หนุ่มขอนแก่นสุดงง!! เพื่อนส่งควายมาให้เลี้ยงที่บ้าน โดยไม่ได้ตั้งตัว (มีคลิป)

หนุ่มขอนแก่นสุดงง!! เพื่อนส่งควายมาให้เลี้ยงที่บ้าน โดยไม่ได้ตั้งตัว ตัดสินใจศึกษาการเลี้ยงผ่านโซเชียล สร้างคอก-บ่อโคลน ด้วยเงินส่วนตัวจนวันนี้รักเป็นลูกไปแล้ว

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 12 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบเรื่องน่ารักตะมุตะมิระหว่างเพื่อนกับเพื่อน ชาว จ.ขอนแก่น เมื่อเพื่อนรักที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯ มีความชื่นชอบและรักในกระบือเป็นอย่างมาก แต่ด้วยตนเองทำงานที่กรุงเทพฯ ไม่มีพื้นที่เพียงพอ จึงตัดสินใจสั่งซื้อกระบือและส่งมาให้เพื่อนที่ จ.ขอนแก่นทำการเลี้ยง ทั้งที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงกระบือมาก่อน โดยทีมข่าวได้ไปที่ร้านรับซื้อของเก่าและข้าวเปลือก ซึ่งตั้งอยู่ริม ถ.มะลิวัลย์ ต.หนองเรือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพบกับนายธนกร รุ่งเรืองนวกิจ หรือที่รู้จักกันในวงการรับซื้อของเก่าว่า “เชษฐ รีไซเคิล” ซึ่งกำลังเลี้ยงเจ้ามะลิ กับเจ้าคำแก้ว กระบือเพศเมีย อายุประมาณ 8 เดือน ที่กำลังกินหญ้าอยู่พื้นที่ด้านข้างของโรงรับซื้อของเก่า โดยมีคนงานของทางร้านและคนในครอบครัว ช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้เจ้าคำแก้ว กับเจ้ามะลิ เดินหนีไปไหน

นายธนกร รุ่งเรืองนวกิจ อายุ 48 ปี เจ้าของร้านรับซื้อของเก่า กล่าวว่า กระบือทั้ง 2 ตัวนี้ ยิ่งคิดยิ่งขำ และยังคง งงกับตัวเองอย่างมาก เพราะได้รับมาจากเพื่อน เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยในวันนั้นกำลังทำงานตามปกติ เพื่อนซึ่งทำงานสายการบินแห่งหนึ่ง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทรศัพท์มาหา และบอกว่าจะส่งกระบือ มาให้เลี้ยง ซึ่งก็ยัง งง และคิดว่าเพื่อนแกล้ง เพราะเพื่อนกลุ่มนี้มักจะหยอกล้อและแกล้งกันตามประสาเพื่อนร่วมเรียนหนังสือ แต่พอตกเย็น มีรถส่งกระบือ วิ่งเข้ามาและถามหาตนเอง ก่อนที่จะส่งกระบือเพศเมียตัวแรก อายุประมาณ 8 เดือนให้ จากนั้นคนส่งกระบือก็ขับรถออกไป ท่ามกลางความงุนงงของครอบครัวอย่างมาก จึงตั้งชื่อว่าเจ้ามะลิ คืนแรก ทุกคนในบ้านทำตัวไม่ถูก จึงเลี้ยงไว้ในโรงงานและให้กินหญ้าและนอนตามทุ่งนา และเลี้ยงดูกันไปตามมีตามเกิดเพราะนึกว่าเพื่อนจะมารับเจ้ามะลิไปเลี้ยงเอง

“แต่ผ่านไป 1 สัปดาห์ เพื่อนคนเดิมก็ส่งกระบือตัวที่ 2 มาให้แต่รอบนี้แบบไม่รู้ตัว อยู่ๆรถส่งกระบือก็มาส่งถึงบ้าน ซึ่งก็เป็นกระบือเพศเมีย อายุประมาณ 8 เดือนเช่นกัน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะหัวเราะหรือร้องไห้ดี จึงทำได้แต่ให้กระบือทั้ง 2 ตัวนั้นอยู่ด้วยกันและตั้งชื่อตัวที่ 2 ว่า คำแก้ว ซึ่งจากการสอบถามเพื่อนก็รู้ว่า คำแก้ว นั้นซื้อมาในราคาตัวละ 40,000 บาทและมะลิ ซื้อมาในราคาตัวละ 32,000บาท และเมื่อกระบือมาอยู่ด้วยกัน 2ตัว ก็เห็นพฤติกรรมที่แตกต่างไปคือเลี้ยงง่าย รู้เรื่อง บอกอะไรก็ทำและที่สำคัญ ทั้ง 2 ตัว รุ่นราวคราวเดียวกันจึงเป็นเพื่อนกันได้อย่างสนิทใจ ดังนั้นจึงตัดสินใจเรียนรู้วิชาเลี้ยงกระบือ จึงได้ลงมือทำบ่อโคลนให้กับกระบือได้เล่นน้ำ และทำคอกอาศัยให้กับกระบือ แบบง่ายๆเพื่อให้มะลิและคำแก้ว นั้นมีที่พักอาศัยในยามค่ำคืน มีการต่อน้ำ ต่อไฟ ด้วยงบส่วนตัวเพื่อให้กระบือนั้นมีที่อยู่ที่กิน และที่นอน เพราะได้กลายมาเป็นคนในครอบครัวของตัวเองแล้ว”

นายธนกร กล่าวต่ออีกว่า วันนี้ผ่านไปกว่า 1 เดือน ตนเองและครอบครัว รัก เจ้ามะลิและเจ้าคำแก้วแล้ว และหากเพื่อนจะขอคืนก็คงอยากจะซื้อต่อไว้เลี้ยงที่บ้าน เพราะมะลิและคำแก้ว นั้นเดินไปมา ที่บ้านมาหยอกล้อ ลูกค้า มาเปิดน้ำ มาไล่งู มาเดินกินหญ้าทั่วทั้งบ้าน กันอย่างเป็นกันเองและอบอุ่น จึงมีความคิดที่จะเรียนรู้วิชาเลี้ยงกระบือให้มากและเข้าใจกว่านี้ เพราะตอนนี้เลี้ยงแบบบ้านๆ ให้กินหญ้า โดยยังไม่มีหัวอาหาร การให้ยาหรือการพบแพทย์ ก็ยังไม่รู้ แต่ที่รู้คือ งงกับตัวเองอย่างมาก ที่รับกระบือ 2 ตัวนี้มาเลี้ยง ทั้งที่ไม่มีความรู้ และไม่มีการตั้งตัว แต่ทุกวันนี้เริ่มมีการจัดสัดส่วน มีข้อห้ามที่ห้ามมะลิและคำแก้ว เดินเพ่นพ่านเพราะโรงงานนั้นตั้งอยู่ริมถนน ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ในอนาคตหากเพื่อนไม่ขายให้ ก็อาจที่จะซื้อกระบือมาเลี้ยงเพื่อความสวยงามและคงไว้ซึ่งควายไทย และที่สำคัญคือความอบอุ่น อ่อนโยน และความเชื่องของกระบือทั้ง 2 ตัวที่ได้มาแบบงง ที่จะต่อยอดไปสู่การร่วมอนุรักษ์พันธุ์ไทยต่อไปในอนาคตก็อาจที่จะเป็นไปได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง