนกลาง หมายถึง จากสภากาชาดไทย รุดไปถึงอำเภอนั้น มาบัดนี้ เป็นการให้มอบเหล่ากาชาดของแต่ละจังหวัด ออกประเมินกันเอง ว่าผ่านเกณฑ์ ตามคุณสมบัติ หรือไม่

จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา มี 26 อำเภอ ยกระดับจัดตั้งขึ้นเป็นกิ่งกาชาดไปแล้ว 13 กิ่งกาชาด และกำลัง จะขอจัดตั้งเพิ่มอีก 3 อำเภอ คือ  มัญจาคีรี  โคกโพธิ์ไชย และ แวงใหญ่

เมื่อ 11 กรกฏาคม 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการเหล่ากาชาด จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ ประเมิน การเตรียมการจัดตั้ง กิ่งกาชาด ที่อำเภอ โคกโพธิ์ไชย และ แวงใหญ่   พบข้อมูล น่ารักๆ ที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง ว่า….. .

1 กิจกรรม ใดๆ ในพื้นที่ จะเกิดขึ้นได้ จาก “ผู้นำ” ที่เข้มแข็ง และเป็นแกนหลัก ให้คนในชุมชนมองเห็น จากนั้น พวกเขาจะออกมาแสดงพลัง เป็นลำดับต่อมา

พบว่า “นายอำเภอ” ของทั้งสองอำเภอ เป็นนายอำเภอคนหนุ่ม วัย 37 และ 45 แถมยังเป็นอำเภอแรกที่ประเดิมตำแหน่ง “นายอำเภอป้ายแดง”  จึงมีไฟในการทำงาน จึง “ได้ใจ” คนในชุมชน ที่พวกเขาบอกว่า รอมาพักใหญ่แล้ว….ฮา…..

2  “ผู้นำชุมชน” เข้มแข็ง เข้าข่าย การเป็นนักพัฒนา พาชาวบ้านลงมือทำ  อย่าง กำนัน ใหญ่บ้าน บางตำบล มี กำนัน เป็น “ไอดอล”  กำนันพาทำอะไร  ทำหมดทุกอย่าง นัยว่า รักแล้ว เชื่อทุกเรื่อง…

3 “คนในชุมชน” อยากทำประโยชน์ใท้องถิ่นของตัวเอง  เรื่องนี้ เป็นจุดสำคัญของทุกเรื่อง ความรู้สึกนี้ ยิ่งใหญ่จริงๆ

เมื่อจับ ความเดือดร้อน แบ่งปันความสุข ออกมาวางตรงกลาง ทำให้ทุกคนมองเห็น ว่าจะช่วยกันได้อย่างไร

ทุกวลี จากทุกคน ที่พูดออกมาจากใจ ในวันนั้น น่าจะเป็น “สัญญาใจ”  ที่จะคอยเตือนใจ ในวันข้างหน้า ว่า จะทำประโยชน์เพื่อบ้านเกิดของพวกเขาได้อีก แบบไม่รู้จบ เพราะเกิดที่นี่ และ ขอตายที่นี่ เช่นกัน……

ขอแสดงความยินดี กับพลังสามัคคี ที่เบ่งบาน เป็นดอกผล ให้ทั้งสองอำเภอ ยกระดับเป็น “กิ่งกาชาดโคกโพธิ์ไชย”  และ “กิ่งกาชาดแวงใหญ่  ในเร็ววันนี้……

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง