ขอนแก่นฝนตกหนัก1ชั่วโมง น้ำท่วมปิดทางเข้าออกโรงเรียนคนตาบอดต้องใช้เรือเท่านั้น

ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมหมู่บ้านปิดทางเข้าออกโรงเรียนคนตาบอด ต้องอาศัยเรือท้องแบนคอยรับส่งครูนักเรียนและชาวบ้านเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่สำรวจให้การช่วยเหลือทันที เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ที่บริเวณทางเข้าโรงเรียนศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ของมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านคำไฮ ม.10 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นมีน้ำท่วมขังสูงประมาน 30-50 ซม.หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานนับชั่วโมง ทางโรงเรียนต้องนำกระสอบทรายมาวางปิดกันบริเวณทางเข้าที่ประตูโรงเรียน เพื่อไม่ให้น้ำที่ท่วมถนนเอ่อล้นเข้าในโรงเรียน ในขณะเดียวกันทางโรงเรียนก็มีการตั้งเครื่องสูงน้ำขนาดใหญ่ไว้ภายใน และทำการสูบน้ำที่ขังในท่อระบายน้ำของโรงเรียนออกไปยังหนองน้ำด้านข้าง ให้ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำบนถนนใหญ่ ซึ่งที่บริเวณปลายท่อระบายน้ำนั้น เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ได้นำเครื้องสูบน้ำขนาดใหญ่มาตั้ง เพื่อสูบน้ำออกจากจุดที่ถูกน้ำท่วม ลงไปยังบึงหนองโคตรที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กม. ในขณะที่นักเรียนบางส่วน ได้มีผู้ปกครองที่ทราบข่าวน้ำท่วมทางเข้าโรงเรียนก็มารับบุตรหลานของตัวเองกลับบ้านไปบ้างแล้ว

ในขณะเดียวกัน นายชัชวาล ธีรภานุ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด และ นายบุญประสงค์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่อีกหลายนาย นำเรือมาคอยบริการในจุดที่น้ำท่วมขัง

นายจรัส ผมงาม ผู้ช่วยผู้จัดการโรงเรียนศึกษาคนตาบอดขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมในช่วงฝนของทุกปี เพราะพื้นที่ตั้วของโรงเรียนเป็นจุดรับน้ำที่ไหลมาจากฝั่งถนนมะลิวัลย์และสนามบิน ก่อนที่จะไหลลงสู่บึงหนองโคตร ซึ่งในช่วงโควิดระบาดที่ผ่านมา โชคดีที่น้ำไม่ท่วมขัง แต่ปีนี้เมื่อฝนมาหนัก น้ำก็เอ่อท่วมที่ถนนทางเข้า แต่ยังไม่ท่วมภายในโรงเรียน จึงยังสามารถบริหารจัดการในโรงเรียนได้อยู่

และในอีกไม่กี่วันนี้ก็จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน เมื่อมีฝนตกลงมา มีน้ำท่วมขังทางเข้าโรงเรียน โดยที่ในโรงเรียนนั้น มีนักเรียนอยู่ทั้งหมด 50 คน ซึ่งในช่วงวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ก็จะมีนักเรียนบางส่วนออกไปเรียนข้างนอก ก็จะมีรถรับส่งของโรงเรียน พานักเรียนไป และหากน้ำยังท่วมขัง ก็ต้องมีเรือมารับและส่งนักเรียน ในส่วนของผู้ปกครอง หากต้องการมารับบุตรหลานกลับไปบเนก็สามารถมารับได้

“ขณะนี้โรงเรียนได้รับความมือร่วมมือจากเทศบาลตำบลบ้านเป็ด และปภ.จ.ขอนแก่น นำเรือมาคอยรับส่งนักเรียนและครูอาจารย์ รวมถึงผู้ปกครองที่จะเดินทางมารับบุตรหลานไว้หลายลำ หากผู้ปกครองจะมารับบุตรหลานให้ประสานงานมาที่โรงเรียนและมารับได้ทันที”

นายบุญประสงค์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก ก็ไม่มีน้ำไหลมาเพิ่ม ซึ่งในปริมานน้ำที่มีอยู่นั้น ปภ.และเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ในเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ช่วยสูบน้ำออก เชื่อว่าไม่เกินคืนนี้น้ำก็จะแห้งหมด แต่ถ้ามีฝนตกลงมาเติมอีก ก็จะมีการนำเครื่องสูบน้ำมาตั้งเพิ่ม เพื่อระบายน้ำออกไปที่บึงหนองโคตรให้เร็วที่สุด เพราะที่บึงหนองโคตรเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เปิดประตูระบายน้ำออกแล้ว ปริมานน้ำในบึงก็จะลดลง ทำให้บึงหนองโคตรสามารถรองรับน้ำได้เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศ เรื่อง “ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม 2565)” ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 10–14 ก.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับ ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นจะได้รับผลกระทบตั้งแต่วันที่ 10 จนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม 2565

ประกาศรูปแบบ pdf

 

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง