เข้าพรรษา พาถวายพระ @ขอนแก่น

เข้าพรรษา พาถวายพระ @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ใกล้วันเข้าพรรษา ปีนี้เป็นวันหยุดยาว 5 วันรวด คนไทย ไปไหนมาไหน ก็ชอบทำบุญ บางคน บางครอบครัว ไปเที่ยว ยังมีใจเลี้ยวแวะเข้าวัด ทำบุญ ถวายของให้พระภิกษุ เพราะเข้าใจและรับรู้กัน ในหมู่ชาวพุทธ ว่า ช่วงฤดูฝน ท่านจะต้อง “จำวัด” ไม่ไปค้างอ้างแรมที่ใด ตามโบราณประเพณี  ของฤดูเพาะปลูก เพื่อไม่ให้พระภิกษุ ออกไปเหยียบย่ำข้าวในนา  ของชาวนา

มีการสำรวจ ข้าวของที่พระภิกษุ ว่า ท่านต้องใช้อะไร ที่มีความจำเป็น ในชีวิตประจำวัน ที่อยากให้ ญาติโยม นำมาถวายบ้าง เพราะ ท่านไม่สามารถจะเอ่ยปากบอก พวกเราได้ว่า ท่านต้องใช้อะไรบ้าง ญาติโยมถวายอะไรก็ใช้สิ่งนั้น และ ยกเว้น หากไม่มี ก็ต้อง ไปซื้อหามาใช้เอง จึงอาจเป็น ที่มา ของภาพที่เราเห็นกันว่า มีพระภิกษุออกไปเดินตามร้านค้า หยิบซื้อข้าวของบางอย่าง เป็นที่ถูกตำหนิด้วยสายตา ว่า  ท่านจะเข้ามาช้อปปิ้ง  ได้กระไรกัน….นี่ไง เห็นความจำเป็นของท่านยังล่ะ….?

ของที่มีความจำเป็น และ พระภิกษุ ที่ท่านมีความจำเป็นต้องใช้ ได้แก่…

สมุด ปากกา ดินสอ แม้จะบอกว่ายุคนี้ ดิจิทัลแล้ว แต่พบว่า ยังเป็นเสน่ห์ ที่ยังนิยมใช้งานถูกใจกันในหมู่ หลวงพี่ จะหยิบ จด เขียน เมื่อไหร่ สะดวกทุกยาม จะมีไฟฟ้า ไม่มีเน็ต ก็ไม่ง้อ

มีดโกน พระภิกษุ ท่านต้องโกนผมทุกวัน ขอคุณภาพ หน่อยนะ ไม่งั้น เลือดสาด

ผ้าไตรจีวร  ถามคนขายก่อนว่า ขอขนาดมาตรฐาน ไม่สั้นเกิน ไม่ยาวเกิน และถวายผ้าอาบน้ำฝน ไปด้วยนะ

หนังสือธรรมะ ใครอาจคิดไม่ถึง ว่า พระภิกษุ ท่านคงมีมากแล้ว แต่พบว่า หนังสือธรรมะ แนวให้ความรู้ แบบสั้น ง่าย สนุก น่าจะเป็นเสน่ห์ ของชาวพุทธ ที่จะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ หันมาให้ความสนใจ ธรรมะ มากขึ้น

รองเท้าแตะ แบบฟองน้ำ ที่ใส่กันได้ ทั่วไป  ขอสีเรียบร้อย

ยาสามัญประจำบ้าน  แก้ปวดหัวตัวร้อน แก้ไอ ลดกรด ยาแดง และอื่นๆ

ผ้าขนหนู  น้ำยาถูพื้น  ชุดคอมพิวเตอร์ และ แชมพู ประเภทดูแลหนังศีรษะ

แวะไปทำบุญ วัดใดทั่วประเทศไทย ลองนึกถึง สิ่งของ ของเหล่านี้ ได้บุญ แบบทันตา วิถีใหม่เลยนะ…….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง