Chef ’s Table@ขอนแก่น

Chef ’s Table@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

อาหาร ใช่เพียงอิ่มท้อง แต่ควรสวยทางตา เพราะจัดวางเก๋ ไก๋ ย่อมมีชัยเกินครึ่ง…..

จุดขาย ด้านการท่องเที่ยวของเมืองไทย คือ “อาหารไทย”  อาหารอร่อย ทุกเมนู ล้วนมีเรื่องเล่าขาน จากรุ่นย่ายาย ที่เป็นงานหลัก ของพวกท่าน ยุค “หญิงไทยใจงาม”  ใช้เวลาสลักเสลา มองสวย วิจิตร เป็นศิลปะ ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทึ่ง… อึ่ง…. และนิยมมาเที่ยวเมืองไทย

หลายเมนู ถูกบรรจุ ในเมนู หรือ รายการอาหารของโรงแรมเกือบทุกดาว หรือไม่มีดาว อย่างผัดไทย แกงเขียวหวาน ส้มตำ และอีกหลากหลายเมนู…..

เรื่องเล่า”  ช่วยสร้างมูลค่า  ทุกเมนู มีความดื่มด่ำ ล้ำคุณค่า ทุกคำที่ลิ้มรส มโนภาพ จากเรื่องเล่า จะผุด ผุด ขึ้นในจินตนาการ ของผู้บริโภคได้ ทันที หลายโรงแรม จึงค้นหา ผลักดันกลายเป็นจุดขาย ที่ชูความเด่น ให้แขกแวะเวียนเข้ามาใช้บริการ

เรื่อง “อาหารการกิน”  เป็นจุดขายที่การท่องเที่ยว หยิบขึ้นมาชู เน้นการตลาดท่องเที่ยว ที่นิยมของอร่อย มาดื่มด่ำ กับ แคมเปญทางการตลาดที่นิยมกันทั่วโลก คือ Gastronomy  Tourism

Gastronomy  Tourism  เป็นคำฝรั่ง ที่อาจอธิบาย ง่าย สั้นว่า เป็นการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ที่มีอาหารท้องถิ่น เป็นเครื่องมือดึงดูดนักท่องเที่ยว คล้ายกับคำไทย ว่า “ท่องเที่ยววิถีชุมชน” ลงไปสัมผัส กับภูมิปัญญาท้องถิ่น เสน่ห์ ที่เป็นอมตะ กลิ่นไอนี้แหละ ที่เป็นจุดขาย

Chef ’s Table-โต๊ะของเชฟ เป็นการเสริฟอาหาร “ตามใจเชฟ” ว่า เชฟจะทำอะไรทาน พวกเขา มักนำสิ่งเล็ก สิ่งน้อย มาประดิษฐ์ ประดอย และเล่า ให้ลูกค้าฟัง แบบสนุกสนาน บางครั้งอาจยกครัวออกมา คลุก สับ ผัด ทอด ให้ เห็นกัน คาตา อาจแถมลีลา โยนตะหลิว ปลิวกระทะ จัดเป็นลีลาโชว์ ที่มีสีสัน สำหรับมื้อนั้น ได้อีกด้วย

ที่ขอนแก่น-บ้านเฮา ค่ำหนึ่งของเดือนมิถุนายน  เชฟฝีมือดี ของโรงแรมอวานี ขอนแก่น  เปิดโต๊ะ ของเชฟ โชว์ไอเดียอาหารอีสาน   เป็นมื้อแสนอร่อย กลิ่นไอ ไข่มดแดง สาโท เสริฟมาสวยๆ อาหารตา อาหารใจ รังสรรค์ แบบภาคภูมิใจในการนำเสนอ

ลองสอบถาม กันได้เองว่า อะไร อย่างไร แต่ต้องเป็นกรณีพิเศษ  เพราะเชฟ ต้องเตรียมตัว ต้องคิดแบบไม่ซ้ำ  จึงจะส่งรอยยิ้ม  ลูกค้า แบบมีความสุขกันทั้งคนทำและคนกิน…..

โต๊ะของเชฟ และรอยยิ้มเป็นของทุกคน…….

       

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง