ขอนแก่นลุยตรวจก๊าซหุงต้ม ป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ขณะที่ร้านก๊าซเผย ราคาปรับขึ้นกำไรน้อยลง คนไปใช้ฟืนแทนก๊าซมากขึ้น

ขอนแก่นลุยตรวจก๊าซหุงต้ม ป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ขณะที่ร้านก๊าซเผย ราคาปรับขึ้นกำไรน้อยลง คนไปใช้ฟืนแทนก๊าซมากขึ้น

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 ก.ค. 2565 ที่ห้างสมบูรณ์สโตร์ ขอนแก่น ถ.หน้าเมือง อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ขอนแก่น) พร้อมด้วยนายมงคล อนุสรณ์ธีรกุล นักวิชาการชั่งตวงวัดชำนาญการ ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันเฉียงเหนือ เข้าทำการสุ่มตรวจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้มในเขตตัวเมืองขอนแก่นเพื่อให้ประชาชนที่เข้ามารับบริการมั่นใจและสบายใจในปริมาณ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปริมาณอยู่ในเกณฑ์ปกติตามที่กำหนดไว้

นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ขอนแก่น) กล่าวว่า การออกสุ่มตรวจร้านขายก๊าซหุงต้ม ในเขตเมืองมีอยู่ประมาณ 20 ร้าน และทั้งจังหวัดมีโรงบรรจุก๊าซมีอยู่ 12 แห่ง ซึ่งการออกมาสุ่มตรวจ ด้วยการตรวจวัดปริมาตรของถังว่าบรรจุครบตามน้ำหนักตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ เนื่องจากในช่วงนี้ราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นทุกเดือน

“การตรวจสอบดังกล่าวจะเป็นการคุมครองผู้บริโภค ซึ่งในทางชั่งตวงวัดอนุญาตให้ในปริมาณ 150 กรัม บวกลบ ถ้าตรวจแล้วว่าเป็นบวกถือว่าผู้บริโภคได้ผลประโยชน์แต่ถ้าต่ำกว่ากำหนดจะทำการเปรียบเทียบปรับโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และ ถ้าเป็นโรงบรรจุไม่ครบตามที่กำหนดมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 40,000 บาท ซึ่งจากการสุ่มตรวจในพื้นที่ขอนแก่นพบว่าโรงบรรจุในเขตขอนแก่นบรรจุเต็มทุกโรง และยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด”

ขณะที่ นายสมบูรณ์ ดวงดีทวีทรัพย์ เจ้าของร้านสมยูณ์สโตร์ กล่าวว่า ราคาก๊าซ ไตรมาสนี้จะปรับขึ้นอีก 3 เดือน ในอัตรา 1 กิโลกรัมต่อ 1 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งร้านค้าสนองนโยบายของรัฐบาลแต่ก็มีผลกระทบทำให้ร้านค้ามีกำไรน้อยลง พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปบางคนหันมาใช้เตาถ่าน ใช้ฟืนแทนการใช้ก๊าซ เพราะตั้งแต่ก๊าซขึ้นราคารอบนี้ลูกค้าลดลงไปร้อยละ 10-15 การใช้ก๊าซลดน้อยลง ตามร้านค้าร้านอาหารเปลี่ยนมาใช้ฟืนใช้ถ่านผสมกันบ้างเนื่องจากต้นทุนสูงขึ้นเพราะว่าร้านอาหารก็ไม่สามารถขึ้นราคาไปได้มากกว่านี้เลยต้องลดต้นทุนใช้ฟืนใช้ถ่านแทน

“คาดว่าราคาก๊าซหลังจากไตรมาสนี้คงไม่มีการปรับราคาขึ้นแล้วเพราะถ้าขึ้นอีกคงไม่ไหวตอนนี้ตกถังละ 400 บาท สำหรับผู้บริโภคถือว่าเหนื่อยมากแต่แก๊สบ้านเรายังถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้านรอบๆข้างประเทศไทย ราคาก๊าซในปัจจุบันถือว่าเป็นราคาที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เท่าที่เคยขายมา 30 ปี ถือว่าสูงที่สุด ตั้งแต่ก๊าซขึ้นราคาอุปกรณ์เตาต่างๆก็ขึ้นราคาการนำกลับมาซ่อมแซมก็มากขึ้นกว่าการซื้อใหม่เพราะแต่ก่อนถ้าเสียก็ซื้อเตาใหม่ตอนนี้ถ้าเตาเสียก็นำกลับมาให้ร้านซ่อมแซมเยอะขึ้น ถือว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด”

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง