สวมหน้ากาก ไม่ขาดออกซิเจน @ขอนแก่น

สวมหน้ากาก ไม่ขาดออกซิเจน @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ตามข่าว การยังมีลูกหลง ควันหลง ของการสถานการณ์โควิด-19  พาดหัว ซะต๊กกะใจ อย่างข่าว โรงเรียนชื่อดัง ว่ามีนักเรียนติดโควิด-19 มากถึง 700 คน…..โอววว….แถมตัวไม้ ว่า “สะพรึง” หลายคนจึง ใจสั่นๆ แบบนี้ เข้าคำว่า “ ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดี เสียเงิน

ขอชวนมา ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท กันนะ ….

สถานการณ์ โควิด-19 ปัจจุบัน คลี่คลายลงไปมากโข แล้ว รัฐบาลประกาศ ไม่บังคับให้ประชาชน ต้องสวมหน้ากากไปแล้ว และประกาศ เปิดเมือง รับนักท่องเที่ยวที่ทะยอยเดินทางเข้าประเทศไทย มาแล้ว หลายแสนคน และคนไทยออกเดินทางไปประชุม ไปเรียนหนังสือ ยังต่างประเทศ กันได้แล้ว แม้จะกลับมาแล้วมีข่าวติดโควิด-19 บ้างก็เถอะ แต่พบว่า อาการไม่รุนแรง และรักษาตัวก็หาย-ผลข้างเคียง เป็นเรื่องของอนาคต ไม่มีใครรู้-ช่างเถอะ อย่างกังวลเกินเหตุ

งานนี้ นายแพทย์อติวัฒน์  ศรีประสารน์ แห่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ คุณหมอ เคยให้ข้อมูล และแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยไว้ น่าสนใจ ขอนำมาเล่าสู่กันฟัง แม้จะออกมาหลายสื่อ แต่ข้อมูลที่ท่วมโลก อาจมองผ่าน แฟนคลับของ “น้องดอกคูน” แวะมา อาจได้ประโยชน์บ้างล่ะ… .

คุณหมอ ในฐานะนักวิชาการ และความเป็นหมอ จึงเป็นเหตุ เป็นผล ที่เราควรใช้เป็นแนวปฏิบัติ ในชีวิตประจำวัน และมั่นใจกับ อาการ การ์ด ไม่ตก ของเรา ได้ นะ……

1 แนะนำ ให้ ยังคงสวม หน้ากาอนามัย เพื่อป้องกันความเสี่ยง และ ถอดได้ในบางสถานการณ์ ที่เห็นสมควร เช่น กินข้าว ออกกำลังกาย ในที่โล่ง ในยิม

2 ยามเมื่อ ต้องถอดหน้ากาก  ใช้วิธี เว้นระยะ ล้างมือปล่อยๆ ใช้เจลล้างมือ

3 ควรเปลี่ยน หน้ากาก เมื่อสกปรก ทิ้งแบบถูกวิธี แบบ คนรักษ์โลก หรือ ป้องกันโลกร้อน

4 หน้ากาก N95 แนะนำว่า คนที่สมควรใช้งาน คือ บุคลากร ที่ต้องคลุกคลี มีความเสี่ยงกับการรับเชื้อโรค เช่น บุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล เพราะยิ่งมี อุปกรณ์ช่วยกรองเชื้อโรค อากาศจะเข้าไปได้น้อยเช่นกัน ร่างกายจึงต้อง ใช้พลังในการหายใจมากขึ้น ใช้งานในเวลาติดต่อกันนานๆ ร่างกายทำงานมากขึ้น อาจมีอาการวิงเวียน ออซิเจนไม่เพียงพอ  เป็นคำอธิบาย ที่เข้าใจง่ายๆ คือ ใช้เมื่อจำเป็น  กับ คนที่จำเป็น

การใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป จึงยังเป็นไปตามปกติ ของทุกคนชาวโลก ขณะนี้ คือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะ ล้างมือ ใช้เจลแอลกอฮอล์   แบบการ์ด ไม่ตก

และ คุณหมอ ยืนยัน ว่า การสวมหน้ากาอนามัย ไม่ทำให้ พวกเราขาดออกซิเจน อย่างแน่นอน ยกเว้น บางคน จะ “ขาดรัก”  อันนี้ หมอไม่เกี่ยว.… จบดีก่า…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง